THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:20

Đồng Tháp: Đẩy mạnh khuyến ngư giúp nông dân xóa nghèo

 

Được biết cuộc sống của người dân huyện Tân Hồng nói chung và người dân xã Tân Công Trí nói riêng trước đây gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao là do thiếu đất sản xuất canh tác. Chính vì thế, họ cần học hỏi kinh nghiệm và tìm kiếm mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, để tạo việc làm, tăng thu nhập cho gia đình.

Trong số rất nhiều mô hình sản xuất hiệu quả ở nhiều địa phương của Đồng Tháp, mô hình nuôi ếch Thái đã được họ lựa chọn, vì rất phù hợp với điều kiện ở địa phương.

Mô hình nuôi ếch Thái không đòi hỏi diện tích lớn, đồng thời trong quy trình nuôi khâu kỹ thuật chăm sóc cũng đơm giản, thời gian nuôi ngắn hơn so với nhiều đối tượng thủy sản khác, chi phí thấp hơn, nên hiệu quả kinh tế cao hơn. Nhờ ưu thế này mà nhiều hộ sau khi tham gia thực hiện mô hình đã nhanh chóng thoát nghèo, không ít hộ trở nên khấm khá, có của ăn của để, tái đầu tư mở rộng quy mô sản xuất.

Điển hình như hộ ông Nguyễn Văn Khê từng là hộ nghèo ở ấp Bắc Trung 2, xã Tân Công Trí nhờ nuôi ếch Thái mà mỗi năm thu lợi nhuận hàng chục triệu đồng, thoát nghèo bền vững. Với khoảng đất trống hơn 50 m2 sau vườn, ông làm một bể nổi lót bạt vụ đầu tiên ông nuôi khoảng 4.000 con ếch giống, sau hơn 80 ngày nuôi, trọng lượng bình quân 4- 5 con/kg , ông bán được 986 kg, với giá 30.000 đ/kg, thu lãi trên 10 tr đồng.

Sau thành công vụ đầu, ông mạnh dạn mở rộng quy mô nuôi, với tổng đàn ếch hiện nay lên tới khoảng 15.000 con, lợi nhuận tăng lên đáng kể. Qua việc nuôi thành công của mình, ông đã nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm với nhiều bà con trong vùng, khuyến khích họ cùng tham gia mô hình nuôi ếch Thái để tăng thu nhập vươn lên thoát nghèo.

Từ nhiều năm qua, không chỉ an tâm sống chung với lũ mà người dân ở xã Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh còn mong lũ về sớm và kéo dài thởi gian hơn để thực hiện mô hình nuôi cá, tôm càng xanh trên ruộng mùa nước nổi.

Nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa là một trong những mô hình đã và đang đem lại lợi nhuận cao được nhân rộng

 

Đây là mô hình 2 vụ lúa + 1 vụ cá, hoặc tôm càng xanh đang đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều gia đình nông dân ở địa phương, được nhân rộng điển hình trong những năm gần đây.

Trong đó, gia đình ông Bùi Minh Quang ở ấp 3 xã Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh là một ví dụ điển hình.Theo cách làm của ông là ở góc ruộng đào một con mương rộng 3 m, sâu 2 m, dài 30 m và thả vào khoảng 80 kg cá giống các loại như: chép, mè trắng, mè vinh, rô phi… Xung quanh ruộng được bảo vệ bằng đăng tre và lưới cước, để cá không thể lọt ra ngoài ruộng được khi lũ về.

Thời điểm thả cá giống là ngay sau khi khi xuống giống lúa vụ đông xuân khoảng 20 tháng 12 dương lịch hàng năm, chậm nhất là sau Tết nguyên đán, để khi nước vừa tràn về ngập ruộng (tháng 6 – 7 dương lịch) cá đã trưởng thành, gặp nước lũ với nguồn thức ăn tự nhiên phong phú càng nhanh lớn. Với 80 kg cá giống, thả nuôi trên 3 ha mặt nước, hàng năm ông thu hoạch khoảng 3 tấn cá các loại, với giá trung bình từ 6.000 đ – 18.000đ/kg, trừ mọi chi phí ông thu lời hàng chục triệu đồng.

Mô hình nuôi cá trên ruộng ngập lũ qua thực tế đã được khẳng định là một trong những mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ dân tham gia thực hiện mô hình cho biết thêm, nếu biết thả nuôi xen canh tôm càng xanh, thì mô hình này sẽ tăng thêm hiệu quả cao hơn, vì 1 kg tôm giá trị bằng 10 kg cá.

Để nhân rộng mô hình, những năm gần đây, công tác khuyến ngư được tăng cường triển khai tập huấn kỹ thuật, xây dựng mô hình làm điểm trình diễn để tiếp tục khẳng tính hiệu quả.

Ở Đồng Tháp không chỉ có huyện Cao Lãnh phát triển được mô hình này, mà có thể nhân rộng ở nhiều địa phương khác trong tỉnh. Đây cũng là mô hình giúp người nông dân nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích, đồng thời giúp người dân vùng lũ vừa an tâm sống chung với lũ, vừa phát triển sản xuất hiệu quả, nâng cao đời sống và giảm nghèo bền vững.                                                                                                                                                                            

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh