THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:39

Quốc hội sẽ giám sát vấn đề xâm hại trẻ em ở mức cao nhất

 

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tai phiên họp (Ảnh: KT)

 

Tại phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội, UBTVQH năm 2018, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp  Lê Thị Nga đề nghị bổ sung chuyên đề về phòng chống bạo lực đối với trẻ em (nhà trẻ, cơ sở mầm non), bạo lực tình dục với trẻ em. “Cử tri rất bức xúc với tình trạng bạo lực trẻ em gia tăng đáng kể trong thời gian qua”. Bà Lê Thị Nga đồng tình cao, đồng thời nhấn mạnh thêm về sự cần thiết tiến hành giám sát tối cao hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông. “Bản thân tôi phát biểu rất nhiều lần về vấn đề này, khi mà trung bình cứ mỗi năm có 8.000 - 9.000 người chết, đó là chưa tính số vào viện rồi chết, số bị thương tật suốt đời. Tại sao càng kêu gọi tăng cường thì trật tự an toàn giao thông càng bức xúc”, người đứng đầu Ủy ban Tư pháp trăn trở.

Theo đó, bà Lê Thị Nga đề nghị giám sát ở mức cao nhất việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống bạo lực đối với trẻ em. Bà giải thích “Đây là vấn đề được giám sát từ năm 2012 giám sát giai đoạn 2009-2011, và vừa rồi chúng tôi có những cuộc điều trần cho thấy tình hình không giảm, mà có hướng tăng thêm, con số của các báo cáo không phản ánh đúng thực trạng tình hình. Hơn nữa, nếu chiếu vào vào các tiêu chí lựa chọn được Tổng Thư ký Quốc hội đưa ra thì vấn đề này đáp ứng đủ”.

Đề nghị của bà Nga được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng tình và nhấn mạnh thêm “Kết quả phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, chưa nói đến xâm hại khác cho thấy năm 2015 xảy ra 1717 vụ, năm 2016 xảy ra 1641 vụ, quí 1/2017 xảy ra 375 vụ, đấy là những vụ được phát hiện, vì vậy tôi thấy vấn đề này nên giám sát”.  Tuy vậy, giám sát ở mức độ nào thì cần cân nhắc cho phù hợp.

Tham dự phiên họp, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh kiến nghị ngoài việc giám sát các vấn đề bức xúc hiện nay thì UBTVQH quan tâm giám sát lại những nội dung thực hiện kiến nghị của các đoàn giám sát. Phó Chủ tịch nước ví dụ “Tôi biết đã có giám sát về vấn đề xâm hại trẻ em và đã có những kiến nghị rất cụ thể nhưng đến nay việc thực hiện như thế nào thì chưa được đánh giá”.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh