THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:02

Đồng thuận để xây dựng Nông thôn mới

 

Phát huy sức mạnh trong nhân dân

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) Quảng Hải là xã bãi ngang có những khó khăn riêng, xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ… Song với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau”, xã đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM. Xác định rõ muốn xây dựng NTM sớm về đích phải biết tranh thủ sự ủng hộ từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó huy động sức mạnh từ người dân là yếu tố quyết định. Trên cơ sở đó, Đảng ủy, UBND xã Quảng Hải đã ban hành một số cơ chế tạo điều kiện cho người dân được phát triển mạnh nghề truyền thống, chuyển đổi, tích tụ ruộng đất, dồn điền đổi thửa tạo thành cánh đồng mẫu lớn; hỗ trợ các cơ sở sản xuất; hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo làm nhà ở…

Giao thông nông thôn ở xã Quảng Hải (Thanh Hóa) 

Nhưng để người dân đồng thuận, ủng hộ chương trình xây dựng NTM thì cần phải nâng cao nhận thức về chương trình xây dựng NTM trong mọi tầng lớp nhân dân. Trên cơ sở đó, BCĐ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung, mục tiêu, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM với sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy chi bộ đảng viên. Sau khi đã hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, đã tạo được niềm tin và sự đồng thuận nhất chí cao trong nhân dân. Từ đó nhân dân tự giác, tích cực tham gia hưởng ứng, chủ động thực hiện các phong trào, hăng hái trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, chỉnh trang nhà ở, công trình vệ sinh, bảo vệ môi trường, đặc biệt là tham gia đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các công trình hạ tầng và phúc lợi xã hội.

Nhiều giải pháp được thực hiện đồng bộ

Xác định rõ, một trong những nội dung quan trọng, mang tính ổn định bền vững trong xây dựng NTM là phải tập trung phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. Trên cơ sở đó, Quảng Hải đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi một số cây trồng có năng suất, chất lượng cao, chú trọng đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; làm tốt công tác khuyến nông, bảo vệ thực vật, tập huấn chuyển giao KHKT cho nông dân. Tập trung đầu tư giao thông nội đồng gắn với bê tông hoá kênh mương phục vụ sản xuất. Nhiệm kỳ qua đã làm mới 14 km đường bê tông và 4 km kênh mương nội đồng, nâng cấp các công trình trạm bơm điện, xây dựng phương án sản xuất cây màu năng suất chất lượng cao đưa giá trị sản xuất cây màu đạt 50 - 70 triệu đồng/ha/năm. Sản lượng lương thực có hạt đạt 1500 tấn. Tình hình chăn nuôi trên địa bàn vẫn được duy trì, đến nay toàn xã có 3 trang trại có sức nuôi từ 100 con trở lên, 30 hộ chăn nuôi theo hướng gia trại có số lượng từ 25 - 60 con. Hàng năm đều thực hiện tốt công tác thú y, tiêm phòng gia súc, gia cầm. Đến nay tổng đàn bò: 130 con, đàn lợn: 4500 con, có 15% lợn sinh sản, đàn gia cầm các loại có hơn 23.000 con.

Công tác khai thác, chế biến, nuôi trồng thủy sản tiếp tục được phát triển mạnh. Hàng năm duy trì trên 350 lao động trực tiếp sản xuất, số bè trực tiếp khai thác 120 bè có công suất từ 18 - 24 CV, đảm bảo sản lượng khai thác hải sản đạt 850 tấn, trong đó có 20% sản phẩm xuất khẩu. Lĩnh vực chế biến hải sản phát triển mạnh, có hàng chục cơ sở chế biến nước mắm, chế biến sứa và dịch vụ tiêu thụ sản phẩm tươi sống, thu hút hơn 100 lao động. Các hộ nông dân chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng với diện tích 15,9 ha đem lại giá trị kinh tế cho nông dân. Kết quả khai thác, chế biến, nuôi trồng hải sản nhiệm kỳ qua đạt 100% chỉ tiêu, chiếm 26,6% tổng giá trị kinh tế xã hội.

Những năm qua, với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện thông qua các chương trình dự án; sự tích cực tham gia đóng góp của quần chúng nhân dân chúng ta đã đầu tư với giá trị 23,6 tỷ đồng trên các lĩnh vực: Giáo dục, Y tế, Giao thông, Thủy lợi và các công trình phục vụ đời sống dân sinh như: Trạm y tế, trường Tiểu học, đường nhựa thôn 8, 9, 10; xây dựng Cầu Chuối, cầu Yên Nam và đường bê tông đi Thôn 7. Ngoài ra, nhân dân trong xã đã đầu tư xây dựng nhà kiên cố, bán kiên cố, nhà cao tầng với giá trị hơn 100 tỷ đồng, đến năm 2014 số hộ có nhà kiên cố ước đạt 70%. Các cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ tăng lên, giải quyết việc làm hàng năm từ 200 - 250 lao động, giá trị sản xuất và kinh doanh hàng năm đều tăng, tỷ trọng TMDV trong kinh tế nông thôn chiếm 33,8%; Các nghề chủ yếu: Dịch vụ về lương thực, thực phẩm, hải sản và hàng tạp hóa, các loại hàng kinh doanh buôn bán lớn như: Xăng dầu, vật liệu xây dựng, buôn bán vật tư hải sản được mở rộng đem lại giá trị thu nhập cao cho người lao động, mang lại hiệu quả kinh tế DVTM là 57,1 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Báo LĐ&XH, ông Viên Đình Toàn, Chủ tịch UBND xã Quảng Hải phấn khởi cho biết: “Thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, Quảng Hải đã hoàn thành 14/19 tiêu chí NTM, bộ mặt nông thôn đã chuyển biến tích cực và thực sự đổi thay toàn diện. Đặc biệt là nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt, các hạng mục công trình về kinh tế - xã hội trên địa bàn đã đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân. Nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả được hình thành đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân, đời sống của người dân được nâng cao, an ninh trật tự được giữ vững. Trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM xã đã thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo từ 17% (năm 2015), đến nay còn 10,01%. Để đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 5% và cán đích NTM vào cuối năm 2016, Quảng Hải rất cần sự quan tâm giúp đỡ về vốn từ các cấp, ngành Trung ương, tỉnh, huyện. Bởi lẽ Quảng Hải là xã bãi ngang, nội lực còn nhiều hạn chế, nguồn thu chủ yếu dựa vào đất quy hoạch bán cho nhân dân, nhưng hiện nay giá đất thấp, nhu cầu người dân mua lại không nhiều”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn ở phía trước, song với những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua sẽ là bàn đạp quan trọng giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Hải sớm cán đích NMT.

MINH HOÀNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh