THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:27

Đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của luật về quản lý chuyên ngành

 

Nhằm đánh giá những vướng mắc trong các quy định của một số Luật về quản lý chuyên ngành đang gây trở ngại cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, giao dịch thương mại qua biên giới, và đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật này.

Ông Nguyễn Hoài Nam - VASEP tham luận tại hội thảo

 

Theo đánh giá của ngân hàng Thế giới, chỉ số “Giao dịch thương mại qua biên giới” của Việt Nam chưa được cải thiện do những vướng mắc về quản lý, kiểm tra chuyên ngành. Thực tế cho thấy, tỷ lệ và số lượng lô hàng thuộc diện kiểm tra chuyên ngành là rất lớn, thời gian kéo dài, gây tốn kém hàng triệu USD, thậm chí làm mất cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp. Những hạn chế này một phần do vướng mắc trong các quy định của các Bộ, ngành và trong cả các quy định của Luật, ví dụ như Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; Luật chất lượng sản phẩm hàng hoá; Luật an toàn thực phẩm; và Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Bà Nguyễn Ánh Tuyết - Công ty Ford Việt Nam trình bày tham luận

 

Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 80 đại biểu đại diện cho các Bộ, ngành trung ương, cơ quan quản lý Nhà nước, các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, luật sư, các trường đại học, chuyên gia, và các cơ quan thông tấn báo chí. Các đại biểu đã thảo luận về gánh nặng của thủ tục hành chính liên quan đến quản lý, kiểm tra chuyên ngành, và đề xuất các phương án sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan, theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trên cơ sở áp dụng các nguyên tắc của thông lệ quốc tế. Các đề xuất, kiến nghị từ hội thảo sẽ được tổng hợp và đưa vào Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh, báo cáo Chính phủ trong thời gian tới.

 

TS. Nguyễn Đình Cung viện trưởng CIEM chủ trì hội thảo

 

Chính phủ Việt Nam đang phối hợp với USAID thông qua Dự án Quản trị Nhà nước nhằm Tăng trưởng Toàn diện, và hợp tác với các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững và toàn diện tại Việt Nam.

NGỌC TÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh