THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:28

Dự án Ngân hàng thực phẩm Foodbank đến với Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè

 

Mô hình Food Bank đầu tiên được thành lập tại Mỹ năm 1967 và từ đó đến nay mô hình này đã nhân rộng ra các nước như Úc, Đức, Anh, Pháp, Singapore, Hong Kong. Thông thường, Food Bank được xây dựng như một kho lưu trữ thực phẩm, các nguồn thực phẩm này được kêu gọi đóng góp và phần lớn là thu gom từ nguồn dư thừa trong xã hội nhưng vẫn trong tình trạng tốt để sử dụng. Kho thực phẩm này sẽ được chuyển đến những người cần.

Theo thống kê của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) cho thấy khoảng 1/3 thực phẩm trên thế giới bị hư hỏng hoặc bỏ đi trong quá trình vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, gây thiệt hại đến 940 tỉ USD/năm. Một điều nghịch lý là cho dù nhiều thức ăn bị lãng phí nhưng vẫn có đến 800 triệu người trên thế giới đi ngủ với cái bụng đói mỗi đêm. Một khảo sát do Electrolux thực hiện trên quy mô 4.000 hộ gia đình trải dài trên 8 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương cho biết: Việt Nam đứng thứ 2 về chỉ số lãng phí thực phẩm trong khu vực, xếp sau Trung Quốc.

Các tình nguyện viên phụ giúp người khuyết tật tại Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè 

 

Trước thực trạng này, “Foodbank Việt Nam” ra đời là một dự án phi lợi nhuận chuyên về xóa đói giảm nghèo, nâng cao ý thức tiết kiệm và phòng chống lãng phí thực phẩm; hỗ trợ điều phối và kết nối nguồn thực phẩm tới các trung tâm, mái ấm, nhà mở, khu lao động nghèo… và xây dựng ngân hàng thực phẩm lớn để kịp thời ứng phó khi có tình huống khẩn cấp, thiên ta xảy ra. Với sứ mệnh của mình, Foodbank Việt Nam mong muốn về một đất nước không còn cái đói và một ngân hàng thực phẩm lớn tại Việt Nam nhằm cung cấp dài hạn cho những mảnh đời cần tới, góp phần thực hiện an sinh xã hội.

Các tình nguyện viên chuẩn bị bữa ăn

 

Ông Nguyễn Tuấn Khởi – Giám đốc Công ty TNHH DSF Việt Nam, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng bảo trợ Chữ thập đỏ Việt Nam (VCRC) cho biết: “Chúng tôi xây dựng Foodbank Việt Nam xuất phát điểm một dự án thiện nguyện phân phát, hỗ trợ nguồn lương thực, thực phẩm cho người vô gia cư; trại trẻ mồ côi, người khuyết tật đối tượng khó khăn ở miền núi, vùng sâu vùng xa… để giúp họ cải thiện bữa ăn, tiết kiệm được một phần chi phí trong cuộc sống và hỗ trợ các tổ chức tình nguyện khác trong các hoạt động nấu phát thức ăn tại bệnh viện, trung tâm, mái ấm. Bên cạnh đó mục tiêu chính chúng tôi hướng tới là vận động các tổ chức, đơn vị (nhà hàng, quán ăn…) ký cam kết sử dụng tiết kiệm thực phẩm, hỗ trợ thực phẩm, bán trợ giá cho người khó khăn và tạo thói quen tiết kiệm chống lãng phí thực phẩm cho mọi người”.

Ông Chinoros Benjachavakul: Phó tổng cấp cao, là người đồng sáng lập nên dự án foodbank cho biết: Tôi rất vui mừng khi được đồng hành thực hiện cùng dự án Foodbank Việt Nam. Đây là một chương trình rất ý nghĩa, hướng đến việc giải quyết vấn đề thiếu thốn nguồn thực phẩm ở những người yếu thế trong xã hội, xa hơn nữa đó là xây dựng ý thức trong cộng đồng về việc chống lãng phí thức ăn.

Dịp này, các bạn tình nguyện viên Foodbank Việt Nam sẽ tham gia nấu 500 suất ăn cho trẻ em và cán bộ nhân viên tại Trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè. Và chiều tối cùng ngày Đội tình nguyện Foodbank Việt Nam sẽ tổ chức nấu 100 suất cháo thịt để trao tặng cho các hoàn cảnh khó khăn, không nơi ở trên địa bàn TPHCM.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh