THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:17

Buông lỏng đầu vào, tuyển chọn không đến nơi đến chốn

 

Cô giáo ở chung khách sạn với nam sinh lớp 10: Có thể bị xử 10 năm tù

Chiều 7/3, ông Phan Đoàn Thái - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận xác nhận thông tin: “Trên địa bàn xảy ra sự việc cô giáo bị nghi có quan hệ nam nữ với học sinh lớp 10. Hiện tại tôi đã chỉ đạo hiệu trưởng tạm đình chỉ công tác đối với nữ giáo viên này. Cơ quan chức năng cũng đang vào cuộc điều tra để làm rõ vụ việc”.

Hình ảnh cô giáo và nam sinh lớp 10 trong khách sạn.

 

Trước đó, xuất hiện clip bắt quả tang được cho là cô H. giáo viên một trường cấp 3 trên địa bàn thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận) ở trong khách sạn cùng nam sinh lớp 10 (chưa đủ 16 tuổi). Được biết, lãnh đạo nhà trường đã làm việc với cô H. và phụ huynh nam sinh lớp 10. Trong buổi làm việc cô H. viết bản cam kết sẽ chấm dứt mối quan hệ với nam sinh này.

Vụ dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) nêu quan điểm, nếu có căn cứ xác định cô giáo đã đưa nam sinh học lớp 10 vào khách sạn thì đây là việc không thể chấp nhận được về tư cách đạo đức, chuẩn mực của người thầy cô. Nam sinh học lớp 10 đang là lứa tuổi chưa thành niên, sự phát triển tâm sinh lý chưa hoàn thiện nên nhận thức về pháp luật và xã hội còn rất hạn chế. Trẻ em là đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ. Luật trẻ em 2016 đã quy định trẻ em là người dưới 16 tuổi. Mọi hành vi xâm hại quyền trẻ em nói chung và lạm dụng tình dục trẻ em nói riêng đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trong vụ việc cô giáo đưa nam sinh vào khách sạn cần làm rõ có hay không việc giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác. Thời điểm quan hệ tình dục (nếu có) thì nam sinh đã đủ 16 tuổi hay chưa. Cô giáo và nam sinh có mối quan hệ giáo dục dạy học không...

Cũng theo Luật sư Thơm, nếu có căn cứ xác định cô giáo và nam sinh chưa đủ 16 tuổi có quan hệ giáo dục dạy học mà cùng nhau thực hiện hành vi quan hệ tình dục thì cô giáo này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội tội Giao cấu với người từ 13 đến dưới 16 tuổi. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm e, Khoản 2 Điều 145 Bộ luật hình sự 2015. Các em ở độ tuổi từ 13 đến dưới 16 chưa phát triển đầy đủ về tâm sinh lý và sức khỏe, đặc biệt là cơ quan sinh dục, do đó giao cấu với đối tượng này sẽ gây nguy hiểm cho sự phát triển bình thường của các em, gây tác hại đến sự phát triển về nhân cách, đạo đức và ảnh hưởng đến danh dự, phẩm giá của các em không những hiện tại mà cả tương lai sau này. Ở lứa tuổi đang bắt đầu phát triển (dậy thì), các em hạn chế về nhận thức, kinh nghiệm nên quyết định tình dục dễ theo cảm tính, bị rủ rê.

Quy định về đạo đức người thầy không được chú ý

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý, Khoa học giáo dục Hà Nội, chuyện vi phạm đạo đức nhà giáo không phải do được dung túng, nhưng tại sao các giáo viên vẫn vi phạm, đó là việc tuyển sinh quá dễ dàng nên vẫn để lọt những nhà giáo không đủ phẩm chất, đạo đức vào ngành giáo dục. Bên cạnh đó, việc dạy đạo đức cho giáo viên trong các nhà trường chưa được chuyên sâu vì không có đủ thời gian để giáo viên trải nghiệm, thảo luận, cũng như chưa đưa ra nhiều tình huống xem giáo viên ứng xử như thế nào. Do vậy tất yếu sẽ xảy ra việc nọ, việc kia…

Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển xã hội Khuất Thu Hồng cho hay, để xảy ra những chuyện nhà giáo xâm hại học sinh như thời gian qua là do đạo đức xã hội đang bị sa sút và ngành giáo dục cũng chịu tác động. Thực tế, đầu vào của ngành giáo dục lâu nay bị buông lỏng, tuyển chọn không tốt, đào tạo không đến nơi đến chốn. Đặc biệt là những quy định về đạo đức, về người thầy chuyên nghiệp đã không được chú ý. Câu chuyện thành tích của các trường cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhà giáo xâm hại học trò. Vì bệnh thành tích mà nhà trường đã lơ là bỏ qua các biểu hiện không đúng chuẩn mực của người thầy để đến khi bùng phát mới xử lý.

Phó GS.TS Trần Thành Nam, trường ĐH giáo dục ĐH Quốc gia Hà Nội cho hay, qua những sự việc trên cần phải qui trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục để cho họ nhìn thấy quyền lợi và trách nhiệm của họ ở trong đó. Do vậy, mỗi trường phải có một bộ qui tắc ứng xử và những điều tuyệt đối nghiêm cấm trong việc tiếp xúc giữa giáo viên và học sinh phải trở thành một qui định mang tính chất thể chế của nhà trường. Bởi việc này, chính là bảo vệ danh dự cho nhà trường, thầy cô và học trò.

Để học sinh nhận biết dấu hiệu xâm hại tình dục có thể xảy ra cần sự giáo dục từ phía nhà trường, phụ huynh, học sinh. Theo Phó GS.TS Trần Thành Nam, vấn đề này đang bị bỏ ngỏ, bởi trước đây gia đình cũng như xã hội vẫn nghĩ đây là điều cấm cấm kỵ, không cần phải dạy học trò, thậm chí tránh nói về những chuyện tế nhị. Chẳng hạn bố mẹ thấy những người lớn bế, ôm hôn con mình, trong khi đứa trẻ rất khó chịu, nhưng lại được bố mẹ giải thích: “Chú yêu con ấy mà”… đó là những điều rất nguy hiểm mà phụ huynh ngày nay cần phải thay đổi. “Ngoài ra, công tác truyền thông phải được tuyên truyền rộng rãi cho cộng đồng biết sự việc. Thực tế, chúng ta cũng đã làm nhưng không hiệu quả, ai vi phạm thì vẫn vi phạm hoặc truyền thông cho người ít vi phạm còn chính người vi phạm thì họ lại không quan tâm. Yêu cầu truyền thông phải đi vào đúng đối tượng cụ thể, đối tượng có nguy cơ bị xâm hại”, thầy Nam nhấn mạnh.

CÙ HÒA – ĐỨC THỌ

VÂN KHÁNH - CÙ HÒA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh