Đạo diễn Trần Anh Hùng tái xuất với ba nàng kiều nước Pháp trong phim Amélie
- Văn hóa - Giải trí
- 13:17 - 24/09/2016
Audrey Tautou, Mélanie Laurent và Bérénice Bejo đầy thơ mộng của bộ phim Éternité
Mỗi bộ phim của đạo diễn Trần Anh Hùng khi phát hành tại Việt Nam đều thu hút sự quan tâm lớn của công chúng, sau thành công của phim Mùi đu đủ xanh. Đặc biệt, bộ phim “Vĩnh cửu” còn có sức hút lớn hơn nữa, nhờ sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng người Pháp như Audrey Tautou, Bénérice Bejo. Dù không được chào đón tại các LHP quốc tế lớn, nhưng không thể phủ nhận “Vĩnh cửu” vẫn là một trong những bộ phim xuất sắc, chinh phục khán giả Pháp vào tháng 7 vừa qua, và chuẩn bị phát hành tại Mỹ sắp tới.
“Vĩnh cửu” được dựng dựa trên tiểu thuyết mang tên “L’Elegance Des Veuves” của nhà văn Alice Ferney, với sự tham gia của những minh tinh, tài tử số 1 nước Pháp như Mélanie Laurent, Bérénice Béjo, Jérémie Renier, Audrey Tautou và Pierre Deladonchamps.
Nữ diễn viên Audrey Tautou trong vai NTK Coco Chanel
Phim xoay quanh cuộc sống của gia đình 3 thế hệ phụ nữ trong thời chiến, những khó khăn họ phải đối mặt và cách họ mạnh mẽ vượt qua. Những cảnh quay tại một vùng quê yên ả, tuyệt đẹp của Pháp, nơi ba nhân vật chính của phim sinh ra lớn lên và bắt đầu nếm trải những rung động đầu đời cho tới những biến cố khôn lường trước của cuộc sống… Tình mẫu tử, tình cảm vợ chồng, những biến động trong cuộc đời và tình yêu của ba người phụ nữ trong suốt chiều dài một thế kỷ. Phim như một bản tình ca bằng hình ảnh, âm nhạc đầy dịu dàng, thấm đẫm tình yêu và đẹp như một bài thơ của ba nữ diễn viên chính, ba ngôi sao nữ hàng đầu của điện ảnh Pháp.
Vĩnh Cửu là bộ phim duy mỹ, đẹp từng khung hình, chậm rãi ngấm vào tâm can người xem, khiến người ta phải thổn thức trước mọi hạnh phúc – mất mát của nhân vật. Vì bộ phim đẹp một cách xao xuyến đến diệu vợi, nên có thể bộ phim sẽ không phù hợp với những ai thích lối suy nghĩ thực tế, tỉnh táo, khô khan.
Xuyên suốt bộ phim, ngoài việc ngắm nhìn dàn diễn viên đẹp đậm chất Pháp, người xem còn nhận ra, bên cạnh phần diễn xuất lôi cuốn của Audrey Tautou, Bérénice Bejo hay Mélanie Laurent đều không hẳn là mấu chốt khiến người xem thực sự bị dẫn dụ. Cá nhân tôi, bên cạnh dàn diễn viên yêu kiều và tài năng kia, Éternité trở nên đặc biệt và khiến tôi say mê, bởi hai điều: Âm nhạc và hoa.
Phim bắt đầu với lời dẫn chuyện do chính vợ của đạo diễn kiêm giám đốc thiết kế mỹ thuật – Trần Nữ Yên Khê - thể hiện. “Ông Arthur và bà Julie Bourgeois có năm người con gái. Hai người trong số đó chết trẻ. Ba người kia, Hélène, Henriette và Valentine, đều cưới hỏi đàng hoàng. Từ ba người con gái này đã sinh ra mười tám người cháu, bốn mươi ba người chắt, một trăm năm mươi tư người thuộc thế hệ thứ ba kể từ đời cháu và cho đến hiện giờ đã có tám mươi người thuộc thế hệ thứ tư kể từ đời cháu…”. Những câu đầu tiên trong tác phẩm văn học của nữ nhà văn Alice Ferney đã được đưa nguyên vẹn lên màn ảnh rộng trong tiếng nhạc độc tấu Piano.
Nữ diễn viên Melanie Laurent
Cứ như vậy, bộ phim đưa người xem trở về nước Pháp cuối thế kỷ 19, thời mà những nàng quý tộc nông thôn quanh năm chỉ biết đàn hát, vui đùa và sinh con. Đó cũng là thời mà chỉ một trận ốm hay một căn bệnh bình thường cũng có thể tước đi sinh mạng của một con người do nhân loại chưa tìm ra vắc-xin. Câu chuyện xoay quanh cuộc đời của ba người phụ nữ thuộc thế hệ khác nhau. Valentine vừa tròn đôi mươi, kết hôn với Jules. Henry – một trong những người con của Valentine – yêu và lấy Mathilde, cô bạn thanh mai trúc mã từ nhỏ. Mathilde lại rất thân với Gabrielle – người kết hôn với Charles trong một cuộc hôn nhân sắp đặt.
Ba người phụ nữ đón nhận những hạnh phúc đến trong cuộc đời – tình yêu, những đứa trẻ thiên thần – và cả những khổ đau. Người trở thành góa phụ, người mất đi những đứa con vì lý do này hay lý do khác, người cô đơn hàng chục năm chỉ bởi cái chết chưa tìm đến… Thời gian cứ thế trôi, họ già đi, những đứa trẻ lớn lên, bi kịch xảy đến nhưng sau đó hạnh phúc đến khỏa lấp cho nỗi đau. Bộ phim giống như một cuốn album gia đình mà trong đó, mỗi tấm ảnh là một kỷ niệm để rồi những trang giấy được dán kín ký ức - đó là lúc câu chuyện khép lại. “Vĩnh cửu” là một bộ phim đặc biệt bởi nó đánh dấu sự chuyển mình trong ngôn ngữ điện ảnh của Trần Anh Hùng. Vẫn là phong cách chầm chậm, duy mỹ nhưng cách sử dụng giọng dẫn truyện thậm chí nhiều hơn cả các phim tài liệu, lối dựng chuyển cảnh tương phản, sự xáo trộn về mốc thời gian hay dùng độc tấu Piano phần lớn chiều dài phim là những thứ không thể tìm thấy ở các tác phẩm trước của Trần Anh Hùng. Anh chia sẻ khi ghi hình, các diễn viên không biết trước ngày mai mình sẽ quay gì. Mỗi buổi sáng thức dậy, đạo diễn sẽ vào nhìn bối cảnh và quyết định diễn viên phải làm gì. Các minh tinh, tài tử và dàn diễn viên nhí chỉ thực hiện một chuỗi hành động và không thể biết câu chuyện, cái thế giới mà họ đang sống trong đó sẽ ra sao.
Với sự quy tụ của cả ba ngôi sao nữ sáng giá này của điện ảnh Pháp, là một trong những yếu tố giúp bộ phim của Trần Anh Hùng tạo sự chú ý lớn. Ba minh tinh Audrey Tautou, Bérénice Bejo và Mélanie Laurent vẫn đẹp kiêu sa, thu hút người xem bởi lối diễn xuất duyên dáng như họ đã được công nhận trong sự nghiệp.
Thay vì giữ tên gốc từ tiểu thuyết, “Vĩnh cửu” là cái tên phù hợp nhất với câu chuyện mà Trần Anh Hùng đã kể. Mọi niềm vui, nỗi buồn ập đến rồi cũng thành quá khứ. Chỉ còn đó tình yêu, những kỷ niệm được lưu lại thành ký ức. Tình yêu chưa bao giờ là thứ có sẵn nhưng một khi được tạo nên, nó trở thành: Vĩnh cửu.
Nàng Bérénice Bejo do người đẹp lai Pháp – Argentina thủ vai