THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:57

Hướng dẫn viên du lịch muốn hành nghề phải có thẻ

 

Điều 73 Luật Du lịch 2005 quy định “hướng dẫn viên được hành nghề khi có thẻ hướng dẫn viên và có hợp đồng với doanh nghiệp lữ hành”. Tuy nhiên, trên thực tế thì một hướng dẫn viên có thể cùng một lúc ký hợp đồng với nhiều doanh nghiệp lữ hành miễn là họ không vi phạm các điều khoản quy định trong nội dung của hợp đồng. Vì vậy, nội dung này còn có ý nghĩa gì khi họ hành nghề tự do, chỉ nhận công việc theo từng đoàn khách cụ thể...  Luật Du lịch 2005 quy định điều kiện cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế cao hơn so với tiêu chuẩn nghề lao động, thực tế thì chỉ cần đáp ứng kỹ năng nghề là đạt yêu cầu. Luật Du lịch 2005 không quy định cụ thể hình thức đào tạo hay cách thức có chứng chỉ hướng dẫn nghiệp vụ du lịch (được xem là chứng chỉ nghề).

Xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp.

Do đó, Luật Du lịch sửa đổi sẽ điều chỉnh cách thức đạt được chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch và hạ thấp tiêu chuẩn cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Luật Du lịch sửa đổi sẽ điều chỉnh quy định, tạo cơ chế thông thoáng, thuận tiện hơn và thay đổi nhận thức về nghề hướng dẫn du lịch. Việc sửa đổi sẽ góp phần khắc phục hạn chế, nâng cao năng lực cạnh tranh của lao động Việt Nam trong bối cảnh hội nhập ASEAN và thực thi Thỏa thuận thừa nhận nghề lẫn nhau giữa các nước ASEAN đã ký kết. Thêm vào đó, Luật Du lịch sửa đổi sẽ tạo điều kiện để phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam.

Theo đó, điều kiện hành nghề hướng dẫn du lịch là phải có thẻ hướng dẫn viên du lịch; có hợp đồng với doanh nghiệp lữ hành hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ hướng dẫn; hướng dẫn viên du lịch khi hướng dẫn cho khách du lịch nước ngoài phải sử dụng ngôn ngữ phù hợp; hướng dẫn viên du lịch chỉ được hướng dẫn cho khách du lịch trong phạm vi khu du lịch, điểm du lịch.

Thẻ hướng dẫn viên du lịch có thời hạn 5 năm. Thẻ hướng dẫn viên du lịch gồm thẻ dành cho hướng dẫn viên theo chương trình du lịch và thẻ dành cho hướng dẫn viên tại địa điểm.

Cũng theo quy định tại dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi), Sở VH-TT&DL là cơ quan cấp, cấp đổi, cấp lại, thu hồi thẻ hướng dẫn viên du lịch và cập nhật thông tin hướng dẫn viên du lịch vào hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử. Tổng cục Du lịch xây dựng, duy trì hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử về đội ngũ hướng dẫn viên du lịch.

Người đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ hướng dẫn viên theo chương trình du lịch phải đáp ứng các điều kiện sau: Có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; không mắc bệnh truyền nhiễm, không sử dụng các chất gây nghiện; có bằng tốt nghiệp trung cấp du lịch trở lên đối với chuyên ngành hướng dẫn du lịch và có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên đối với chuyên ngành khác và có chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch do cơ quan có thẩm quyền cấp; sử dụng thành thạo ngôn ngữ đăng ký hành nghề.

Dự thảo Luật cấm hướng dẫn viên đưa khách du lịch vào khu vực cấm; tùy tiện thay đổi chương trình du lịch, cắt giảm tiêu chuẩn, dịch vụ của khách du lịch; cho người khác sử dụng thẻ hướng dẫn viên du lịch của mình hoặc sử dụng thẻ hướng dẫn viên của người khác, sử dụng thẻ hướng dẫn viên đã hết hạn.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh