THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:10

Đạo diễn phim "Bầu trời đỏ": Thiên nhiên Việt Nam là vai chính thứ 3

 

Để tìm cảnh quay, đạo diễn người Pháp Olivier Lorelle từng đến “Hạ Long trên cạn” (Tam Cốc, Ninh Bình) nhưng nhận thấy nơi đây đã xuất hiện nhiều trong bộ phim “Đông Dương”. “Sau đó, chúng tôi tới hồ Ba Bể (Bắc Kạn), cao nguyên đá Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang) - nơi có phong cảnh tuyệt vời và chưa xuất hiện nhiều trên phim ảnh. Chúng tôi thực sự hài lòng và đặc biệt ấn tượng với những hình ảnh tại làng dân tộc thiểu số mà các bạn sẽ thấy trong đoạn Philippe và Thi đi qua trên đường trốn chạy. Phong cảnh thiên nhiên của Việt Nam đã trở thành “nhân vật” chính thứ 3 không thể thiếu bên cạnh 2 nhân vật chính Philippe và Thi. Thật đặc biệt, chất lượng một số cảnh quay tuyệt vời đến mức gần như không phải “tút tát” thêm”, Olivier Lorelle cho biết.

 

Cảnh trong phim “Bầu trời đỏ”.

 

Bộ phim kể về câu chuyện tình yêu và sự trốn chạy của một anh lính trẻ người Pháp (Philippe) và cô gái Việt Nam (Thi) tham gia kháng chiến vào thời kì đầu của cuộc chiến Đông Dương. Họ đã băng rừng và đến ẩn trú giữa thiên nhiên hoang dã tuyệt đẹp bên hồ Ba Bể, tách biệt khỏi thế giới, khỏi cuộc chiến tranh. Những cảnh cuối của phim được quay tại vùng núi hùng vĩ của tỉnh Hà Giang. Vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam được đặt lên hàng đầu, chiến tranh chỉ là bức phông nền để tôn lên câu chuyện tình yêu của hai nhân vật chính.

Thiên nhiên chiếm thời lượng lớn trong các cảnh quay. Liên tục những cú lia máy chậm rãi lấy từng nét mặt hồ, cây cối, mây, núi đá... Trong trường đoạn mô tả cuộc sống ẩn trú của đôi tình nhân luôn song hành là những đoạn đặc tả về một thế giới biệt lập hoàn hảo: Không đánh nhau, không tiếng súng, không khổ đau, chỉ có 2 người đang yêu nhau và yêu thiên nhiên. Thậm chí cả thời khắc những người lính du kích ngủ say giữa mây ngàn gió núi thì hình ảnh rừng đá của cao nguyên Đồng Văn hiện ra như che chở cho giấc ngủ đầy mệt nhọc ấy khỏi sự phát hiện của quân Pháp.

Đạo diễn Olivier Lorelle cho biết: “Nội dung phim diễn ra trong thời gian đầu của cuộc chiến tranh Đông Dương, lúc những người lính Pháp mới sang Việt Nam. Họ rất yêu Việt Nam, yêu thiên nhiên và đặc biệt là phụ nữ Việt Nam. Họ rời khỏi quê hương và tại môi trường mới, họ bị mất những thói quen thường ngày và chịu ảnh hưởng lớn từ đất nước Việt Nam”.

Nữ diễn viên chính người Pháp gốc Việt Audrey Giacomini thực sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp kỳ vĩ trong lần đầu tới vùng đất phía Bắc Việt Nam (lần đầu tiên cô tới Việt Nam là trong kỳ nghỉ hè ở miền Nam). “Việt Nam có vẻ đẹp bất ngờ. Trong cảnh Thi và Philippe mới khám phá vùng hồ, họ như lạc vào vườn địa đàng bởi một đàn bướm tự nhiên xuất hiện. Cảnh đẹp một cách đột biến đã tạo cho chúng tôi cảm xúc tuyệt vời”, Audrey chia sẻ.

 

Đạo diễn Olivier Lorelle và nữ diễn viên Audrey Giacomini trong buổi chiếu ra mắt tại Hà Nội.

 

“Với chủ đề tình yêu, bộ phim hướng tới đối tượng là thanh niên hiện đại, những người đã, đang và sẽ yêu. Trong phim, tôi nhấn vào sự cảm thông, yêu thương, sự ảnh hưởng lẫn nhau khiến họ thay đổi. Như với Thi, cô gái Việt Minh cho Phillipe thấy được sự ngoan cường, dũng cảm hay Philippe đã khơi dậy được vẻ nữ tính của Thi cũng như giúp cô khám phá nhiều điều qua tình yêu thiên nhiên của anh.

Thông điệp của bộ phim là qua tình yêu, con người học hỏi lẫn nhau và trở nên tốt hơn. Bên cạnh đó, công nghệ làm phim hiện nay đòi hỏi phải nhanh chóng, gấp rút cho ra đời tác phẩm. Nhưng chúng tôi đi ngược lại xu hướng này. Bộ phim được làm trong 2 năm và chú trọng vào phần quay phim để có được cảnh quay, những khung hình đẹp nhất. Chúng tôi mong người xem lặng đọng lại, suy nghĩ về nhân sinh quan, thế giới quan khác với những gì ồn ào đang diễn ra xung quanh”, đạo diễn Olivier Lorelle cho biết.

Olivier Lorelle từng viết kịch bản phim “Indigènes”(Kẻ ngoại lai) của đạo diễn Rachid Bouchared năm 2007 và đạt giải César cho kịch bản hay nhất, giải diễn xuất tại Cannes và được đề cử giải Oscars. “Bầu Trời Đỏ” là bộ phim điện ảnh đầu tay của ông và sẽ được công chiếu tại Pháp ngày 19/7, sau đó tại Việt Nam vào tháng 10/2017.

LAM LINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh