THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:12

Điều kiện để được hưởng chế độ tai nạn lao động và vấn đề trợ cấp tai nạn lao động

 

Hỏi: Tôi là Lò Thị B, tôi có vấn đề muốn nhờ luật sư tư vấn như sau: Chồng tôi là làm tại một công ty điện lực. Ngày 16 tháng 9 năm 2016, chồng tôi đi trèo lên cột điện để sửa chữa, không may bị điện giật bị ngã treo trên cột. Đồng nghiệp đi cùng đã giúp đưa chồng tôi xuống và mang đi viện. Sau đó, chồng tôi đã bị suy giảm khả năng lao động 25%. Vậy cho tôi hỏi chồng tôi như vậy có được hưởng chế độ tai nạn lao động không? Và trợ cấp như thế nào? (Chồng tôi có đóng bảo hiểm tai nạn lao động)

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Ban biên tập – Tổng đài TƯ VẤN PHÁP LUẬT VOV.vn 19006511 – Hợp tác xã Luật Đống Đa. Để giải đáp băn khoăn của bạn, luật sư tư vấn xin tư vấn như sau:

Chồng bạn có được chế độ tai nạn lao động không?

Điều 45 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 quy định, người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động nếu có đủ các điều kiện sau:

- Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc;

+ Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;

+ Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

- Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn.

- Người lao động không được hưởng chế độ do Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả nếu thuộc một trong các nguyên nhân quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015.

Theo như thông tin bạn cung cấp, chồng của bạn bị tai nạn lao động tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, bị suy giảm khả năng lao động 25% và không thuộc trường hợp không được hưởng chế độ do Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả. Do vậy, chồng bạn đủ điều kiện để được hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015.

Trợ cấp như thế nào?

Thứ nhất, theo khoản 1 Điều 48 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 thì chồng bạn bị suy giảm khả năng lao động 25% thì sẽ được hưởng trợ cấp một lần.

Thứ hai, mức trợ cấp một lần được quy định tại khoản 2 Điều 48 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015. Theo đó, suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng năm lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở.

Ngoài mức trợ cấp trên, chồng bạn còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, từ một năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng vào quỹ được tính thêm 0,3 tháng tiền lương đóng vào quỹ của tháng liền kề trước tháng bị tai nạn lao động hoặc được xác định mắc bệnh nghề nghiệp.

Thứ ba, về thời điểm trợ cấp, Điều 50 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định:

“1. Thời điểm hưởng trợ cấp quy định tại các điều 48, 49 và 52 của Luật này được tính từ tháng người lao động điều trị ổn định xong, ra viện hoặc từ tháng có kết luận của Hội đồng giám định y khoa trong trường hợp không điều trị nội trú…

Trường hợp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà sau đó không xác định được thời điểm điều trị ổn định xong, ra viện thì thời điểm hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được tính từ tháng có kết luận của Hội đồng giám định y khoa…

2. Trường hợp người lao động được đi giám định mức suy giảm khả năng lao động quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 47 của Luật này thì thời điểm hưởng trợ cấp mới được tính từ tháng có kết luận của Hội đồng giám định y khoa”.

Hi vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn được phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Mọi thắc mắc Quý khách vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật VOV.vn 19006511 (tư vấn miễn phí) để nhận được sự tư vấn luật qua điện thoại hoặc liên hệ trực tiếp gặp luật sư tư vấn.

Thạc sĩ, Luật sư VŨ HỒNG HOA (HTX Luật Đống Đa)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh