THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:53

Đổi mới Chính sách hỗ trợ giảm nghèo thông qua hoạt động đa dạng hóa sinh kế

 

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng, Vụ trưởng, Chánh văn phòng Quốc gia về giảm nghèo Ngô Trường Thi cùng đại diện các Bộ, ngành, các mô hình giảm nghèo từ các địa phương. 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng phát biểu tại hội thảo
Hội thảo đã dành thời gian cho các đại biểu thảo luận, chia sẽ kinh nghiệm của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức, chuyên gia trong nước và quốc tế về định hướng đổi mới chính sách hỗ trợ giảm nghèo thông qua hoạt động đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo trong Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, đồng thời hướng dẫn một số nội dung quy định của Nhà nước về cơ chế quản lý, sử dụng kinh phí, phương thức thực hiện và hồ sơ, thủ tục thanh quyết toán thực hiện dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo.
Theo Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, hệ thống chính sách hỗ trợ giảm nghèo cùng với Chương trình, Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững đã tạo điều kiện để người nghèo tiếp cận được tốt hơn các dịch vụ xã hội, đời sống người nghèo được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm từ 22% năm 2005 xuống còn 9,45% năm 2010, và đến cuối năm 2017 còn khoảng 6,72%.
Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng nhấn mạnh, hỗ trợ giảm nghèo là một chủ trương lớn, nhất quán, là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng trong các quyết sách phát triển theo hướng bền vững của Đảng và Nhà nước. Trong những năm qua, Nhà nước đã ban hành và tổ chức triển khai thực hiện nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ giảm nghèo, phát huy được vai trò tích cực, sáng tạo của địa phương, của chính bản thân người nghèo, khơi dậy được mối quan hệ, tình đoàn kết, thương yêu nhau trong cộng đồng dân cư trong việc giúp nhau sản xuất... cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch giàu nghèo.
Tuy nhiên, kết quả hỗ trợ giảm nghèo chưa thực sự bền vững, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, số hộ đã thoát nghèo nhưng mức thu nhập nằm sát chuẩn nghèo còn lớn, tỷ lệ tái nghèo cao, chênh lệch giàu nghèo còn khá lớn. Do đó, để phù hợp với yêu cầu thực tiễn và nâng cao hơn nữa hiệu quả hỗ trợ giảm nghèo, cần tăng cường và đổi mới cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm nghèo. 

THÀNH NAM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh