THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:36

Khánh thành: Dự án phát triển nâng cao năng lực trung tâm huấn luyện ATVSLĐ

 

Tham dự buổi lễ, có Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung; Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi; Chủ tịch Hội Dạy nghề và nghề công tác xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Hằng; Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp; nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Bùi Hồng Lĩnh; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng... Về phía các tổ chức quốc tế có Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Hyuk; Chủ tịch Cơ quan An toàn Hàn Quốc Lee Young Soon; Giám đốc Văn phòng Cơ quan hợp tác phát triển Hàn Quốc tại Việt Nam Chang Jae Yun. Cùng sự có mặt của các cán bộ Sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội, Văn phòng Cơ quan hợp tác phát triển Hàn Quốc tại Hà Nội, các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản, các đại biểu đại diện các tổ chức quốc tế, các cơ quan của Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế, Quốc phòng…

 

Các đại biểu tham dự buổi lễ.


 Từ năm 2003 đến nay, Bộ LĐ-TB&XH đã và đang thực hiện các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác kỹ thuật về ATVSLĐ giữa Bộ LĐ-TB&XH với Cơ quan An toàn vệ sinh lao động Hàn Quốc (KOSHA) và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các hoạt động hợp tác đã đóng góp thiết thực cho việc nghiên cứu và xây dựng chính sách về ATVSLĐ ở Việt Nam.


Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại buổi lễ.

 

Đặc biệt, Dự án “Nâng cao năng lực phát triển Trung tâm huấn luyện An toàn vệ sinh lao động Việt Nam” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ, được Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và KOSHA phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH triển khai trong thời gian 3 năm, giai đoạn 2013-2016, với tổng ngân sách cho Dự án là khoảng 9 triệu USD, trong đó phía Hàn Quốc hỗ trợ thiết bị huấn luyện thực hành, xây dựng tài liệu huấn luyện, đào tạo giảng viên và chuyển giao công nghệ tương ứng 3,4 triệu đô la Mỹ. Bộ LĐ-TB&XH đầu tư Dự án xây dựng, cải tạo, xây dựng nhà xưởng, phòng học, ký túc xá khoảng gần 50 tỷ đồng và các nguồn đối ứng là đất, nhà xưởng cũ của Trung tâm huấn luyện ATVSLĐ.

Đến nay, Dự án đã được chuyển giao với đầy đủ các thiết bị, mô hình huấn luyện ATVSLĐ, tại cơ sở Sơn Tây, các cán bộ của Trung tâm Huấn luyện ATVSLĐ  đã được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức và tiếp nhận công nghệ, tài liệu huấn luyện.

 

Quang cảnh lễ bàn giao.


Phát biểu tại buổi lễ Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết: Công tác ATVSLĐ nói chung và huấn luyện ATVSLĐ nói riêng ở Việt Nam thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số người được huấn luyện tăng dần theo các năm. Từ năm 2010-2015, trung bình mỗi năm cả nước huấn luyện cho trên 70 ngàn lượt cán bộ quản lý, trên 15 ngàn lượt chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, trên 700 ngàn lượt cán bộ làm công tác bảo hộ lao động, y tế tại doanh nghiệp, hàng triệu người lao động trong đó có hơn 500 ngàn lượt người là nông dân. Hàng năm, có khoảng 1,5 triệu lao động được huấn luyện bởi các tổ chức hoạt động dịch vụ huấn luyện, con số này quá thấp so với nhu cầu thực tế là khoảng 21,5 triệu người. Nhu cầu huấn luyện về ATVSLĐ hiện nay là rất lớn, đặc biệt là khi Luật ATVSLĐ đã mở rộng đến đối tượng trong khu vực không có quan hệ lao động, khoảng 35 triệu lao động trong khu vực này cần được huấn luyện về ATVSLĐ.

Chính vì vậy, việc Dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng trong triển khai hiệu quả công tác đảm bảo ATVSLĐ cho người lao động, đồng thời đóng góp nguồn lực, cơ sở vật chất giúp Trung tâm trở thành một trong những Trung tâm huấn luyện hàng đầu của quốc gia về lĩnh vực ATVSLĐ.

 

Ông Lee Hyuk, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam


Phát biểu tại buổi lễ,  Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam ông Lee Hyuk đánh giá cao mối quan hệ của hai nước Việt Nam - Hàn Quốc. Vừa qua, 2 nước đã ký lại Thỏa thuận thông thường về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc, qua đó tạo nền tảng ổn định để đưa người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc và cơ hội để những lao động trẻ của Hàn Quốc đến Việt Nam làm việc cũng được mở rộng hơn.

Ông Lee Hyuk cũng tin tưởng chắc chắn rằng các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực lao động như vậy cùng với Trung tâm huấn luyện ATVSLĐ được khánh thành sẽ là những dự án tiêu biểu về hợp tác cùng có lợi giữa hai nước, phát triển hơn nữa quan hệ Hàn - Việt.

 

Ông Lee Young Soon, Chủ tịch Cơ quan An toàn Hàn Quốc.

 

Ông Lee Young Soon, Chủ tịch Cơ quan An toàn Hàn Quốc cũng tin tưởng rằng Dự án này sẽ góp phần thực hiện hiệu quả công tác ATVSLĐ ở Việt Nam, để người lao động sẽ được làm việc trong môi trường an toàn, trong sạch hơn.

 

Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam và Chủ tịch Cơ quan An toàn Hàn Quốc chứng kiến lễ ký bàn giao.


Tại buổi lễ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã tặng Bằng khen cho Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam và tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp LĐTBXH cho một số cán bộ của Cơ quan An toàn Hàn Quốc.

 

 Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng Bằng khen cho Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam.

 

 Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng  Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp LĐ-TB&XH cho một số cán bộ của Cơ quan An toàn Hàn Quốc.


Một số hình ảnh lãnh đạo Bộ và Đại sứ quán Hàn Quốc thăm Trung tâm: 


Khánh thành Trung tâm huấn luyện ATVSLĐ.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu thăm quan thiết bị ATVSLĐ tại Trung tâm .


 

Đại biểu thăm quan mô hình trang thiết bị tại trung tâm.


Đại biểu thăm quan diễn tập cứu hộ ATVSLĐ.


Văn Lý- Mạnh Dũng/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh