THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:41

Đồng Nai: Vẫn còn 454 doanh nghiệp nợ BHXH tổng số tiền 100 tỷ đồng

Tình trạng chây ì, trốn đóng các loại bảo hiểm cho người lao động của không ít doanh nghiệp ở Đồng Nai đã xảy ra khá lâu. Điều này khiến cho người lao động bị thiệt hai về quyền lợi, gây khó khăn cho công tác chốt sổ BHXH và giải quyết các chế độ chính sách của cơ quan BHXH.

          Trong nhiều trường hợp, khi người lao động khởi kiện doanh nghiệp thì lại gặp khó khăn, sự chồng chéo và thiếu chế tài để xử lý.

         Tư vấn cho người lao động về chế độ BHXH ở Đồng Nai

Theo thống kê, tại Đồng Nai hiện có 454 doanh nghiệp nợ tiền BHXH, BHTN, BHYT trên 6 tháng với số tiền hơn 100 tỷ đồng. Trong số đó có không ít doanh nghiệp có số nợ từ 20 đến gần 30 tỷ đồng.

          Năm 2017, cơ quan BHXH tỉnh đã tổ chức phổ biến quy định mới đến các doanh nghiệp trong quy trình 3 bước (đôn đốc, nhắc nhở; kiểm tra, xử phạt hành chính; lập hồ sơ chuyển sang công an xử lý). Tuy nhiên bởi nhiều lý do khác nhau, các doanh nghiệp vẫn chậm trễ trong việc khắc phục.

Hiện có tình trạng nhiều lao động làm ở những công ty đã phá sản, nay đi làm nơi khác nhưng vẫn chưa chốt được sổ vì doanh nghiệp cũ còn nợ BHXH. Không ít trường hợp dù rất khó khăn nhưng phải chấp nhận bỏ lương, bỏ quyền lợi về BHXH để đi làm việc nơi khác.

Gặp gỡ thăm hỏi, động viên người lao động

Theo Điều 216 Bộ luật Hình sự, những người trốn đóng bảo hiểm cho NLĐ từ 6 tháng trở lên sẽ bị phạt tiền thấp nhất là 50 triệu đồng, nhiều nhất là 3 tỷ đồng. Tùy theo mức độ,  người trốn đóng bảo hiểm sẽ bị phạt tù từ 1-7 năm và cấm hành nghề đến 5 năm.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật, tới đây nếu doanh nghiệp cố tình chây ì làm ảnh hưởng đến người lao động thì cơ quan BHXH tỉnh sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, xử lý theo luật định.

 

VIỆT QUANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh