THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:47

Diễn viên nổi tiếng: May mắn hay tài năng?

Nổi tiếng nhờ may mắn

Màn ảnh bỗng chốc có nhiều gương mặt diễn viên trưởng thành từ nghề người mẫu, ca sĩ…. Họ quen mặt với hàng triệu khán giả ngồi trước màn hình ti vi, thậm chí được gọi tên nhân vật (điều mà các diễn viên tốt nghiệp trường sân khấu điện ảnh luôn mơ ước). Lý do là bởi họ xuất hiện thường xuyên trên sóng truyền hình trong thời gian dài đến nỗi khán giả cảm thấy họ quá quen thuộc và họ trở thành người nổi tiếng, người của công chúng.Nói về sự nổi tiếng, một diễn viên có kinh nghiệm hơn 10 năm diễn xuất cho biết, nhiều sinh viên theo học 4 năm trời nhưng khi ra trường không phải ai cũng được mời vào vai chính, càng khó để nổi tiếng ngay sau một vài phim. Không ít nghệ sĩ cống hiến cả đời, song ra ngoài đời vẫn chẳng có ai nhận ra, dù diễn xuất của họ không tồi.

Đó là cái khó của nghệ thuật, của danh tiếng thực sự. Khi lựa chọn con đường trở thành một diễn viên chuyên nghiệp, diễn viên nào cũng mong có ngày nổi tiếng, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Tuy nhiên, họ cũng phải làm quen với suy nghĩ, rằng có những người đẹp, ca sĩ, người mẫu khác có thể “nhảy” vào diễn xuất với họ bất cứ lúc nào, thậm chí được giao đóng vai chính, quan trọng hơn dù họ không phải mất thời gian học hành khổ sở. Sự may rủi là điều bình thường của cuộc sống, và vì thế cũng không bất thường trong nghệ thuật.

Phim “Gia phả của đất”.

4 năm học nghề diễn viên, hơn 10 năm miệt mài trên sàn diễn sân khấu, diễn viên Hồ Liên vẫn là cái tên xa lạ trong giới điện ảnh. Vậy mà chỉ một vai trong “Những người độc thân vui vẻ”, tên tuổi cô Cam bỗng trở nên quen thân. “Suốt nhiều năm, các phương tiện truyền thông hầu như bỏ qua tôi. Thế mà với vai Cam, đi đâu khán giả cũng nhận ra, điều đó mang lại cho tôi cảm giác trở thành người của công chúng. Xuất hiện trên truyền hình quả là lợi thế”, Hồ Liên chia sẻ. Đến giờ, sau nhiều năm seri phim này được phát sóng, nữ diễn viên vẫn thừa nhận mình chưa có cơ hội nổi tiếng hơn nhờ một vai diễn xuất hiện đều đặn, nhiều lần trên truyền hình.

Nhiều thì dễ nhàm

Quy định phim Việt phải chiếm một thời lượng nhất định phát sóng trên truyền hình khiến các hãng tư nhân “xắn tay” vào cuộc, các đạo diễn bỏ dở niềm đam mê phim nhựa để tìm đến mối “làm ăn” mới, đồng thời làm cho nguồn diễn viên vốn  không phong phú ngày càng cạn kiệt. Đây là cơ hội để những diễn viên “tay ngang” thể hiện khả năng diễn xuất. Hiệu quả đến đâu thật khó đánh giá bởi chẳng mấy ai có thời gian để ngồi ngẫm nghĩ, suy xét kỹ càng một bộ phim hay một nhân vật nào đó. Mọi thứ dường như đang quá nhiều, quá nhanh.Về sự chuyên và không chuyên, một đạo diễn nhận xét: “Vấn đề không được đào tạo bài bản ở phần nhiều diễn viên đang xuất hiện trên màn ảnh hiện nay là rõ nét nhất. Ở thế hệ trước, các diễn viên có vẻ như rất chỉn chu cần mẫn đầu tư thời gian và sức lực để hoá thân vào vai diễn, nhưng thế hệ diễn viên sau này dường như hời hợt hơn”. 

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh chia sẻ: “Tôi thích mời diễn viên nghiệp dư vì diễn xuất của họ không bị đè nặng bởi kỹ thuật”. Tuy nhiên, theo vị đạo diễn này, tố chất hóa thân bản năng ấy không tồn tại lâu, bởi nghề diễn khó khăn đòi hỏi khả năng ứng biến nhanh, mà phải người được học hành tới nơi tới chốn mới có thể kham nổi. Bởi thế, “diễn viên không chuyên có thể toả sáng trong một thời điểm nhất định, song khó trở thành nghệ sĩ thực thụ. Họ chỉ có thể đảm nhận tuyến nhân vật có tính cách tương đối giống mình, chứ khó lột xác”, đạo diễn họ Lưu khẳng định.

Chia sẻ quan điểm trên, đạo diễn trẻ Bùi Tuấn Dũng cho rằng, diễn viên nghiệp dư có thể chống chọi, vượt qua chính mình để hóa thân vào vai diễn trong khoảng trên dưới vài trăm phút. Song khi bước vào dự án dài hơi, chịu áp lực về thời gian, họ sẽ bộc lộ mọi khuyết điểm. Nếu không cố gắng để theo kịp bạn diễn, họ sẽ trở thành cái bóng làm nền cho người khác. Anh cũng nhận định, chính nguyên nhân này đã khiến thị trường điện ảnh Việt Nam “thừa sao nhạt nhòa, thiếu diễn viên đích thực”.

Điều đáng ngạc nhiên là nhiều nhà sản xuất và đạo diễn không đưa khả năng diễn xuất của diễn viên lên hàng đầu, mà đối với họ mục tiêu là gây sự chú ý, tò mò của công chúng càng nhiều càng tốt.

Thực tế, trên màn ảnh hiện nay có rất nhiều người đẹp, thậm chí “đạt chuẩn quốc tế” và ngày càng có những cô gái dành vương miện tại các cuộc thi sắc đẹp sẵn sàng bước chân vào bộ môn nghệ thuật thứ 7. Thế nhưng, giữa rừng nhan sắc ấy, người xem vẫn không thể kiếm tìm một tài năng có thể sánh ngang ngửa với các nghệ sĩ: Phương Thanh trong vai Hiền cá sấu, Trà Giang vai Dịu, Như Quỳnh vai Nết... Thường rất khó để một diễn viên nghiệp dư ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng.

KIM NGỌC/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh