THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:34

Đội mưa thả cá phóng sinh, "phóng" luôn rác thải xuống hồ

Theo phong tục của người Việt Nam, hàng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp âm lịch, người dân lại làm lễ cúng ông Công ông Táo. Sau đó sẽ thả cá phóng sinh để tiễn ông Công, ông Táo về trời. Người ta quan niệm rằng trong ngày này, Táo quân sẽ cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc xảy ra trong một năm qua của mỗi gia đình với Ngọc Hoàng. 

Người đi thả cá phóng sinh tại các hồ Hà Nội đông nghịt

 

 

 

Có măt tại Hồ Tây, theo ghi nhận của phóng viên Báo Dân Sinh, dù trời mưa phùn, rét buốt, gió khá to nhưng rất nhiều mặc áo mưa, che ô, mang cá chép đến thả.  Phương tiện tiễn ông Công, ông Táo đủ các thể loại cá nội, ngoại, kích cỡ, màu sắc khác nhau, nhưng phần lớn người dân thả cá chép đỏ. Gần 10h trưa, trời vẫn mưa nhưng liên tục có người đến thả cá phóng sinh. 

 

Năm nào cũng như vậy, thả cá rồi vứt túi tại chỗ khiến ao hồ Hà Nội bị ô nhiễm, mất vệ sinh. Sáng nay, nhiều sinh viên tình nguyện đội mưa đứng tại các hồ tuyên truyền, vận động mọi người không vứt túi nilon bừa bãi, họ đeo trước ngực tấm bảng với dòng chữ: “Thả cá, đừng thả túi nilon” và mang theo túi nilon to để mọi người vứt rác vào nhưng nhiều người dân vẫn ném thẳng rác thải xuống hồ.


 

 

 

Nhiều người dân sau khi thả cá phóng sinh xong là vứt đủ thứ: Túi nilon, tro vàng mã, chân nhang… xuống hồ làm nước dưới hồ đen ngòm, nổi lềnh bềnh các loại rác thải.

 

Còn treo, cài cả túi lên cây.

Cá chép dạt vào bờ, xung quanh là chân nhang, tro vàng mã nổi lềnh phềnh

Một số cá đã chết ngay khi được thả ra khỏi những chiếc túi nilon

 

Dù trời mưa nhưng nhiều người dân vẫn đến Hồ Hoàn Kiếm thả cá phóng sinh, tiễn ông Công, ông Táo về trời.


Cá được bán để thả phóng sinh tại bờ Hồ Hoàn Kiếm.

 

 

Đây là những hình ảnh ở Hồ Hoàn Kiếm sáng nay, 23 tháng Chạp

Việc thả cá và xả rác xuống nước không chỉ xảy ra ở Hồ Tây, Hồ Hoàn Kiếm mà còn ở trên những cây cầu dọc theo Sông Hồng 

Chiều nay trên cầu Vĩnh Tuy, cũng có rất nhiều người dân ra đây thả cá...

...Và rác thải được xả ngay tại chỗ (Ảnh Thu Hà)

Từ nhiều năm nay, việc người dân đi thả cá phóng sinh vào ngày 23 tháng Chạp rồi xả rác, túi nilon bừa bãi tại các hồ ở Hà Nội là chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi". Dù được tuyên truyền, vận động rất nhiều nhưng xem ra ý thức của người dân vẫn không mấy được cải thiện.

Đỗ Đức

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh