THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:24

Điều kiện và thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động?

 

Tôi là Nguyễn Khiêm (35 tuổi), tôi kí hợp đồng lao động không thời hạn với công ty và tham gia bảo hiểm xã hội được 8 năm. Trên đường đi làm về tôi có bị tai nạn giao thông bị suy giảm 5% khả năng lao động. Vậy tôi có được hưởng chế độ tai nạn lao động hay không? Tôi phải làm thủ tục như thế nào để được hưởng? Tôi xin cảm ơn Luật sư tư vấn luật lao động.

Luật sư tư vấn luật lao động trả lời:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Ban biên tập Hợp tác xã Luật Đống Đa – Tổng đài tư vấn luật 19006511. Để giải đáp thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được tư vấn luật như sau:

Thứ nhất, tai nạn trên đường đi làm về có được hưởng chế độ tai nạn lao động hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 142 Bộ luật Lao động 2012,tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

Theo Điều 43 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều kiện để được hưởng trợ cấp theo chế độ tai nạn lao động như sau:

Người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc;

b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động;

c) Trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

Ảnh minh họa.                                   Nguồn Internet.


2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này”.

Vậy, căn cứ quy định trên, trường hợp bạn bị tai nạn trên đường đi làm về nếu bạn đi trên tuyến đường hợp lý và trong khoảng thời gian hợp lý, cùng với việc bạn bị suy giảm khả năng lao động 5% thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp theo chế độ tai nạn lao động. Tuy nhiên, nếu việc bạn bị tai nạn trên đường đi làm về những trên khoảng thời gian và quãng đường không hợp lý. Chẳng hạn như đi làm về bạn không về luôn nhà mà đi đâu đó dẫn đến tai nạn, thì dù đáp ứng đủ điều kiện về suy giảm khả năng lao động bạn cũng không được hưởng trợ cấp theo chế độ tai nạn lao động.

Thứ hai, thủ tục hưởng trợ cấp theo chế độ tai nạn lao động như thế nào?

Về cơ quan giải quyết: theo quy định tại mục 2.2 Khoản 2 Điều 3 Quyết định 636/QĐ-BHXH của Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội thì đối với giải quyết việc hưởng chế độ tai nạn lao động sẽ do cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết.

Căn cứ vào Điều 59 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015, để được hưởng chế độ tai nạn lao động, bạn phải làm hồ sơ gửi tới cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh.

Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định tại mục 1 Công văn 3647/BHXH-CSXH năm 2016Quyết định 636/QĐ-BHXH của Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội bao gồm:

1. Sổ BHXH.

2. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ do người sử dụng lao động lập theo mẫu số 05-HSB (bản chính).

4. Giấy ra viện sau khi đã Điều trị thương tật TNLĐ ổn định đối với trường hợp Điều trị nội trú hoặc giấy tờ khám, Điều trị thương tật ban đầu đối với trường hợp Điều trị ngoại trú.

5. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa (bản chính).”

Như vậy, để được hưởng chế độ tai nạn lao động, bạn cần nộp hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động nêu trên tới công ty nơi bạn đang làm việc. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, công ty nơi bạn đang làm việc nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.Cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ giải quyết việc hưởng chế độ tai nạn lao động trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Hy vọng rằng sự tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi sẽ giúp giải quyết những vướng mắc hiện tại của bạn. Mọi thắc mắc cần tư vấn pháp luật lao động, Quý khách vui lòng liên hệ qua điện thoại đến TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT VOV.vn 19006511 (tư vấn miễn phí) hoặc liên hệ trực tiếp tới email của công ty để được tư vấn miễn phí qua Email.

Thạc sĩ, Luật sư VŨ HỒNG HOA (HTX Luật Đống Đa)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh