THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:55

Độc đáo lọ hoa làm từ cây măng vầu

 

Cây vầu được trồng ở những vùng có gò đồi cao.


Cây măng vầu (hay còn gọi là cây măng ngọt) thuộc họ tre, diễn, mai, thân nhỏ và không có gai. Cây vầu được trồng ở những vùng có gò đồi cao và thường được trồng xen lẫn với đồi chè, đồi sắn, như ở Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ…

Khi cây vầu già, người dân chặt hạ xuống, thân cây được cưa ngắn (tùy theo kích thước dùng vào mỗi việc), sau đó mang pha nhỏ  từng thanh mảnh, vót nhẵn rồi đan lại thành một phên to để làm hàng rào chắn gà, vịt. Hoặc cho cây vầu xuống ao ngâm một thời gian, sau đó vớt lên cho cây vầu đỡ bị mối mọt và mang dùng vào các việc cần thiết của nhà nông; ngoài ra, những cành vầu nhỏ, phơi khô còn dùng làm củi đun nấu.

 

Lọ hoa làm từ cây vầu.


Qui trình làm lọ hoa từ thân cây vầu: Chọn cây vầu thật già, mang cưa ngắn, mỗi lọ hoa được ngăn bằng mấu của cây vầu, trên mỗi mấu vầu đều có những cành vầu nhỏ dùng để trang trí cho lọ hoa thêm phần sinh động. Tùy theo mỗi loại cây trồng cũng như ý thích của từng người để xử lý những mấu vầu, nếu trồng cây bằng nước, để nguyên mấu vầu, không đục từng lỗ nhỏ.

Người dân địa phương cho biết, lọ hoa làm bằng ống của cây vầu, nếu muốn tuổi thọ của lọ hoa được lâu lại không bị mọt, nên sơn thêm lớp sơn bên ngoài và bên trong lọ hoa. Lưu ý, nếu lọ hoa sơn phải dùng dao cạo hết lớp vỏ bên ngoài của cây vầu (màu xanh) sau đó sơn phủ lên, khi khô sơn cũng là lúc mang lọ hoa ra sử dụng luôn được.

Một số hình ảnh của cây vầu:


Những cây vầu già được người dân chặt xuống để dùng cho công việc nhà nông.

 

Pha chế cây vầu để làm những việc cần thiết.

Cây vầu được pha thành những mảnh nhỏ để đan rào.

 

Những bức rào được đan xen vững chắc.

 

Vẽ hình lên những lọ hoa được cắt ra từ cây vầu.

Những lọ hoa ngộ nghĩnh.

 

Những cành nhỏ của cây vầu dùng làm củi đun bếp.

HÒA CÙ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh