THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:46

Đóng phim vất vả hơn… nông dân

Ám ảnh trong sự chờ đợi…

          Có muôn vàn lý do khiến các diễn viên phải nằm dài cổ chờ mỗi ngày, như đợi ê-kíp chuẩn bị cho phân cảnh tiếp theo, đợi bạn diễn chưa thuộc thoại hoặc tới trễ, hay những trục trặc khác về máy móc, kỹ thuật. Gặp phải lúc quay ở những bối cảnh rừng núi hay sa mạc, diễn viên phải nằm vật vã trong những lều bạt tạm bợ, ngủ ngồi hay ngủ trong xe.

Có diễn viên phải quay trong rừng, ngồi chờ đợi lâu quá phải mắc võng chợp mắt tạm ít phút, tỉnh dậy thì chân tay đầy nốt muỗi cắn. Diễn viên Phùng Ngọc Huy ví von, việc đóng phim cũng như làm nông dân vậy, lúc nào cũng phải: “Trông trời trông đất trông mây/Trông mưa trông nắng trông ngày trông đêm”.

Nhiều lần, diễn viên phải chạy xe máy từ TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh vùng ven quay một cảnh, nhưng tới nơi thì trời đổ mưa, phải nằm chờ từ sáng đến chiều mà mưa không dứt, đành quay về.

Lúc quay phim “Dấu chân du mục”, hầu như ngày nào diễn viên Lê Bê La cũng phải phơi mình ngoài nắng gió đến cháy đen và khét lẹt. Đóng xong phim, nhan sắc cô cũng xơ xác theo. Bởi vậy, Lê Bê La hay nói đùa rằng, làm rẫy “sướng” hơn đóng phim, vì làm rẫy lúc mệt thì nghỉ, còn đóng phim là không kể giờ giấc.

Nhiều lúc quay cả đêm lẫn ngày, các thành viên đoàn làm phim chỉ được nghỉ ngơi chừng 30 phút để ăn cơm, lang bạt theo đoàn cả tuần lễ, thậm chí một tháng trong điều kiện khắc nghiệt. Đó là chưa kể việc ăn uống đôi khi không được chu đáo, tươm tất, “cơm hàng, cháo chợ” là bình thường.

Diễn viên Ngọc Lan cho biết, so với lúc quay vai cô giáo Thảo trong “Thuyền giấy”, vai Thủy trong phim mới “Mặn hơn muối” khổ cực hơn gấp trăm lần. Nhân vật Thủy là cô gái nghèo phải sớm bươn chải mưu sinh cùng gia đình bằng nghề làm muối, trải qua nhiều trắc trở, thăng trầm để vươn lên thoát nghèo trên mảnh đất quê hương.

Tỏ ra hào hứng với vai diễn hay, nhưng Ngọc Lan bảo, phim khai thác cuộc đời cơ cực mặn hơn muối của những diêm dân khi đối diện với sự khắc nghiệt của thiên nhiên và nạn buôn lậu muối ngoại, vì thế khi đóng phim này cô cũng mặn hơn muối luôn.

Ngoài những cảnh quay trên núi cao hẻo lánh suốt mấy ngày liên tục, cực khổ nhất là những cảnh quay ở đồng muối tại vùng đất Phan Rang khí hậu khắc nghiệt khiến Ngọc Lan nhiều hôm mệt muốn ngất. Khi quay phim này, cô mới hiểu sao người ta nói “chát mặn một đời muối”. 

Không khéo là… mất mạng

Không chỉ khó khăn, vất vả, đôi khi diễn viên phải đánh cược cả mạng sống khi thực hiện những cảnh diễn nguy hiểm. Diễn viên Trung Dũng tâm sự, gần 20 năm đóng phim, anh thấy để sống chết với  nghề thật khó. Trung Dũng nhớ lại những ngày quay vai Trung trong phim “Lạc giới”. Ngoài việc phải đầu trần, chân đất đi trên sa mạc nắng gió, anh từng suýt chết.

Đó là cảnh Trung ngồi trên tàu cá, lao xuống biển tìm đường trở về. Trung Dũng bơi ra rất xa rồi mà không nghe tiếng đạo diễn chỉ đạo nên cứ tiếp tục bơi, đến khi mệt quá mới biết mình đã bơi quá xa. Anh quay trở vào thì đuối sức, không bơi được nữa. May mà đoàn làm phim quăng dây kịp thời để kéo vào.

Diễn viên Thanh Tuấn cũng từng tưởng mình mất mạng cách đây không lâu. Anh kể: “Khi đang chạy ghe rượt đuổi trên sông thì ghe bất ngờ bị lật. Tôi bơi yếu nên chấp chới giữa sông kêu cứu. Nếu anh em không cứu kịp chắc giờ tôi đã… xanh cỏ rồi”.

Có những cảnh diễn đoàn phim phải quay cả giờ nhưng lúc lên phim chỉ vài giây. Các diễn viên sợ nhất là những cảnh nguy hiểm như đánh đấm, rượt đuổi hay diễn trong những môi trường khắc nghiệt. Diễn viên Dustin Nguyễn từng đổ máu, nhập viện, “nếm mật nằm gai” khi quay phim “Lửa Phật”.

Anh cho biết, khi đóng vai hành động, anh sợ nhất là cứ phải quay đi quay lại gần 20 lần mà vẫn không đạt. Thông thường, khi đóng những cảnh đó, đằng nào cũng chịu thương tích, nhưng đạo diễn chưa hài lòng thì phải cố quay cho đến khi nào tốt mới thôi.

Không ít diễn viên phải nhập viện vì những tai nạn nghiêm trọng trên phim trường. Võ Thành Tâm bị chấn thương cột sống nghiêm trọng khi quay các cảnh hành động trong phim “Lật mặt”. Lê Minh bị thương nặng ở vai do kíp nổ gài trên lưng nổ quá mạnh khi quay phim “Những ngày không có mặt trời”.

Quốc Khánh cũng bị ngạt khói khi quay đi quay lại nhiều lần cảnh cháy nhà trong phim “Áo lụa Hà Đông”, Trương Nam Thành từng hụt chân xuống một hố sâu và bị thương nặng ở phần khớp gối…

Nói chung, trên trường quay, tai nạn hiểm nguy luôn rình rập. Diễn viên phải chịu thương tích, máu me đầy mình không còn là chuyện hiếm khi họ lăn xả với nghề. Ấy thế nhưng, khi những cảnh quay ấy kết thúc, diễn viên chưa chắc đã được nhận thù lao ngay, mà đôi khi, số tiền công ấy còn bị trả chậm, ăn chặn,…

Kiếm được đồng tiền từ nghề đóng phim thật không dễ dàng.

KIM NGỌC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh