THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:52

Dự án xây dựng Trung tâm hành chính quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng): Dân kêu trời vì giá đền bù

 

Giá đền bù rẻ mạt

Theo Quyết định số 1679/QĐ-UBND ngày 5/10/2015 của UBND quận Hồng Bàng phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư GPMB để thực hiện xây dựng Trung tâm Chính trị - Hành chính quận Hồng Bàng tại phường Sở Dầu, sẽ lấy hơn 3.373,9 m2 của 2 hộ dân và một doanh nghiệp để thực hiện dự án. Gia đình ông Hợi bị thu hồi 197m2, trong đó có 80,2m2 đất nuôi trồng thủy sản (đơn giá bồi thường 80.000 đồng/m2) và  21m2 ngoài hạn mức đất ở. Tổng số tiền gia đình ông Hợi nhận được khoảng 8,7 triệu đồng/197m2.

Cho rằng mức giá bồi thường quá rẻ mạt, ông Hợi có đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng. Trình bày với phóng viên Báo LĐ&XH, ông Hợi cho biết: Năm 1987 gia đình ông chuyển từ xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo đến phường Sở Dầu sinh sống và có mua khu đất ở của gia đình ông Nguyễn Quang Đức với diện tích 700m2. Năm 1989, gia đình tiếp tục mua thêm của ông Đức 400m2 đất liền kề (có giấy chuyển nhượng và xác nhận của người làm chứng). Năm 1991, ông Hợi mua thêm 1 khu đất của nhà ông bà Cư cùng xóm cho con trai là Nguyễn Trọng Thuân với diện tích 1,5 sào (khoảng 500m2). Việc mua bán có giấy chuyển nhượng. Như vậy tổng diện tích của gia đình ông Hợi sau 3 đợt mua bán là 1.600m2.

Theo ông Hợi, năm 1999 để thực hiện dự án làm đường QL5 kéo dài, gia đình ông bị thu hồi 563,4m2,  trong đó có 175,3m2 là đất ở (mang tên Nguyễn Công Hợi (83,3m2) và Nguyễn Trọng Thuân (92m2) và 388m2 đất ao vườn. Ông Hợi khẳng định, đợt thu hồi trên toàn bộ diện tích ao, vườn đã bị thu hồi hết, diện tích còn lại của gia đình ông là 505m2 đất ở. Diện tích này được sử dụng ổn định từ trước năm 1993 đến nay, không tranh chấp và đóng thuế đầy đủ cho loại đất ở đô thị theo thông báo của cơ quan thuế quận Hồng Bàng. Do đó, việc UBND quận Hồng Bàng áp dụng mức giá bồi thường diện tích đất 197m2 khi GPBM xây dựng trung tâm hành chính quận đối với gia đình ông như trên gây thiệt hại cho gia đình ông.

3 thế hệ gia đình ông Hợi vẫn ở trong căn nhà cấp 4 tạm bợ suốt nhiều năm qua.

Ông Hợi bày tỏ: “Gia đình ủng hộ chủ trương thu hồi đất để xây dựng khu Trung tâm Chính trị - Hành chính quận, tuy nhiên đề nghị các cấp chính quyền cần xem xét lại đơn giá đền bù cho gia đình tôi, nhằm tránh thiệt thòi”.

Cần làm rõ loại đất

Để làm rõ hơn việc trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tuấn Khánh, Phó Chủ tịch phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng. Theo sổ Mục kê đất năm 1996 của UBND phường Sở Dầu do ông Khánh cung cấp, thì diện tích đất của gia đình ông  Nguyễn Công Hợi ở 3 mục (thể hiện đất ở và đất ao) với diện tích là 217m2 và 506m2.  Ông Khánh cho hay: Chúng tôi tìm mọi cách để nâng mức bồi thường cho gia đình, nhưng không được vì giá Thành phố quy định vậy. Và ông Khánh đưa ra biên bản họp dân và nói có phần họp bàn nhà ông Hợi ngày 6/2/2015, cùng với nhà ông Nguyễn Quang Đức, tuy nhiên về xác định phân loại đất giữa phường và ông Hợi vẫn chưa có tiếng nói chung. Ông Nguyễn Đình Trung, Tổ trưởng khu phố Mặt Bằng 4 cũng kiến nghị phường Sở Dầu nên xem xét lại, bởi: Phần diện tích quận Hồng Bàng lấy lần này của ông Hợi chỉ có 30 đến 40m2 là đất ruộng trũng, chứ không hề có đất ao như chính quyền cung cấp, áp như vậy là thiệt cho dân.

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Hiếu, người được ông Hợi ủy quyền đại diện pháp lý trong vụ việc trên, thì Biên bản họp ngày 6/2/2015 mà chính quyền cung cấp cho PV, chỉ họp bàn về nguồn gốc đất và các vần đề thắc mắc nhà ông Nguyễn Quang Đức, chứ không bàn về đất và khiếu nại của gia đình ông Hợi, “đến sau này, họ đưa cho gia đình xem, tôi còn không biết họ lôi ở đâu ra”, chị Hiếu cho hay. Ông Trung cũng cho biết thêm: “Hôm họp đó chính quyền không công khai đọc biên bản cuộc họp mà chỉ lấy chữ ký, sau này, phát lại chúng tôi mới biết”.

Đề nghị UBND TP.Hải Phòng, quận Hồng Bàng và các ngành chức năng của TP.Hải Phòng xem xét lại việc xác định loại đất đối với gia đình ông Hợi nhằm tránh thiệt hại cho người dân, tránh khiếu nại kéo dài.

P.TUẤN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh