THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:30

Để đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia

Kỹ năng ôn các môn tự nhiên

Ôn sát kiến thức sách giáo khoa là giải pháp giúp các thí sinh đạt điểm cao trong kì thi THPT. Đối với môn toán, đều đi từ cơ bản đến nâng cao, do vậy các thí sinh nên rèn luyện các dạng bài mang tính cơ bản. Ngoài lý thuyết, thí sinh phải vận dụng sao cho hợp lý vào bài thi. Khi nắm chắc những kiến thức cơ bản và dạng bài trong sác giáo khoa, thì hãy ôn luyện các bài tập khó hơn. Bên cạnh đó, thí sinh cần lưu ý, không nên lao vào ôn tập bộ đề nâng cao vì sẽ cảm thấy rối và không tìm ra phương pháp giải. Giải các bộ đề của 2 hoặc 3 năm gần đây, cũng là cách ôn thi rất hiệu quả. Đối với môn vật lý, cần phải nắm vững kiến thức và bài tập cơ bản. Mặc dù kiến thức chủ yếu nằm ở sách lớp 12, nhưng các thí sinh nên ôn tập lại một số kiến thức có liên quan ở lớp 10 và lớp 11. Với sách lớp 10, thí sinh nên kiểm tra lại kiến thức về động học và động lực học. Đồng thời, chú trọng đến các khái niệm cơ bản về vận tốc, lực quán tính, gia tốc, các định nghĩa về luật Newton...

Với kiến thức ở lớp 11, thí sinh nên chú ý đến lực điện trường, chuyển động, từ trường, cảm ứng điện từ, thấu kính, lăng kính, sự truyền ánh sáng qua thấu kính và lăng kính. Ngoài những kiến thức cơ bản, thí sinh cần nắm vững các dạng bài tập trong sách giáo khoa, là có thể làm tốt được bài thi.

Làm bài thi tốt nghiệp THPT năm 2015.

Để làm tốt bài thi trắc nghiệm, thí sinh cần rèn luyện kỹ năng làm bài; đồng thời có được vốn kiến thức sâu, cơ bản. Đối với môn hóa, cần trang bị thêm kiến thức cần thiết về kỹ năng sống. Hóa học một trong những môn học thuộc dạng khó, nên khi ôn tậ, thí sinh cần phải học lý thuyết bằng cách phân nhóm các kiến thức cơ bản để tư duy, liền mạch. Để giải quyết nhanh các bài tập, cần nắm chắc kiến thức và áp dụng hiệu quả các định luật bảo toàn: nguyên tố, khối lượng, electron trao đổi, chuyển đổi hỗn hợp các chất tương đương, điện tích... Ngoài ra, trong quá trình ôn tập, thí sinh nên nắm bắt các dạng đề thi trong những năm gần đây, trong đó có câu hỏi liên quan đến hình vẽ thực nghiệm.

Tâm lý thoải mái trong phòng thi

Chia sẻ với các thí sinh dự thi năm 2016, một sinh viên Trường đại học Bách khoa, cho biết, trong những ngày ôn thi, mình luôn có những cuốn sách giáo khoa gối đầu giường. Phần lý thuyết của đề thi nằm gọn trong sách, nếu nắm chắc phần lý thuyết, các bạn có thể đạt 5 - 6 điểm. Một sinh viên khác, chia sẻ: “Trong những ngày gần thi, mình không học nhiều và luôn để đầu óc thoải mái. Khi đầu óc đỡ căng thẳng, vào phòng thi sẽ tỉnh táo hơn, hiệu quả làm bài cũng cao hơn”.

Để ôn tập hiệu quả và đạt điểm cao trong kỳ thi, sinh viên Nguyễn Viết Thanh (Đại học Kinh tế Quốc dân) cho rằng, tâm lý các bạn dự thi phải hết sức bình tĩnh, cần sớm lập thời khóa biểu, thời gian biểu thật khoa học trong việc ôn thi. Các bạn thí sinh lưu ý, không nên quá tập trung vào những câu hỏi điểm cao mà bỏ qua những câu dễ, vì nghĩ rằng sẽ được ít điểm, lại tốn thời gian. Như vậy, vô hình chung tự bạn đã tự trừ bớt đi điểm thi của mình.

 “Buổi trưa, mình thường dành khoảng nửa tiếng để ngủ và tối không bao giờ ngủ ít hơn 6 tiếng. Trước khi đi ngủ, mình đọc sách 30 phút. Nên đọc sách trước khi đi ngủ và ngay khi thức dậy (mình dậy lúc 5 giờ 30 sáng) sẽ nắm kiến thức rất nhanh. Gần đến ngày thi, nên để đầu óc thư giãn và học ít đi để tư tưởng thoải mái. Đó cũng là yếu tố giúp đạt được kết quả tốt”- Thanh chia sẻ thêm.

Đồng quan điểm, Vũ Tuấn Đạt, cựu học sinh Trường chuyên toán Trần Phú (Hải Phòng) cho rằng: “Khi đi thi đừng nên đặt ra nhiều áp lực, nếu môn đầu làm không tốt hãy cố gắng các môn sau. Tâm lý trong phòng thi rất quan trọng, vì vậy thời gian cuối cố gắng thoải mái tâm lý, nên đọc cuốn sách nào đó trước khi thi. Không nên tự ti khi thấy các bạn khác đạt điểm cao mà hãy biết vượt lên chính mình”.

C.H/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh