THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:28

Định Quán (Đồng Nai) phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018

 

Theo kết quả điều tra, rà soát của ngành LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai, hiện toàn tỉnh đang còn hơn 7 ngàn hộ nghèo. Trong đó, riêng số hộ nghèo A (hộ nghèo có ít nhất một thành viên còn khả năng lao động) chiếm 0,39%. Và số hộ nghèo tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn thuộc hai huyện Tân Phú và Định Quán hiện chiếm đến 40% tổng số hộ nghèo toàn tỉnh.

 

Người nghèo ở xã Mã Đà được hỗ trợ bò để giảm nghèo

Mục tiêu của tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2018 còn 0,19% số hộ nghèo thuộc diện A. Theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, đến cuối năm nay, 2 huyện Tân Phú và Định Quán phải đạt chuẩn nông thôn mới, vì vậy 2 huyện phải tập trung các giải pháp giảm nghèo hiệu quả.

Thực hiện mục tiêu này, huyện Định Quán chủ trương gắn việc giảm nghèo với đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới. Quá trình xây dựng nông thôn mới của huyện được thực hiện với sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, sự phối hợp của các ban, ngành chuyên môn và sự đồng thuận của nhân dân. Đến nay, huyện Định Quán đã có 12/13 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong năm 2018. Nhờ vậy, đến nay đã có gần 232km đường trục chính do huyện quản lý đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đạt tỷ lệ 100%. Các tuyến đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa tăng hơn 90% so với trước đây. Chỉ trong năm 2017, huyện đã xây dựng, sửa chữa, nâng cấp 14 trường học, 19 nhà văn hóa ấp, 13 trung tâm văn hóa thể thao xã và 1 chợ.

 

Mô hình trồng bưởi da xanh đang phát huy hiệu quả

Hiện nay, đời sống của nhân dân trong huyện ngày càng nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt qua từng năm. Năm 2017, huyện giảm được 876 hộ nghèo giúp cho tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nông thôn mới của huyện Định Quán trong năm 2017 giảm còn 1,36%, giảm hơn 12 lần so với trước khi có chương trình nông thôn mới.

Tại đây nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp đã được hình thành và phát huy hiệu quả tốt như mô hình trồng bưởi da xanh, trồng nấm, nuôi bò... cho thu nhập cao. Nhiều vùng chuyên canh cũng được quy hoạch và xây dựng như vùng chuyên canh ca cao, mía đường...

Tới đây, Định Quán sẽ tập trung phát triển nông nghiệp gắn với phát triển hệ thống phục vụ sản xuất. Đẩy mạnh kêu gọi đầu tư vào các địa điểm du lịch cũng như đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, hệ thống giao thông, lưới điện... Định Quán phấn đấu để đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong năm 2018, góp phần giúp người dân có công ăn việc làm ổn định, tăng mức thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống trong thời gian tới.

VIỆT QUANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh