THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:31

Đoàn Việt Nam xuất quân tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45

 - Ảnh 1

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Tới dự buổi Lễ có Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng; bà Nguyễn Thị Hằng - nguyên Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Chủ tịch Hiệp hội Dạy nghề và Nghề công tác xã hội; ông Nguyễn Hồng Minh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng đoàn thí sinh Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45; ông Trương Anh Dũng - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó Trưởng đoàn thí sinh Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45; đại diện các trường nghề, doanh nghiệp cùng các chuyên gia huấn luyện và 19 thí sinh tham dự Kỳ thi.

Với tinh thần “Cải thiện thế giới của chúng ta bằng sức mạnh của kỹ năng nghề”, Kỳ thi tay nghề thế giới đang là nơi không chỉ dành riêng cho thế hệ trẻ trình diễn những kỹ năng đỉnh cao mà còn là nơi để các ngành công nghiệp trình diễn những thành tựu ứng dụng khoa học công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất của các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Đây thực sự đã trở thành cuộc đua của công nghệ và kỹ năng đỉnh cao.
 - Ảnh 2
Ông Trương Anh Dũng thể hiện quyết tâm của Đoàn trước khi lên đường.

 

Phát biểu tại Lễ xuất quân, ông Trương Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó Trưởng đoàn thí sinh Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 cho biết: Năm 2019 đã có nhiều đổi mới tại Kỳ thi tay nghề thế giới nhằm truyền khát vọng cho thế hệ trẻ; phát triển kỹ năng nghề; và thúc đẩy sự ảnh hưởng, gắn kết giữa các chính phủ, ngành công nghiệp và các nhà đào tạo.
Theo đó, số lượng các nước thành viên (hiện có 82 quốc gia và lãnh thổ là thành viên với dân số chiếm 2/3 dân số toàn cầu) và số thí sinh tham gia thi tay nghề tăng so với các năm trước. Kỳ thi thu hút được 1.355 thí sinh tham dự ở 56 nghề. 69 quốc gia, vùng lãnh thổ có thí sinh và đại biểu tham dự. Ngoài 56 nghề chính thức, kỳ thi năm nay còn có 11 nghề được tổ chức cho các em ở tuổi thanh thiếu niên; 27 nghề tổ chức giới thiệu kỹ năng tương lai.
Đây là kỳ thi ghi nhận quy mô tổ chức vượt trội từ trước đến nay với số lượng nghề, thí sinh và đại biểu tham dự.

 - Ảnh 3

 - Ảnh 4

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tặng hoa cho lãnh đạo đoàn cùng chuyên gia, thí sinh.

Tại Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2019, Việt Nam có 19 thí sinh dự thi ở 18 nghề. Rút kinh nghiệm, khắc phục những điểm yếu của thí sinh cũng như các thành viên đoàn Việt Nam bộc lộ thời gian qua, tạo sự tự tin của thí sinh, Ban tổ chức đã mời chuyên gia tâm lý và các chuyên gia khác tổ chức tập huấn cho thí sinh, chuyên gia, phiên dịch và các thành phần đoàn liên quan về tâm lý dự thi, các kỹ năng bổ trợ như kỹ năng phân tích đề thi, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm việc trong thời gian áp lực, kỹ năng ứng xử, giao tiếp,...

 - Ảnh 5

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với Đoàn.

 

Về công tác tổ chức huấn luyện, tập huấn thí sinh và chuyên gia, ông Trương Anh Dũng cho biết, trước sự đổi mới từ Ban tổ chức thi tay nghề thế giới, Ban tổ chức thi tay nghề quốc gia đã tranh thủ sự hợp tác quốc tế và quan hệ chặt chẽ với ngành công nghiệp để huy động sự tham gia ngày càng lớn của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, cũng như sự tham gia của các cơ sở GDNN trong công tác tài chính và kỹ thuật trong việc huấn luyện và cử thí sinh tham dự thi. Tại kỳ thi này, Ban tổ chức thi tay nghề quốc gia đã nhận được sự hỗ trợ 100% hỗ trợ cả về tài chính và kỹ thuật cho 12/18 nghề tham dự của các tập đoàn, doanh nghiệp và các cơ sở GDNN, trong đó có 11 thí sinh của 10 nghề được cử đi nước ngoài huấn luyện như: Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Thái Lan nhằm giảm gánh nặng ngân sách nhà nước, tăng cường tiếp cận kỹ thuật và công nghệ tiên tiến thế giới của kỳ thi cũng như tạo cơ hội cọ sát quốc tế cho thí sinh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho rằng, việc tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới là cơ hội để Việt Nam học hỏi, trao đổi, giao lưu và hội nhập quốc tế về phát triển kỹ năng nghề đỉnh cao, qua đó giúp cải thiện kỹ năng nghề của lao động Việt Nam, góp phần nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của quốc gia.

 - Ảnh 6
Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ xuất quân.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng biểu dương công tác tuyển chọn, huấn luyện thí sinh và công tác chuẩn bị rất tích cực trong thời gian qua của Ban tổ chức Kỳ thi tay nghề quốc gia, Tổng cục GDNN, các cơ sở đào tạo, các cơ quan, tổ chức liên quan. Theo Thứ trưởng, Việt Nam đã giành được 2 huy chương Đồng tại 2 Kỳ thi Tay nghề thế giới gần đây (2015, 2017). Điều đó cho thấy, thí sinh Việt Nam có đủ phẩm chất, trình độ, kỹ năng nghề để giành được những thành tích cao hơn tại Kỳ thi tay nghề thế giới, không thua kém gì các thí sinh ở các nước phát triển. "Tôi mong muốn các thí sinh với vai trò là những Đại sứ trẻ của hàng triệu thí sinh Việt Nam, hãy bình tĩnh, tự tin, nỗ lực vượt qua chính mình để thi đấu bằng tất cả tâm huyết, biến tình yêu, lòng tự hào dân tộc thành sức mạnh để chiến thắng, mang về những thành tích cao nhất cho Tổ quốc và vinh dự cho bản thân", Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nói. 

Kinh nghiệm từ thành công, sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban tổ chức, sự thông minh, năng động sáng tạo của các thí sinh và tinh thần của toàn Đoàn, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tin tưởng tại Kỳ thi tay nghề thế giới năm nay, Đoàn Việt Nam sẽ giành thành tích tốt nhất , góp phần nâng cao hình ảnh vị thế của Việt Nam trên thế giới. Thứ trưởng chúc đoàn Việt Nam tự tin, chiến thắng, giành thành tích cao và tặng Đoàn 16 chữ: Tâm Tình – Tinh Thần – Thân Thiện – Trung Thực – Tự Tin – Thi Thật – Toàn Thắng – Thành Tích.

VĂN LÝ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh