THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:51

Đấu giá tranh gây quỹ phục dựng nhà Lang Mường

 

Toàn bộ 54 tác phẩm này đều được các tác giả tặng cho bảo tàng với chung một mong muốn: Đem nghệ thuật góp vào sự phục hồi của di sản văn hóa nhà Lang. Các tác phẩm được giới thiệu rộng rãi trên website http://muong.vn - http://nhalang.muong.vn facebook bảo tàng Mường: https://www.facebook.com/baotangkhonggianvanhoamuong, được tổ chức trưng bày, bán đấu giá tại Hà Nội.

Theo ông Vũ Đức Hiếu, Giám đốc Bảo tàng Không gian văn hóa Mường, trong số các tác phẩm mà anh em nghệ sĩ gửi tặng dự án, có những tác phẩm rất cao giá như tranh của Trần Việt Phú với giá khoảng trên dưới 6.000 USD. BTC dự định đấu giá online, sau đó sẽ có một buổi trưng bày tác phẩm và đấu giá kín rồi mới công bố cụ thể. Cùng với hoạt động đấu giá, dự án còn kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ, dù ít dù nhiều. Hiện tại, toàn bộ số tranh, tượng được tặng đã chuyển hết về Hà Nội. Tranh và tượng ở phía Nam được tập kết tại nhà họa sĩ Bùi Hải Sơn, vận chuyển ra Hà Nội bằng đường sắt. 

Hình ảnh Nhà Lang trước khi bị cháy.

Ông Vũ Đức Hiếu nhấn mạnh: “Để di sản nhà Lang có thể hiện diện trở lại với đúng kết cấu, hình dáng, quy mô cũ, bằng kỹ thuật truyền thống, chúng tôi mong nhận được đóng góp từ những người quan tâm yêu mến, có tấm lòng đối văn hóa dân tộc. Mọi sự đóng góp ở mức độ nào cũng đều rất quý báu, đều là nguồn cổ vũ to lớn để chúng tôi có động lực và điều kiện để phục dựng Nhà Lang. Có thể nói, Nhà Lang đang chờ được hồi sinh, như một công trình văn hóa hiếm hoi còn lại của xã hội Mường xưa. Công việc này phụ thuộc rất lớn vào sự chung tay của cộng đồng xã hội”.

Hiện dự án “Giấc mơ hồi sinh nhà Lang” đã đi được một chặng đường với hai sự kiện triển lãm – trình diễn thời trang “Giai điệu núi đồi” và triển lãm ảnh “Giấc mơ hồi sinh”. BTC nhận được hơn 81 triệu đồng từ việc bán một số tác phẩm qua hai sự kiện này, cộng với một số đóng góp gửi về. Tuy nhiên, để có thể phục dựng nhà Lang thì còn cả chặng đường dài phía trước. Công tác phục dựng đòi hỏi sự chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nguyên vật liệu, nhân lực, chi phí. Trong bối cảnh khó khăn của Bảo tàng hiện nay, việc bù đắp những tổn thất từ vụ việc cháy nhà Lang năm 2013 gần như vô vọng, rất cần sự chung tay của cộng đồng.

Theo PGS Đỗ Văn Trụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, một trong các thách thức lớn hiện nay trong công tác bảo tồn di sản, đó là nhận thức về di sản văn hóa, sự vào cuộc của các ngành, các cấp một cách đồng bộ, ý thức chấp hành về bảo vệ di sản văn hóa của nhiều người còn rất hạn chế. Việc phục dựng Nhà Lang - di sản văn hóa Mường bị cháy, cần có sự chung tay ủng hộ của giới nghệ sĩ cho dự án và điều này vô cùng đáng quý. Nó cho thấy thành quả bước đầu trong việc thu hút sự quan tâm của cộng đồng đối với công tác bảo tồn, trân quý di sản văn hóa.

Tác phẩm của họa sĩ Phan Cẩm Thượng tham gia đấu giá.

Tối ngày 24/10/2013, do sự bất cẩn và thiếu ý thức của một nhóm du khách nên ngôi nhà Lang hàng trăm năm tuổi đã bị thiêu rụi cùng những hiện vật quý của dân tộc Mường. Theo họa sỹ Vũ Đức Hiếu, với những số liệu, bản vẽ kỹ thuật về nhà Lang mà Bảo tàng vẫn lưu giữ, cùng với những người thợ là đồng bào dân tộc Mường từng vận chuyển, lắp đặt nhà Lang tại bảo tàng từ năm 2007, các nhà nghiên cứu nhận định, khả năng phục dựng nhà Lang là khả thi. Tuy nhiên, để nhà Lang trăm tuổi có thể phục dựng được, cần một khoản kinh phí khoảng 500 - 600 triệu đồng. Tháng 5/2015, Bảo tàng Không gian văn hóa Mường cùng nhóm những người yêu văn hóa Mường đã tổ chức nhiều sự kiện nhằm kêu gọi cộng đồng gây quỹ chung tay phục dựng lại ngôi nhà Lang trăm tuổi.

Hồng Hà

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh