CHỦ NHẬT, NGÀY 08 THÁNG 09 NĂM 2024 10:25

Di Li: Người đẹp làng văn viết truyện trinh thám

 

Với cuốn tiểu thuyết 540 trang, như thường lệ, Di Li thách đố độc giả đi tìm lời giải “Ai là thủ phạm?” và bí mật chỉ được hé lộ ở chương áp cuối. “Câu lạc bộ số 7” tập trung vào đề tài chưa từng được đề cập đến trong văn học: Giới tính thứ tư. Cuốn tiểu thuyết dẫn dụ người đọc qua những câu đố thắt tim khi lần lượt chứng kiến 5 vụ án mạng tưởng chừng chỉ là những tai nạn thông thường, nếu như nạn nhân là các thiếu nữ xinh đẹp không có cùng một điểm chung là trước khi chết đều bước chân lên chiếc taxi mang thương hiệu Hoa Sen…Và, những gì mà cảnh sát hình sự phát hiện ra đã vượt qua sức tưởng tượng của con người. “Câu lạc bộ số 7” còn là một chuyện tình bi thương và đau lòng…

 

Tại buổi ra mắt sách, Di Li cho biết, trinh thám là thể loại chị bắt đầu đọc từ lúc 5 tuổi, đến nay trên giá sách của chị có hàng trăm quyển sách thuộc thể loại này. Sở dĩ chị viết truyện trinh thám đơn giản vì thích đọc gì thì sẽ viết cái đó. Di Li cho biết, dự kiến, chị sẽ cho ra mắt cuốn sách trinh thám thứ 3 vào năm sau.

Nhận định về những tác phẩm thuộc thể loại trinh thám của Di Li, nhà văn Nguyễn Quang Thiều nói: “Di Li có một phẩm chất vô cùng quan trọng trong sáng tạo thể loại trinh thám, đó là sự kiên nhẫn hay khả năng mai phục. Kiên nhẫn gieo những chi tiết quan trọng một cách tưởng vô tình và rải rác trong từng trang sách, nhưng với một ý đồ rõ ràng và thông minh. Điều đó làm nên hiệu quả là diễn biến của vụ án hoàn toàn diễn ra như chính nó ở ngoài đời, chứ không phải sự sắp đặt của tác giả. Yếu tố này làm nên sự hấp dẫn và hồi hộp cho tác phẩm”.

 

Nhà văn Di Li ký tặng tại buổi ra mắt sách

Nhà văn Nguyễn Việt Hà cũng nhận xét: “Một cuốn tiểu thuyết lãng mạn trẻ trung đầy ly kỳ, được viết dưới một chủ đề còn khá lạ ở Việt Nam. Những tội ác mang màu sắc nghi lễ tôn giáo, cho dù đấy chỉ là một tà giáo. Sau “Trại Hoa Đỏ”, Di Li đích thực là một khuôn mặt hiếm hoi của thể loại tâm lý hình sự xã hội Việt Nam”.Còn theo đạo diễn Quốc Trọng, câu chuyện khiến người đọc bị cuốn theo một cách mê mụ bởi các chi tiết và tình huống. Chính sự đan cài khéo léo các tình tiết tưởng chừng như vô nghĩa đã khiến độc giả luôn bị nhầm lẫn trong việc đoán định câu chuyện. Tội ác, một khi được nhào nặn với đức tin bệnh hoạn và mù quáng sẽ trở thành thảm họa của cộng đồng. Căng thẳng. Hồi hộp. Trộn lẫn không khí đôi phần ma mị dường như vẫn là phong cách mang đậm chất Di Li trong “Câu lạc bộ số 7”.Có thể nói, văn học trinh thám theo thời gian đã giành được một vị trí vững chắc không thể thiếu trong nền văn học phương Tây, tuy nhiên, ở Việt Nam thì những tác phẩm thuộc thể loại này hầu như giẫm chân tại chỗ. Gần một thế kỷ trước, từ những tập truyện đầu tiên của Phạm Cao Củng theo trường phái của thám tử Sherlock Holmes, cho đến “Gói thuốc lá” của Thế Lữ, trinh thám đã dừng lại nửa thế kỷ và nhà văn Di Li là tác giả đương đại đầu tiên tiếp nối truyền thống hiếm hoi này với hai cuốn tiểu thuyết “Trại Hoa Đỏ” và “Câu lạc bộ số 7”. Ông Lê Thanh Huy, Giám đốc Cty Bách Việt cho biết, lâu nay Bách Việt cũng cố gắng xây dựng một tủ sách trinh thám phong phú để phục vụ các độc giả. Tuy nhiên, tất cả đầu sách đều dịch từ nước ngoài. Trinh thám Việt Nam thì mới chỉ có duy nhất Di Li”.

 

Di Li hiện là giảng viên tiếng Anh của trường Cao đẳng Thương mại & Du lịch Hà Nội, giảng viên PR của trường ĐH Hòa Bình, hội viên Hội Nhà văn châu Á - Thái Bình Dương, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Nhà văn Hà Nội. Chị đã có 28 đầu sách được phát hành bao gồm tiểu thuyết, truyện ngắn, tản văn, bút ký, sách chuyên ngành và sách dịch.

Bên cạnh đó, Di Li cũng có một tập truyện ngắn đã được dịch sang tiếng Anh với nhan đề “The Black Diamond” và dịch sang tiếng Hà Lan với nhan đề “Cocktail”. Chị cho biết, sẽ tham dự lễ ra mắt cuốn “Cocktail” tại hai thành phố Rotterdam và Heerlen, Hà Lan từ 22 đến 28/2/2016, do nhà sách Boekhandel Snoek và Trung tâm Pan Production Heerlen phối hợp tổ chức.

Nguyệt Hà/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
2 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh