THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:12

DIFF 2018: Độc đáo lễ hội xe hoa về “Huyền thoại những cây cầu”

Xe hoa của đội Việt Nam với biểu tượng cầu Long Biên

Lấy ý tưởng từ những cây cầu, vật nối liền khoảng cách giữa hai vùng đất, không chỉ giúp cho việc giao thông thuận tiện, thúc đẩy sự phát triển của xã hội, những chiếc cầu cũng là nơi gắn liền và kết nối những giá trị văn hóa, lịch sử, xã hội, quá khứ và tương lai, 12 chiếc xe carnaval mô phỏng những cây cầu nổi tiếng, biểu tượng đặc trưng, nét văn hóa, kiến trúc độc đáo của từng quốc gia sẽ tham gia diễu hành tại lễ hội xe hoa độc đáo này.

Theo đó, xe hoa của đội Việt Nam sẽ mang biểu tượng cầu Long Biên, cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội. Xe hoa mô phỏng cầu Long Biên sẽ được trang trí với những nét chủ đạo là hình tượng Rồng thời Lý và họa tiết trống đồng. Hình tượng Rồng được sáng tạo, thể hiện phong phú, chiếm vị trí quan trọng trong các hợp thể kiến trúc. Các vương triều đều lấy hình tượng Rồng là biểu tượng quyền uy, còn họa tiết trống đồng biểu tượng cho quyền lực, tôn giáo…

Xe hoa của đội Ba Lan là hình tượng cây cầu Świętokrzyski bắc qua sông Vistula ở thủ đô Warsaw, Ba Lan. Cây cầu được khai trương ngày 6 tháng 10 năm 2000 sau hai năm xây dựng. Tên cây cầu bắt nguồn từ phố Świętokrzyska, tạo thành một phần của tuyến đường vào từ trung tâm thành phố. Xe hoa của đội Ba Lan cũng xây dựng hình ảnh nữ chiến binh người cá Warsaw, biểu tượng của Warsaw, đại diện cho cánh tay của thành phố.

Mô hình xe hoa mô phỏng cầu Brooklyn của đội Mỹ

Xe của đội Pháp là hình ảnh cây cầu Tournelle bắc qua sông Seine ở trung tâm thủ đô Paris, được xây dựng vào năm 1928. Cây cầu này nối liền đảo Saint - Louis với kè Tournelle. Ngoài giao thông, cây cầu này còn được sử dụng để đo mực nước ở vùng trung Paris kể từ năm 1759. Cầu Tournelle được cố ý thiết kế không đối xứng để nhấn mạnh sự không đối xứng của phong cảnh sông Seine với nơi này. Ngoài cầu biểu tượng Tournelle, xe hoa của đội Pháp cũng trang trí Tháp Effel, biểu tượng của Paris và nước Pháp, một trong những công trình nổi tiếng nhất thế giới.

Xe hoa của đội Mỹ mô phỏng cây cầu Brooklyn, một trong những cây cầu treo lâu đời nhất Hoa Kỳ. Hoàn thành vào năm 1883, cây cầu kết nối hai khu của thành phố New York là Manhattan và Brooklyn bị chia cắt bởi Sông East. Nhà trắng, tượng nữ thần tự do cũng là những biểu tượng được trang trí trên xe hoa của đội Mỹ tại lễ hội xe hoa trong khuôn khổ DIFF 2018.

Xe hoa của đội Ý là hình ảnh cây cầu Rialto, công trình xây dựng nổi tiếng nhất, chỉ có một nhịp dài 48 m, nằm cạnn Fondaco dei Tedeschi là trụ sở thương mại của các thương gia người Đức tại Venezia; cùng hình ảnh đấu trường La Mã, công trình lớn nhất được xây ở Đế chế La Mã được hoàn thành năm 80 sau Công Nguyên dưới thời Titus.

 Mô hình xe hoa của đội Hồng Kông (Trung Quốc)

Xe của đội Hồng Kông (Trung Quốc) là hình ảnh cây cầu Thanh Mã, cầu có cả đường sắt lẫn đường bộ dài 1.377 mét và chiều cao 206 mét. Đây là nhịp cầu đường ray lớn nhất thế giới.

Xe hoa của đội Thụy Điển là hình ảnh cây cầu Oresund. Xe hoa của đội Bồ Đào Nha mô phỏng cây cầu 25 de Abril, được hoàn thành vào năm 1966, sử dụng cho đường bộ và đường sắt.

Ngoài 8 xe hoa đại diện cho 8 đội tham gia DIFF 2018, Đà Nẵng sẽ có 4 xe hoa với hình tượng 4 cây cầu nổi tiếng: cầu quay Sông Hàn, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý và cầu Thuận Phước với những nét độc đáo, riêng biệt, biểu tượng của văn hóa, du lịch, tượng trưng cho sự phát triển hiện đại, khát vọng vươn cao, vươn xa của TP. Đà Nẵng.

Mô hình xe hoa Cầu Rồng, Đà Nẵng

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
2 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh