THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:36

Đề nghị truy tố 2 bị can trong vụ mua bán trẻ chùa Bồ Đề

Theo kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã đề nghị Viện KSND TP. Hà Nội truy tố 2 bị can: Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978, trú ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, trú tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) về tội danh "mua bán trẻ em".

  2 đối tượng Nguyệt và Trang 

Theo hồ sơ điều tra, tháng 7/2014, Công an Hà Nội nhận được đơn tố giác của anh Nguyễn Thành Long (trú tại Hà Nội) đề nghị làm rõ nghi ngờ việc chùa Bồ Đề đem bán cháu Cù Nguyên Công (SN 2013) được anh Long nhận làm cha đỡ đầu.

Qua điều tra, công an xác định, cháu Công là con của chị H. (quê Phú Thọ) và anh T. (quê Tuyên Quang). Hai người có thai ngoài ý muốn nên gửi cháu Công vào chùa Bồ Đề nhờ nuôi dưỡng vào cuối năm 2013. Tại thời điểm đó, có một người tên Nguyệt sống chung với một người đàn ông như vợ chồng. Để giữ quan hệ lâu dài, cô gái này giả mang thai với người đàn ông này rồi xin trẻ về nuôi. 

Vì thường xuyên đi lễ tại chùa Bồ Đề nên Nguyệt quen biết với Trang và đã nhờ người trông trẻ mồ côi của chùa này tìm giúp cho một bé trai để nhận làm con nuôi, đồng thời hứa sẽ bồi dưỡng cho Trang sau khi xong việc. 

Do cần tiền chi tiêu cá nhân nên Trang đã tìm cách liên lạc với chị H nói dối muốn xin cháu Công về làm con nuôi của gia đình người nhà Trang. Khoảng giữa tháng 12/2013, Trang nhờ người đóng giả chị dâu của mình để gặp chị H. xin con.

Đồng thời Trang báo cho Nguyệt là chùa có một bé trai sơ sinh, nếu muốn nhận nuôi thì phải chi tiền bồi dưỡng.

Sau khi chị H. đồng ý, đồng thời có sự đồng ý của Nguyệt. Trang đã bảo chị H. đến chùa Bồ Đề viết đơn xin lại con với mục đích để đưa cháu Công ra khỏi chùa. Đến ngày 2/1/2014, Nguyệt đến nhận cháu Công và đưa cho Trang 35 triệu đồng. Sau đó, Trang chuyển khoản cho chị H. 10 triệu đồng nói là tiền bồi dưỡng, còn giữ 25 triệu đồng chi tiêu.

Cũng theo hồ sơ điều tra,  khi nuôi cháu Công, bé bị mắc bệnh sởi nên ngày 21/6/2014, Nguyệt đưa cháu đến điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương.  Vì biết  trẻ dưới 6 tháng tuổi được giảm viện phí, Nguyệt nhờ người quen là nhân viên y tế tại xã Kim Hải (huyện Kim Sơn, Ninh Bình)  xin cấp giấy chứng sinh cho Công và lấy tên là Phạm Gia Bảo. Tuy nhiên do bệnh quá nặng nên cháu Công đã chết ngày 24/6/2014.

Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt tại cơ quan công an. 

Từ năm 1999, Nguyệt sống như vợ chồng với anh Phạm Văn Hữu (trú tại Phú Xuyên, Hà Nội). Nguyệt đã bị cắt buồng trứng, không còn khả năng sinh con, vì muốn gắn kết tình cảm với anh Hữu nên nảy sinh ý định xin trẻ sơ sinh về nuôi. Tháng 3/2012, Nguyệt nói dối anh Hữu là có thai. Do anh Hữu làm tài xế taxi, không có điều kiện chăm sóc và đưa Nguyệt đi khám thai nên tin đó là sự thật.

Đến tháng 12/2012, Nguyệt nói với anh Hữu là đi sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Khi anh Hữu đến đón thì thấy Nguyệt bế một cháu bé ngồi ở cổng. Anh Hữu đặt tên cho cháu là Phạm Đức Anh. Thực chất cháu Phạm Đức Anh tên thật là Nguyễn Thế Huy, con của chị Nguyễn Tố Uyên (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội), do Nguyệt xin về nuôi.

Sau một thời gian, Nguyệt và anh Hữu mâu thuẫn nên Nguyệt chuyển đến sống chung với anh Nguyễn Văn Vũ tại một căn nhà khác ở quận Hoàng Mai, Hà Nội. Mặc dù về ở với anh Vũ nhưng Nguyệt vẫn có quan hệ tình dục với anh Hữu và tiếp tục bịa ra một lần sinh con thứ hai. Nguyệt báo với anh Hữu đã sinh đôi một trai một gái, đặt tên là Phạm Gia Bảo, Phạm Gia Hân. Vì vậy, anh Hữu thường xuyên gửi tiền nuôi hai cháu này.

Quang Dương (Tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh