THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:31

Người đam mê gìn giữ văn hóa dân tộc

Từ ngàn xưa ông cha ta thường hay nhắc nhở nhau: “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Đó là một chân lý bất diệt được đúc kết trong quá trình lao động gian khổ của nhân dân ta về những bài học làm người. Câu tục ngữ trên là một kinh nghiệm quí giá cho những ai dám chịu đựng và vượt qua khó khăn để đến bước thành công.

Nghệ nhân Đức Chính và tác phẩm đang hoàn thành

Nguyễn Đức Chính, sinh năm 1965 trên mảnh đất Nam Trực, Nam Định giàu truyền thống văn hóa và hiếu học. Chính mảnh đất này, với bao khó khăn vất vả nhưng cũng đầy những nét đẹp rất đáng tự hào đã nuôi dưỡng và tạo cho anh những đức tính cần cù, chịu khó, hun đúc những ý chí và nghị lực giúp anh trưởng thành. 

 

Năm 1985, Đức Chính trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lên đường chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Chàng thanh niên trẻ chưa tròn 20 tuổi đầy nhiệt huyết đã rắn rỏi, trưởng thành sau những năm tháng được rèn luyện trong quân ngũ. Ba tháng quân trường Tiểu đoàn phát hiện anh có năng khiếu nghệ thuật nên giữ lại phục vụ cho Trung đoàn. Và những khát khao sáng tạo nghệ thuật, những suy nghĩ phải làm gì để bảo tồn phát huy vẻ đẹp văn hóa của dân tộc  trong khắc gỗ, luôn theo đuổi anh.

Năm 1987 anh xuất ngũ, từ 2 trái tim cùng nhịp đập của 2 người bạn học từng là bộ đội đã rời quê hương vào Sài Gòn, anh đã đến xưởng điêu khắc tại đường Cộng Hoà để xin làm nghề. Sống mấy năm đèn sách để cho có một cái nghề mà mình đã ao ước. Thời gian đầu cũng như bao kẻ tha hương khác là phải tìm cho mình một công việc kiếm sống ở miền đất lạ. Sau nhiều năm phụ việc và học nghề điêu khắc nơi đường Cộng Hoà, năm 2005 anh mở cơ sở điêu khắc riêng cho mình tại quận 9. Đức Chính đã xây dựng được thương hiệu cho mình tại Vườn Lan Đền Hùng TP. Hồ Chí Minh.

Những cái gốc cổ thụ khô, sần sùi nếu bình thường nó cũng chẳng là gì ngoài làm củi theo cách nhìn của mọi người, nhưng với Đức Chính nó sẽ trở thành một tác phẩm đáng giá chỉ bằng chiếc đục. 

Nghệ nhân Đức Chính hiện có hơn 300 tác phẩm điêu khắc gỗ sau gần 30 năm tìm tòi sáng tá. Anh đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng những ai yêu nghệ thuật và thích sưu tầm đồ gỗ.

Và với niềm đam mê cháy bỏng cùng những thành tích trong gìn giữ bảo tồn, phát triển tinh hoa văn hóa dân tộc, Đức Chính đã được kết nạp làm hội viên của UNESCO Việt Nam.

Nghệ nhân Đức Chính cho biết, anh mơ ước sau này có điều kiện anh sẽ mở một trường dạy nghề điêu khắc cho trẻ em tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như Đức Chính thời thơ ấu.

QUANG ĐẠT

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh