THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:50

Đồng Tháp: Nông dân nuôi ghép cá bống tượng với chình bông thu nhập cao

 

Một lão nông ngụ ở ấp Phú Điền, xã Phú Thành A, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, người đi tiên phong trong mô hình nuôi ghép cá bống tượng + cá chình bông trong lồng bè cho biết, đây là cách nuôi ghép rất hiệu quả và phù hợp với nhiều nông dân.

Tuy nhiên người nuôi cũng phải nắm được một số kỹ thuật nuôi và chăm sóc cơ bản thì mới tránh được rủi ro do dịch bệnh. Trước khi thả cá giống vào bè nuôi phải vệ sinh thật sạch bè bằng vôi bột và ngâm trong nước nhiều ngày. Sau đó thả cá bống tượng giống vào nuôi trước, đến gần 1 tháng sau mới thả tiếp giống cá chình bông vào nuôi chung. Nguồn thức ăn chính của cả hai loại cá này chủ yếu là loại cá tạp, nhất là cá linh có nhiều vào mùa nước nổi đánh bắt ngoài tự nhiên, hoặc cá biển (cá nục chuối), xay nhuyễn (khi cá còn nhỏ) cắt lát (khi cá đã lớn). Cách 1 ngày cho cá ăn một lần, vào thời điểm bắt đầu còn nước lớn, sau 3 tháng nuôi cá lớn, thì tăng dần lượng thức ăn lên theo quá trình tăng trưởng của cá.

Mô hình nuôi ghép cá bống tượng với cá chình bông hiệu quả lợi nhuận cao, đã và đang được nhân rộng ở Đồng Tháp

 

Ngoài thức ăn chính, người nuôi cũng nên trộn thêm vitamin tổng hợp vào thức ăn để bồi dưỡng và tăng sức đề kháng tránh dịch bệnh cho cá. Theo một số hộ nuôi ghép cá bống tượng + cá chình bông, đầu tư thức ăn cho cả hai loại cá cũng không quá cao. Những năm qua, do người nuôi cá luôn chăm sóc đàn cá nuôi của mình đúng với sự khuyến cáo và đúng quy trình kỹ thuật đã được các cán bộ thủy sản của tỉnh Đồng Tháp hướng dẫn, nên ít gặp rủi ro, thu lợi nhuận cao. Theo quan sát của người nuôi cá, thì nuôi ghép hai loại cá này với nhau trong bè là rất thích hợp.

Trong quá trình nuôi con cá bống tượng hay bị bọ vắt đeo, còn con cá chình bông thì thường bị con bọ dừa bám. Khi nuôi hai loại cá này trong bè, thì con cá chình bông thích ăn con bọ vắt đeo bám ở con cá bống tượng, còn con cá bống tượng lại ăn con bộ dừa bám ở con cá chình bông, nhờ đó mà cả hai con cá tự làm vệ sinh cho nhau, tránh được dịch bệnh, cùng sinh trưởng tốt.

Nếu môi trường thuận lợi, nguồn nước luôn sạch và đầy đủ thì có thể nuôi ghép hai loại cá này quanh năm. Sau 9 – 10 tháng nuôi cá bống tượng có thể đạt trọng lượng thương phẩm từ 600 g – 800 g/ con; cá chình bình quân đạt 500 g/ con là thu hoạch. Hiện nay, giá bình quân cả hai loại cá bống tượng + cá chình khoảng 400.000 đ / kg, nhiều người nuôi cá, sau khi trừ mọi chi phí,  hàng năm thu về lợi nhuận lên tới hàng trăm triệu đồng. Đây được coi là một trong những mô hình nuôi thủy sản nước ngọt rất hiện quả, đã và đang được nhân rộng ở Đồng Tháp.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh