THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:21

Doanh nghiệp công khai phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng cho người lao động biết

 

Khi thực hiện điều chỉnh, doanh nghiệp không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại theo quy định của pháp luật lao động.

Không được cắt giảm chế độ tiền lương, làm thêm của người lao động

Ngày 7/12/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 141/2017/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng  đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (gọi tắt là Nghị định 141). Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 25/1/2018. Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam vừa có công văn số 2088/TLĐ về việc thực hiện Nghị định 141/2017/NĐ-CP của Chính phủ và tăng cường biện pháp ổn định quan hệ lao động trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.

Doanh nghiệp công khai phương án tăng lương tối thiểu.

 

Công văn nêu rõ, để nâng cao vai trò và trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; kịp thời nắm bắt tình hình thực hiện chính sách tiền lương, tiền thưởng ở các doanh nghiệp, bảo đảm đời sống người lao động và ổn định tình hình quan hệ lao động trong dịp Tết Mậu Tuất, trong công văn, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề nghị các Liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương và tương đương, công đoàn Tổng Cty trực thuộc Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc phát huy vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong việc thực hiện Nghị định 141.

Cụ thể, các cấp công đoàn chỉ đạo công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng phương án điều chỉnh tiền lương tối thiểu theo Nghị định này. Lưu ý khi thực hiện điều chỉnh, doanh nghiệp không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động. Các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do doanh nghiệp quy định thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của doanh nghiệp (khoản 3 Điều 5 Nghị định 141). Phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu của doanh nghiệp phải công bố công khai cho người lao động được biết.

Xây dựng phương án thưởng Tết Nguyên đán

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn chỉ đạo công đoàn trực thuộc, đặc biệt là công đoàn cơ sở phối hợp, trao đổi với người sử dụng lao động đồng cấp xây dựng phương án thưởng Tết Nguyên đán; thông báo để toàn thể người lao động trong doanh nghiệp được biết. Thực hiện tốt Kế hoạch số 50/KH-TLĐ ngày 28/11/2017 của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán.

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cũng yêu cầu các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác giám sát của công đoàn đối với việc thực hiện Nghị định 141 và pháp luật về tiền lương tại doanh nghiệp. Cùng với đó, các cấp công đoàn cần tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động, BHXH… của các doanh nghiệp, nhất là việc thanh toán tiền lương, tiền thưởng, không để xảy ra tình trạng nợ đọng tiền lương, tiền thưởng của người lao động; tập hợp, nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng của người lao động, kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm Nghị định 141 cũng như pháp luật lao động, BHXH.

Cùng với đó, các cấp công đoàn cần nắm bắt tình hình tiền lương, nợ lương năm 2017 của các doanh nghiệp trên địa bàn, ngành mình; theo dõi sát tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Khi có tranh chấp lao động tập thể, ngừng việc tập thể, đình công tự phát, cần chủ động phối hợp với UBND và các cơ quan chức năng trên địa bàn kịp thời giải quyết, đảm bảo quyền lợi của tập thể người lao động, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự.

Theo Nghị định số 141/2017/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, mức lương tối thiểu áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp từ ngày 1.1.2018 như sau: Mức 3.980.000 đồng/tháng ở vùng I; mức 3.530.000 đồng/tháng ở vùng II; mức 3.090.000 đồng/tháng ở vùng III; mức 2.760.000 đồng/tháng ở vùng IV.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày