THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:02

Hậu Giang: Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

 

 

Nông thôn Hậu Giang đã thay đổi nhiều từ việc dạy nghề giải quyết việc làm

  Thực hiện kế hoạch và nhiệm vụ được giao năm 2017 về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hậu Giang đã phối hợp với các Sở ban ngành, đoàn thể và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia học nghề bằng nhiều hình thức phù hợp với trình độ, điều kiện kinh tế tại địa phương.

          Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phê duyệt 39 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn đợt 1 năm 2017. Trong đó: 22 lớp may công nghiệp, 5 lớp kỹ thuật xây dựng, 6 lớp đan lục bình, 3 lớp kỹ thuật chế biến món ăn, 2 lớp đan dây nhựa và 01 lớp nghiệp vụ quản lý khách sạn, nhà hàng, với  tổng số học viên là 975 người. Những ngành nghề đào tạo được phê duyệt chủ yếu phù hợp với nhu cầu của người học và được nhận vào làm việc tại các cơ sở sản xuất và các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng ở địa phương.

         Dạy nghề đan lát cho phụ nữ

Ngày 03/7/2017, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hậu Giang tiếp tục phê duyệt đợt 3, đợt 4 các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2017 lĩnh vực phi nông nghiệp, với 33 lớp gồm 825 học viên. Tập trung vào các nghề (May công nghiệp, bảo vệ, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật chế biến món ăn, đan ghế dây nhựa, đan lục bình). Tính đến thời điểm hiện tại, đã phê duyệt được 74 lớp, 1.820 học viên. Các lớp được phê duyệt trên cơ sở nhu cầu học nghề của người lao động và nhu cầu sử dụng lao động của doanh, lao động học nghề xong được nhận vào làm việc hoặc bao tiêu sản phẩm sau học nghề.

Từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện phối hợp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn và theo nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp.

          Ngày 18-6, UBND xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp kết hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện Phụng Hiệp tổ chức khai giảng 2 lớp đào tạo nghề: “Trồng cây có múi” và “Kỹ thuật xây dựng” cho lao động nông thôn trên địa bàn xã với tổng số 50 học viên tham gia. Thời gian học kéo dài trong 2 tháng. Sau khi kết thúc khóa học, các học viên sẽ được cấp chứng chỉ nghề theo quy định.

 

Khai giảng lớp dạy nghề cho người khuyết tật

Lớp đào tạo nghề “Trồng cây có múi” sẽ hỗ trợ bà con nông dân có được kiến thức cơ bản về kỹ thuật trồng các loại cây này để áp dụng vào thực tiễn. Còn các học viên sau khi hoàn thành khóa học lớp đào tạo nghề “Kỹ thuật xây dựng” sẽ nắm bắt được những quy trình, quy định trong ngành kỹ thuật xây dựng. Bên cạnh đó, lớp “Kỹ thuật xây dựng” còn cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản về luật lao động, an toàn trong lao động…

Từ nay đến cuối năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tiếp tục rà soát, khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động ở địa phương đặc biệt là các nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp để tư vấn, phê duyệt tổ chức lớp đào tạo nhằm đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động sau đào tạo. 

LÊ HOÀNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh