THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:01

Xã Hòa Lộc (Thanh Hóa): Đồng thuận để xây dựng Nông thôn mới

 

Phát huy sức mạnh trong nhân dân

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hòa Lộc có những khó khăn riêng, xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ… Song với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau”, xã đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM. Xác định rõ muốn xây dựng NTM sớm về đích phải biết tranh thủ sự ủng hộ từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó huy động sức mạnh từ người dân là yếu tố quyết định. Trên cơ sở đó, Đảng ủy, UBND xã Hòa Lộc đã ban hành một số cơ chế tạo điều kiện cho người dân được phát triển mạnh nghề đánh bắt thủy hải sản truyền thống, chuyển đổi, tích tụ ruộng đất, dồn điền đổi thửa tạo thành cánh đồng mẫu lớn; hỗ trợ các cơ sở sản xuất; hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo làm nhà ở...

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc.

Nhưng để người dân đồng thuận, ủng hộ chương trình xây dựng NTM thì cần phải nâng cao nhận thức về chương trình xây dựng NTM trong mọi tầng lớp nhân dân. Trên cơ sở đó, BCĐ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung, mục tiêu, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM với sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy chi bộ đảng viên. Sau khi đã hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, đã tạo được niềm tin và sự đồng thuận nhất trí cao trong nhân dân. Từ đó nhân dân tự giác, tích cực tham gia hưởng ứng, chủ động thực hiện các phong trào, hăng hái trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, chỉnh trang nhà ở, công trình vệ sinh, bảo vệ môi trường, đặc biệt là tham gia đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các công trình hạ tầng và phúc lợi xã hội.

Nhiều giải pháp được thực hiện đồng bộ

Xác định rõ, một trong những nội dung quan trọng, mang tính ổn định bền vững trong xây dựng NTM là phải tập trung phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. Trên cơ sở đó, Hòa Lộc đã chú trọng đẩy mạnh công tác nâng cao thu nhập, giảm nghèo và an sinh xã hội, là mục tiêu hàng năm phải đặc biệt quan tâm. Các chương trình, dự án, mô hình được triển khai thực hiện triệt để, như: Tiếp tục phát triển dự án vùng lúa cao sản 100ha khu phía Nam trục đường đi trung tâm xã. Đẩy mạnh thâm canh lúa hướng vào loại giống có ưu thế là giống lai, trồng một loại giống trên cánh đồng. Quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa với diện tích ở khu vực phía Bắc trục đường trung tâm xã và hai bên trục đường đi Phú Đa chuyên trồng các loại cây hàng năm như: Dưa, ớt, cà rốt, hành, rau…Quy hoạch lại vùng lúa - cá khu vực cánh đồng phía Đông thôn 4, thôn 5 Xuân Tiến.

Đối với lĩnh vực chăn nuôi, xã đã phát triển mô hình chăn nuôi thỏ công nghiệp mới được áp dụng tại địa phương; đẩy mạnh phát triển các mô hình chăn nuôi theo hình thức trang trại, gia trại ở khu vực xa dân cư. Trong nuôi trồng thủy sản, đầu năm 2015 Hòa Lộc đã có chính sách khuyến khích nhân dân không bỏ ruộng hoang, mà chuyển sang mô hình nuôi tôm công nghiệp khu vực đồng Muối Nam Tiến và một số vùng nuôi trồng 773. Bên cạnh đó, quan tâm nâng cấp, cải tạo đồng Muối Nam Tiến, áp dụng các công nghệ tiến tiến trong sản xuất muối, cho sản phẩm muối sạch đạt kinh tế cao. Nghề cá truyền thống tiếp tục được phát huy bằng việc đầu tư, nâng cao công suất các phương tiện từ 400 CV trở lên. Mua sắm các trang thiết bị phục vụ sản xuất, an toàn cho người và phương tiện khai thác thủy hải sản. Mở rộng dịch vụ chế biến hải sản như: Doanh nghiệp, tổ hợp, hộ tư nhân và các thương lái chuyên thu gom vận chuyển hải sản cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. Đối với dịch vụ, tiếp tục được phát triển mạnh dịch vụ chế biến thủy hải sản như: Chế biến bột cá, mắm tôm, cá đông lạnh xuất khẩu...

Trụ sở xã Hòa Lộc xây dựng khang trang, đưa vào sử dụng năm 2012.

Cơ sở hạ tầng được xã đầu tư, sửa chữa và nâng cấp hoàn thiện hơn như: Đường giao thông nông thôn, đường trục thôn, liên thôn; đường giao thông nông thôn, đường ngõ xóm; đường giao thông nội đồng. Đối với thủy lợi, trong 5 năm xã Hòa Lộc đã xây dựng 5,4km kênh mương nội đồng đáp ứng tốt cho sản xuất nông nghiệp; tu sửa, nâng cấp 5,7km kênh mương đã bị hư hỏng. Công sở xã được xây dựng khang trang và đưa vào sử dụng cuối năm 2012. Trạm y tế, trường học được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân và việc học tập cho học sinh trên địa bàn. Bên cạnh đó, nhà văn hóa ở các thôn được đầu tư nâng cấp, sửa chữa. Vệ sinh môi trường cũng được lãnh đạo xã đặc biệt quan tâm, xây dựng tường rào bảo vệ vệ sinh môi trường bãi rác Cồn Gai.

Trao đổi với PV Báo LĐ&XH, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc phấn khởi cho biết: “Thực hiện chương trình xây dựng NTM, tính đến 31/8/2015, xã Hòa Lộc đã hoàn thành 12/19 tiêu chí NTM, bộ mặt nông thôn đã chuyển biến tích cực và thực sự đổi thay toàn diện. Đặc biệt là nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt, các hạng mục công trình về kinh tế - xã hội trên địa bàn đã đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân. Nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả được hình thành đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân, đời sống của người dân được nâng cao, an ninh trật tự được giữ vững. Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự nỗ lực, đoàn kết, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong xã; đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng, tích cực tham gia từ quần chúng nhân dân”.

Có thể nói, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", thực hiện chương trình xây dựng NTM ở xã Hòa Lộc chính là một cuộc cách mạng phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của người dân, giúp người dân nhận thức rõ trách nhiệm, quyền lợi nhằm chủ động tham gia, tích cực thực hiện xây dựng NTM tại địa phương. Trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM xã đã huy động nguồn vốn đầu tư trong 5 năm là 22.108,08 triệu đồng.

Trong đó, vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước  là 5.800 triệu đồng; ngân sách xã 5.842 triệu đồng; huy động đóng góp của nhân dân bằng tiền mặt 5.749,38 triệu đồng, 350 ngày công, hiến 6.410m2 đất; vốn thực hiện thông qua các chương trình lồng ghép 3.884,7 triệu đồng; vốn tín dụng 112 triệu đồng; vốn huy động từ doanh nghiệp 540 triệu đồng; vốn khác 180 triệu đồng.

Mặc dù còn nhiều khó khăn ở phía trước, song những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua sẽ là bàn đạp quan trọng giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Lộc cán đích NMT trong tương lai không xa.

MINH HOÀNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh