THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:38

Huyện Thường Xuân (Thanh Hóa): Đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động

 

Để thực hiện có hiệu quả công tác XKLĐ, Phòng LĐ-TB&XH huyện Thường Xuân đã tham mưu cho lãnh đạo huyện tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt cấp huyện, xã, thị trấn với sự tham gia chỉ đạo trực tiếp của Ban chỉ đạo (BCĐ) công tác XKLĐ. Bên cạnh đó, phòng còn tham mưu cho BCĐ ban hành kế hoạch XKLĐ hàng năm; ban hành các văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn; các tổ chức đoàn thể, hội, tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đến người lao động. Tích cực tuyên truyền để từng người lao động hiểu rằng - XKLĐ là một trong những hướng đi đúng giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tuyên truyền về XKLĐ qua hệ thống truyền thanh

Trên cơ sở đó, các xã, thị trấn trong huyện đã thành lập BCĐ XKLĐ. Trong đó, nêu rõ nhiệm vụ của từng thành viên, mà nồng cốt là hội phụ nữ và đoàn thanh niên các xã, thị trấn. Tích cực phối hợp có hiệu quả giữa Ban chỉ đạo XKLĐ cấp huyện, xã, thị trấn với công ty XKLĐ, tổ chức các hội nghị cấp xã, cụm, thôn nhằm tuyên truyền sâu rộng đến người dân về vai trò của XKLĐ đối với công tác giải quyết việc làm của địa phương; nâng cao ý thức vươn lên thoát nghèo và dần làm giàu đối với người dân. Nhận thức rõ vai trò của công tác XKLĐ đối với công tác giảm nghèo, các xã, thị trấn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhằm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến người lao động. Lãnh đạo các xã, thị trấn, cùng các hội, đoàn thể đã phối hợp với doanh nghiệp XKLĐ xuống tận thôn, bản để tư vấn, đồng thời giải đáp những thắc mắc đối với từng người lao động. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên chịu trách nhiệm theo dõi các xã, thị trấn thực hiện. Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác truyền thông, thông tin, tuyên truyền về XKLĐ, phối hợp chặt chẽ với BCĐ công tác XKLĐ ở các xã, thị trấn quản lý các doanh nghiệp về tuyển dụng XKLĐ ở địa bàn phải cập nhật nắm bắt tình hình XKLĐ, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo thường xuyên, định kỳ để BCĐ công tác XKLĐ huyện đưa ra những giải pháp phù hợp với từng địa phương.

Nhờ XKLĐ, nhiều gia đình đã thoát nghèo, có điều kiện chăm lo cho con, em được học tập tốt hơn

Với cách làm sáng tạo, quyết liệt, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những năm gần đây, huyện Thường Xuân đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác XKLĐ. Năm 2014, huyện có 420 lao động tham gia dự tuyển, có 265 lao động đã trúng tuyển và đã có 193 người đi XKLĐ ở các nước truyền thống như: Hàn Quốc, Trung Đông, Malayxia, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc (đạt 128% kế hoạch). Năm 2014, nguồn tiền từ XKLĐ gửi về khoảng trên 5 tỷ  đồng. Năm 2015, đến thời điểm hiện tại, Thường Xuân đã có 111 người đi XKLĐ ở các nước: Hàn Quốc 6 người, Malaysia 25 người, Trung Đông 53 người, Lào 26 người.

Từ nguồn tiền nhờ XKLĐ, nhiều gia đình đã mạnh rạn đầu tư mua sắm máy móc làm giàu

Trao đổi với phóng viên báo LĐ&XH, thuviensuckhoe.org, ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thường Xuân cho biết: “Trước đây người lao động tham gia XKLĐ còn khiêm tốn bởi do chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt đến công tác XKLĐ, chưa hiểu hết vai trò của XKLĐ đối với công tác giảm nghèo cho địa phương. Trong khi đó, đa phần đồng bào chưa thay đổi được thói quen, tập quán sinh hoạt, tác phong lao động công nghiệp, năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp còn yếu và có tâm lý ngại đi làm ăn xa. Bên cạnh đó, do một số lao động đi làm việc ở một số nước gặp rủi ro do yếu tố khách quan, khiến một số lao động còn e ngại. Đến nay, phòng đã tham mưu cho lãnh đạo huyện, làm tốt công tác tuyên truyền nên đa phần người lao động đã hiểu rõ hơn về vai trò XKLĐ chính là con đường giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Trong thời gian tới, Thường Xuân tiếp tục xác định XKLĐ là hướng giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững. Tích cực tuyên truyền sâu rộng về công tác XKLĐ để người lao động hiểu, tham gia; lựa chọn những công ty XKLĐ có năng lực, uy tín. Có như vậy thì người lao động mới yên tâm. Đây cũng sẽ là giải pháp để huyện Thường Xuân thực hiện tốt mục tiêu xóa đói giảm nghèo, giúp người dân nơi đây vươn lên thoát nghèo bền vững – ông Phương nhấn mạnh.

Hoàng Minh

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh