THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:13

Đầu tư lớn cho cung cấp nước sạch

 

Người dân một số vùng ngoại thành TP Hồ Chí Minh vẫn phải dùng bồn để dự trữ nước.

Hiện nay, tại các quận vùng ven và khu vực ngoại thành TP Hồ Chí Minh như: Quận 12; huyện Bình Chánh, Hóc Môn…, hệ thống đường ống nước sạch chưa được phủ kín. Đặc biệt, tại một số vùng sâu, vùng xa của huyện Cần Giờ, người dân vẫn phải đến các điểm bán nước sỉ, các bồn chứa nước tập trung để mua nước cho sinh hoạt hằng ngày. Bên cạnh đó, hiện có hơn 100.000 đồng hồ nước chỉ số bằng 0 (lắp đặt nhưng không sử dụng), chiếm khoảng 9% tổng số đồng hồ nước được lắp đặt. 
Không những vậy, người dân nhiều nơi vẫn sử dụng nguồn nước giếng tự khoan do chi phí rẻ, không lo bị mất nước. Tình trạng khoan giếng tràn lan tạo điều kiện cho nước thải ô nhiễm xâm nhập vào nguồn nước ngầm, dẫn đến việc lún đất ngày càng nghiêm trọng...
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến, thời gian qua, một số quận, huyện đã công bố 100% người dân sử dụng nước sạch nhưng thực tế con số báo cáo chưa chuẩn. Để người dân chuyển từ sử dụng nước ngầm sang nước máy, UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế phải phân tích kỹ chất lượng nước ngầm để khuyến cáo cho bà con. 
Đồng thời, lãnh đạo 24 quận, huyện phải chịu trách nhiệm trong các giải pháp cấp nước sạch cho người dân. Thời gian tới, thành phố sẽ tổ chức đoàn kiểm tra tình hình cung cấp sử dụng nước sạch trên địa bàn.
Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh tập trung triển khai nhiều giải pháp đưa nguồn nước sạch đến với người dân một cách bền vững, nghĩa là mỗi hộ dân sẽ được sở hữu một đồng hồ nước riêng, với nguồn nước dẫn đến tận nhà. Điển hình, UBND TP Hồ Chí Minh đề ra cho Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) giai đoạn 2016-2020 phải cung cấp nước sạch tới 100% hộ dân, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, tiến đến uống nước ngay tại vòi. Đồng thời, đến năm 2020, giảm tỷ lệ thất thoát nước còn 23% và đến năm 2025 còn 20%.
Trước trách nhiệm này, mới đây Sawaco đã cùng với Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP Hồ Chí Minh (HFIC) và Ngân hàng thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ký thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình phát triển hệ thống cấp nước nhằm bảo đảm cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn thành phố. 
Theo đó, HFIC và Vietcombank sẽ cung cấp gói tín dụng trị giá 3.650 tỷ đồng để triển khai 11 dự án phát triển mạng lưới đường ống cấp 1, chiều dài gần 86km. Các dự án này tập trung thực hiện từ năm 2017 đến 2019.
Trao đổi với Báo Hànộimới, ông Trần Quang Minh, Phó Tổng Giám đốc Sawaco cho hay, việc đầu tư 11 dự án trên sẽ đồng bộ hệ thống đường ống cấp 1 và 2 (đường ống lớn), từ đó kết nối và hỗ trợ trực tiếp cho hệ thống đường ống cấp 3, nhằm tăng áp lực nước đến từng hộ gia đình, không lo nước chảy yếu giờ cao điểm. 
Theo ông Minh, để thực hiện kế hoạch này, dự kiến gần 1.200 tỷ đồng nguồn vốn được đầu tư phát triển mạng lưới đường ống dẫn nước cấp 3 trong 3 năm (2017 đến 2019), nhằm đưa nước sạch đến hơn 50.000 hộ dân ngoại thành.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh