THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:38

Dự kiến 15/3 bắt đầu đăng ký dự thi THPT Quốc gia

Học sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2014 (ảnh tư liệu)

Tuy nhiên ngay từ bây giờ các em phải xác định mình muốn học trường nào để đăng ký môn thi và lấy kết quả xét tuyển. Có hai điểm quan trọng thí sinh cần lưu ý là đăng ký dự thi và xét tuyển ĐH, CĐ.

Đăng ký dự thi thế nào?

Ông Trinh cho biết, “Theo dự thảo thì thí sinh được quyền rút hồ sơ trường này để nộp vào trường khác, trong thời gian quy định của mỗi đợt xét tuyển. Các trường sẽ có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi cho các em”.

Theo ông Trinh, việc sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi có mã vạch là một trong những giải pháp kỹ thuật có tác dụng giảm lượng thí sinh ảo, chống giả.

Về cách thức đăng ký dự thi, khoảng ngày 15/3, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi. Khi điền phiếu đăng ký dự thi, thí sinh phải điền đầy đủ thông tin cá nhân và mục đích dự thi: thi xét tốt nghiệp THPT hay xét tuyển ĐH, CĐ.

Thí sinh là học sinh THPT đánh dấu vào cả hai ô này nếu muốn xét tuyển tốt nghiệp THPT và ĐH - CĐ, thí sinh tự do chỉ đánh dấu vào ô xét tuyển ĐH, CĐ và học sinh chỉ cần xét tốt nghiệp THPT thì đánh dấu vào ô xét tốt nghiệp THPT.

Về việc đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ: khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh được cấp 4 giấy chứng nhận để xét tuyển 4 đợt, mỗi đợt kéo dài 20 ngày.

 Mỗi giấy chứng nhận được đăng ký 4 nguyện vọng vào 1 trường. Tuy nhiên các em cân nhắc việc đăng ký nhiều nguyện vọng vào một trường bởi khi trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh sẽ không được xét tuyển đợt 2.

Vì sao phải ấn định 4 môn xét tốt nghiệp từ đầu?

Dự thảo Quy chế tuyển sinh THPT Quốc gia 2015 yêu cầu, ngoài 3 môn bắt buộc là Văn, Toán, Ngoại ngữ thì các thí sinh phải chọn thêm một môn nữa để xét điểm tốt nghiệp.

Nghĩa là thí sinh bắt buộc phải chọn 4 môn cố định từ trước để xét tốt nghiệp.

Nhiều giáo viên cho rằng, không nên làm như vậy, mà cứ để các em thi nhiều môn. Sau đó thí sinh được chọn môn có điểm cao nhất (ngoài Văn, Toán, Ngoại ngữ) để xét tốt nghiệp.

Về vấn đề này, ông Trần Văn Nghĩa, Cục phó cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng cho biết, đây là vấn đề đã được bàn bạc từ lâu. Nhưng nếu cho thí sinh thi nhiều môn thì xác suất "dính" điểm liệt cũng cao hơn.

"Phương án này có 2 mặt, nên chưa thể áp dụng" - ông Nghĩa phân tích.

Trước băn khoăn của nhiều học sinh về việc đăng ký môn tự chọn để xét tốt nghiệp THPT, học sinh có thể đăng ký nhiều môn sau đó lấy môn có điểm cao nhất để xét hay phải đăng ký môn tự chọn để xét tốt nghiệp THPT ngay từ đầu?

Thí sinh chỉnh sửa hồ sơ đăng ký dự thi tại Trường ĐH Sư phạm TP HCM trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014

Ông Nghĩa chia sẻ, môn tự chọn để xét tốt nghiệp các em phải đăng ký trước chứ không phải đăng ký thi nhiều môn sau đó chọn môn có điểm cao nhất để xét tốt nghiệp THPT. "Về nguyên tắc, các em có thể đăng ký dự thi tối đa 8 môn, tuy nhiên cần cân nhắc vấn đề này bởi khi thi nhiều môn như vậy, kết quả các em có thể không cao và khi đó cơ hội để trúng tuyển vào ĐH, CĐ sẽ ít đi",- ông Nghĩa phân tích.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh