THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:40

Diêm dân khổ vì... được mùa muối!

 

Thời tiết nắng, độ ẩm thấp, số giờ nắng trong ngày nhiều hơn, muối đạt năng suất hơn cả về sản lượng lẫn chất lượng. Thế nhưng những diêm dân ở Ninh Thuận chẳng những không vui mà còn cảm thấy buồn bã chán nản, nhiều người đã bỏ nghề, cái nghề của biết bao đời ông cha.

 

Bao nhiêu nắm gắn với nghề làm muối nhưng chưa năm nào anh Nguyễn Văn Hòa xã Tri Hải, Huyện Ninh Hải ( Ninh Thuận) lại cảm thấy chán nghề như năm nay, vừa bước vào mùa muối, giá muối chỉ được có 200đ đến 250 đ/kg, mặc dù số giờ nắng ở Ninh Thuận đang nhiêu, số muối cũng thu được trong một ngày cũng nhiều hơn, thế nhưng với giá muối như vậy xem ra một ngày làm việc nặng nhọc của anh Hòa không đổi được 2 bữa cơm có thịt.

Anh Hải cho biết: Mới từ đầu vụ đến giờ anh đã cào được 15 tấn muối, nếu giá cả như mọi năm, thì anh đã có gần 20 triệu trong tay, thế nhưng với giá muối như năm nay anh đành phải chất đống, chỉ dám bán ra 1 đến 2 tấn để có cơm qua ngày.

Cũng giống như anh Hòa, rất nhiều diêm dân ở Ninh Hải, Ninh Thuận cũng đang tỏ ra chán ngán với cái nghề này, bởi giá muối quá rẻ, người làm muối không đủ tiền công. Bà con ở đây cho biết; để làm  được một tấn muối ít nhất cũng phải đầu tư ra mất 200 đến 300 nghìn đồng, từ tiền bạt, cho đến tiền công, thế nhưng nay giá muối chỉ được có 250 đồng/kg, tức là 1 tấn mới được 250nghìn đồng, trừ chi phí đi, chẳng còn lại được cái gì.

 

Sở dĩ giá muối năm nay chỉ bằng 1/4 năm ngoái là do lượng muối tồn đọng trong nước quá nhiều, nên mới đầu mùa các doanh nghiệp đã ngừng mua muối, Nếu giá cứ như thế này sẽ khiến cho rất nhiều người rơi vào tình cảnh điêu đứng, làm nhiều cũng khổ, không làm cũng khổ.

Được biết tỉnh Ninh Thuận là tỉnh có diện tích muối lớn nhất trong cả nước, Toàn tỉnh 540ha muối đất (muối diêm dân), với khoảng 5000 hộ tham gia sản xuất, nếu tình hình muối bất lợi cho bà con như thế này, các cơ quan chức năng cần phải sớm can thiệp để giúp bà con thoát khỏi một mùa muối mất mát, thua thiệt. 

Lam Phương

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh