THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:55

Đồng Nai: Nỗ lực giảm thiểu tỉ lệ mất cân bằng giới tính


Hiện tỷ số giới tính khi sinh tại Đồng Nai vẫn chưa ổn định, đặc biệt ở một số địa phương tỷ số giới tính khi sinh bình quân giai đoạn 2011 - 2015 còn cao, tập trung ở một số địa phương như huyện Thống Nhất có tỷ lệ 114 bé trai/100 bé gái, huyện Xuân Lộc 112 có bé trai/100 bé gái, huyện Long Thành có 111 bé trai/100 bé gái.

Mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan sau 7 năm thực hiện đề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn (tỷ số giới tính khi sinh giảm còn 107 bé sơ sinh trai/100 bé sơ sinh gái trong năm 2015 so với 119 bé sơ sinh trai/100 bé sơ sinh gái trong năm 2007), nhưng tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn vẫn chưa ổn định, nhiều địa phương còn ở mức cao.

Trước thực trạng đó, tỉnh tiếp tục thực hiện khống chế có hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh trở lại mức cân bằng tự nhiên nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Kế hoạch đưa ra là với những địa phương có tỷ số giới tính khi sinh cao trên mức 111 bé trái/100 bé gái sẽ kéo giảm 0,2 điểm phần trăm so với năm trước, phấn đấu đến năm 2025, sẽ đưa chỉ tiêu chỉ số giới tính khi sinh xuống dưới mức 107 bé trai/100 bé gái.
Để thực hiện hiệu quả kế hoạch trên, Đồng Nai đang nỗ lực triển khai đồng bộ công tác truyền thông nâng cao nhận thức, cung cấp đầy đủ, thường xuyên các thông tin về nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính cho các cấp, các ngành, cho các cặp vợ chồng, những người đứng đầu dòng họ và gia đình, nam nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn và những người cung cấp dịch vụ có liên quan về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Các cơ quan ban ngành cũng phải có trách nhiệm phổ biến, giáo dục những quy định của pháp luật về nghiêm cấm các hình thức lựa chọn giới tính thai nhi; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra liên ngành và xử lý theo quy định của pháp luật các cơ sở cung cấp dịch vụ liên quan đến chẩn đoán giới tính thai nhi và phá thai.

ĐINH GIA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh