THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:54

Đến Khánh Vĩnh thăm các căn cứ cách mạng xưa

 

Khánh Vĩnh là căn cứ địa cách mạng của quân dân Khánh Hoà trong hai cuộc trường kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, với các địa danh hào hùng như sân bay dã chiến Hòn Xã, Hòn Nhạn, Soi Mít, Hòn Dù, buôn Gia Lê, Hòn Bà và căn cứ lịch sử Hòn Dữ. Nhiều người rất thích đến Khánh Vĩnh nhiều lần, để thăm căn cứ cách mạng Hòn Dù. Căn cứ địa cách mạng Hòn Dù là một dãy núi độc lập có diện tích phần lớn nằm ở xã Khánh Trung, một phần thuộc xã Khánh Nam và Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh.

                                                                        Bia di tích lịch sử về Căn cứ địa Hòn Dù 

Hòn Dù là tên ngọn núi cao nhất trong quần thể núi non trùng điệp, bao gồm Hòn Dù Đại cao 1.292m, Hòn Dù Tiểu cao 1092m, Hòn Sả cao 216m, Hòn Mưa cao 602m. Các ngọn núi trên có nhiều hang động, gộp đá và còn là khu rừng nguyện sinh với nhiều cây cổ thụ lớn. Trên sườn núi có nhiều dòng suối nhỏ chảy về các thôn A Xây, thôn Suối Lách, thôn Suối Cá…như suối Ngang, suối Kagiang, suối Tà Kang, suối Lao. Các con suối trên chảy ra hai con sông lớn của huyện Khánh Vĩnh là sông Giang và sông Cái. Ở làng A Xây (xã Khánh Nam) nhiều người già vẫn nhớ như in những năm tháng hào hùng và đặc biệt một lòng thành kính với Bác Hồ. Già làng Pi Năng Thiên bồi hồi kể: "Tất cả người dân A Xây đều thờ phụng Bác, hình tượng Bác trở thành sự linh thiêng đến kỳ lạ, mỗi lần gặp hiểm nguy, khó khăn, chúng tôi lại gượng dậy vượt qua để xứng đáng với mong đợi của Bác. Vì vậy khi kết thúc cuộc chiến, đội du kích A Xây hạ được 7 máy bay Mỹ, tiêu diệt hàng trăm tên địch”.

                                      Khánh Vĩnh ngày càng giàu đẹp

Căn cứ cách mạng Hòn Bà, Gia Lê cũng một thời che chở và ghi dấu ấn về tinh thần chiến đấu cách mạng của quân và dân Khánh Hòa. Theo già làng Pi Năng Hao,: "Khi về thăm hai căn cứ này, kí ức về những năm tháng hào hùng lại như sống dậy trong tâm trí chúng tôi. Từ đó tự hào hơn về lịch sử dân tộc và quyết trí xây dựng quê hương giàu đẹp hơn. Hàng ngàn khách du lịch đến đây cũng được chúng tôi nói cho họ biết về quá khứ hào hùng ấy".

Bên cạnh đó, đồng bào các dân tộc Khánh Vĩnh có những sinh hoạt văn hoá phong phú mang tính cộng đồng như lễ mừng lúa mới, lễ bỏ mả, lễ đâm trâu…rất độc đáo. 

Văn Đông/ Báo Lao động Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh