THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:12

ĐH Bách khoa TP.HCM đổi giờ dạy từ 6h sáng, sinh viên hoang mang

 

Sinh viên Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) trong giờ tự học ở khuôn viên trường - Ảnh: TRẦN HUỲNH.


Học từ 6h sáng?

Theo Dân Trí, Trường ĐH Bách khoa TP. HCM thông báo thay đổi khung giờ giảng dạy áp dụng từ HK182 với tổng cộng 17 tiết học một ngày. Tổng số 17 tiết học trong 3 buổi với buổi sáng và chiều đều 6 tiết, riêng buổi tối là 5 tiết. Trong đó, khung giờ sớm nhất bắt đầu từ 6h sáng và muộn nhất kết thúc lúc 22h10 đêm. Mỗi tiết học kéo dài 50 phút, nghỉ giải lao 10 phút (riêng buổi tối học liên tục không giải lao).

Thông báo này được đăng tải trên fanpage của sinh viên trường vào chiều ngày 18/10 và đã nhận được hàng trăm lượt chia sẻ và nhiều ý kiến bình luận của sinh viên. Các sinh viên đều tỏ ra lo lắng và cho rằng nếu học từ 6h sáng quả là một áp lực. Một bạn cho biết “trước đây trường học từ 6h30 sáng đã có nhiều bạn “cúp” học thì liệu học từ 6h chắc sinh viên cúp học hết”.

Trang Phạm thì nói: “Dù ghi chú không xếp thường xuyên nhưng không có nghĩa là không xếp. Các trường khác giờ vào học sớm nhất mình biết được là 7h15, còn mình giờ học 6h30 thôi nói không ai tin”.

Sinh viên Phương Linh thì băn khoăn rằng: “Không biết trường khi đưa ra thông báo có cân nhắc, khảo sát tình hình, nhu cầu học và dạy của sinh viên, giảng viên hay không? Riêng mình tin chưa đến 1/3 sinh viên, giảng viên trường muốn điều này”.

 Lịch học mỗi ngày bắt đầu từ 7h

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ Online về việc này, PGS.TS Bùi Hoài Thắng, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết từ trước đến nay giờ học sinh viên trường từ 6h30 sáng, buổi sáng có sáu tiết học. Nhưng sinh viên cho rằng việc học từ 6h30 sáng là quá sớm không học được. Do đó, bắt đầu từ học kỳ sau nhà trường sẽ điều chỉnh lại lịch học mỗi ngày bắt đầu từ 7h và trong buổi sáng chỉ có năm tiết học.

 

Thông báo của Trường ĐH Bách khoa.


"Tuy nhiên, để dự phòng cho một số trường hợp đặc biệt, nhà trường đưa ra khung giờ giảng dạy mới từ 6h sáng, kết thúc lúc 22h10 như thông báo mới đây. Ví dụ như các sinh viên học hệ vừa làm vừa học ở tỉnh xa lên TP.HCM học có nhu cầu học sớm để kết thúc khóa học nhanh. Trong thông báo cũng đã ghi chú việc này rồi.

Quy định này như một căn cứ pháp lý để sau này có trường có muốn tổ chức lớp học lúc 6h và kết thúc lúc 22h10 thì cũng có căn cứ pháp lý để làm. Thực tế, nhà trường sẽ không xếp lịch học cho sinh viên chính quy vào những mốc giờ đặc biệt này"- ông Thắng chia sẻ.

Thông tin thêm về cách chia khung giờ giảng dạy mới với Zing.vn, đại diện ĐH Bách khoa TP.HCM hy vọng sinh viên chủ động lựa chọn, sắp xếp và dành nhiều thời gian tự học tại trường. Vì trên thực tế, một buổi học của sinh viên Bách khoa thường chỉ kéo dài 3-4 tiết, đôi khi chỉ 2 tiết. Sau đó, sinh viên sẽ làm bài tập, học nhóm hoặc nghỉ ngơi tại các phòng tự học của trường. 

"Trước đây, sinh viên dồn sức học liền 6 tiết trong một buổi rồi nghỉ buổi chiều và những ngày sau đó, như thế sinh viên rất mệt mà lại tiếp thu không hiệu quả. Với cách chia khung giờ giảng dạy và thời khóa biểu thời gian tới, sinh viên sẽ luôn có mặt tại trường, học với bạn bè hoặc tự học trong điều kiện đầy đủ Wi-Fi và phòng tự học", vị đại diện này chia sẻ.

PV (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh