THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:32

Đồng Nai: Tập trung phát triển nhà ở xã hội

 

Nhu cầu về nhà ở của tỉnh Đồng Nai là rất lớn.

Đồng Nai là tỉnh có số lượng lao động khá lớn tới làm việc trong các nhà máy xí nghiệp hoặc làm dịch vụ phục vụ cho công nhân lao động. Vì thế nhu cầu về nhà ở là rất lớn.

Trong 2 năm, 2014 và 2015 Đồng Nai đã hoàn thành trên 1.600 căn nhà ở xã hội. Hiện tỉnh đang triển khai 45 dự án nhà ở xã hội, trong đó có 32 dự án đang tiến hành xây dựng và có thông tin cụ thể về số căn, bao gồm 25 dự án nhà ở cho công nhân và nhà ở xã hội cho các đối tượng (17.329 căn), 7 dự án nhà ở cho sinh viên (2.185 căn). Còn lại 13 dự án, hiện mớiđang trong giai đoạn lập quy hoạch hoặc đang trình phê duyệt chủ trương đầu tư. Các dự án này tập trung chủ yếu ở Biên Hòa, Long Khánh, Nhơn Trạch và Trảng Bom vì những nơi có nhiều khu công nghiệp đang hoạt động.

Theo kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh chủ trương xây dựng khoảng 20.000 căn nhà ở xã hội với tổng vốn đầu tư từ ngân sách dự kiến trên 755 tỷ đồng. Trước mắt tỉnh sẽ lấy quỹ đất 20% từ các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị theo quy định. Theo đó, các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, phân loại theo nhóm và thu hồi ở những vị trí thuận lợi để đầu tư phát triển nhà ở xã hội. Đối với những vị trí không thuận lợi thì yêu cầu các dự án nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% theo giá đất mà chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

 Đồng Nai cũng đưa ra giải pháp huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo hình thức BT với vốn đầu tư được thanh toán bằng quỹ đất tương ứng. Bên cạnh nguồn vốn sử dụng để phát triển nhà ở xã hội theo dự án thì tỉnh cũng chú ý tới nguồn vốn của người dân tự đầu tư xây dựng nhà trọ để cho các đối tượng xã hội thuê ở. 

Một số các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội cho rằng, các cơ quan chức năng cần tạo cơ chế tốt hơn nữa để thu hút nhiều DN tham gia dự án nhà ở xã hội. Thực tế là doanh nghiệp vẫn bối rối trước rất nhiều chính sách và các DN rất cần có các ưu đãi cụ thể như miễn giảm tiền chuyển mục đích sử dụng đất, miễn giảm thuế… để giảm áp lực về lợi nhuận, có như vậy các DN mới nhiệt tình tham gia, góp phần giảm bớt áp lực cho phát triển nhà ở xã hội theo dự án. 

ĐINH GIA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh