Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: Phim về nông thôn vẫn hấp dẫn khán giả
- Văn hóa - Giải trí
- 20:55 - 30/10/2017
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết, phim về nông thôn vẫn hấp dẫn khán giả.
* Chọn “Bến không chồng” để làm phim truyền hình trong khi không ít ý kiến cho rằng phim về nông thôn kén khán giả?
-Tôi không may mắn được làm các kịch bản hay, vì tôi không thuộc đơn vị nào cả, xưa nay toàn phải làm kịch bản mình viết. Tôi ước mơ có kịch bản của người khác viết để tôi khỏi phải viết thì chắc chắn phim sẽ hay hơn. Nhưng những kịch bản hay chẳng đến lượt mình, hơn nữa, cá tính mình không dễ chấp nhận mọi chuyện. Vì vậy, tôi đành phải tự viết kịch bản. Và tôi chọn “Bến không chồng” để chuyển thể thành “Thương nhớ ở ai”.
Tôi cho rằng, nông thôn vẫn đang là nhu cầu của một tầng lớp, một bộ phận người dân vẫn có khát vọng được xem phim về nông thôn, được trở về quá khứ vì chúng ta từng có thời 80% dân số là ở nông thôn.
* Vậy “Bến không chồng” ở phiên bản “Thương nhớ ở ai” đề cập đến nội dung như thế nào, thưa ông?
- “Thương nhớ ở ai” khắc họa số phận bi kịch của những người phụ nữ nông thôn thời hậu chiến. Làng Đông - bối cảnh trong phim là một làng quê Bắc Bộ điển hình. Trải qua hai cuộc kháng chiến, ngôi làng vắng bóng đàn ông, chỉ còn những người đàn bà góa ngày ngày tụ tập ở bến nước đầu làng. Thông qua những nhân vật như Nhân (Ngọc Anh đóng), Hơn (Hồng Kim Hạnh đóng), hay Hạnh (Trà My đóng)… câu chuyện phim đã tái hiện cuộc sống đau khổ của những người phụ nữ nông thôn. Họ không chỉ chịu nỗi đau mất mát người thân mà còn bị giam cầm, trói buộc bởi những định kiến, hủ tục hà khắc, phải đè nén, chôn giấu những khát khao hạnh phúc cá nhân.
Trên tinh thần tiểu thuyết “Bến không chồng”, ở phim “Thương nhớ ở ai” được nâng cao. Những nhân vật như Đột, Quất, Nương, Thủy, Liễu… là những nhân vật được sáng tạo thêm để khắc họa rõ nét hơn những thân phận người phụ nữ, cũng như đời sống nông thôn những năm 60 - 70 của thế kỷ hai mươi. “Bến không chồng” chỉ là cái cớ, tôi chỉ dựa vào kết cấu của tiểu thuyết, còn trong bộ phim của chúng tôi có hệ thống mới từ kịch bản cho tới các diễn viên.
Cảnh trong phim "Thương nhớ ở ai"
* Lựa chọn diễn viên cho bộ phim này được đánh giá khá “mạo hiểm” khi các vai chính 100% giao cho diễn viên trẻ. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?
-Trong “Thương nhớ ở ai”, Nhân và Hơn là hai nhân vật nữ chính trong phim được trao cho hai cái tên chưa mấy quen thuộc với khán giả truyền hình: Ngọc Anh và Hồng Kim Hạnh. Tuy nhiên, họ đều vào vai rất tốt và “ra chất của nhân vật”. Bên cạnh đó, diễn viên Lâm Vissay đảm nhận vai Vạn trong “Thương nhớ ở ai” là một gương mặt Việt kiều đã quen với những vai diễn phản diện. Đây có thể coi là một sự đổi mới táo bạo của phiên bản truyền hình. Tôi đã từng thể hiện vai Vạn trong “Bến không chồng”, nhưng lần này, trong “Thương nhớ ở ai” được giao cho Lâm Vissay. Tôi muốn Lâm Vissay được tự do cảm thụ và thể hiện nhân vật theo cách của mình. Với ngoại hình nam tính, gai góc, cộng thêm lối diễn xuất phóng khoáng, Lâm Vissay hứa hẹn sẽ mang đến một hình ảnh Vạn mới, lạ.
Cho đến giờ tôi vẫn luôn ngượng với vai Vạn trong “Bến không chồng” điện ảnh. Tôi cho là tôi diễn hơi xơ cứng nhưng rất lạ là mỗi lần phim này được chiếu ở nước ngoài thì khán giả cứ xin chữ ký của tôi. Họ bảo thú vị với cách đóng của tôi. Thật ra thì chúng ta có cách nhìn khác nhau. Nước ngoài họ nhìn vào cái thần của diễn viên, còn chúng ta nhìn vào sự hoạt bát của diễn viên. Chúng ta thấy cứ diễn viên nào dễ khóc là diễn hay còn họ nhìn vào thần thái bên trong.
Cảnh trong phim "Thương nhớ ở ai"
* Để có được bối cảnh nông thôn trong thời kỳ đô thị hóa hiện nay là rất khó, nhưng hình ảnh trong phim “Thương nhớ ở ai” thực sự rất đẹp và mượt?
- Đây có thể coi là điểm đặc biệt trong bộ phim nay. Đây là hình ảnh nông thôn Bắc Bộ đẹp bình dị cũng là một điểm nhấn hấp dẫn của “Thương nhớ ở ai”. Xem phim, khán giả sẽ thấy cây đa, bến nước, sân đình, kho bãi… những không gian đậm chất làng quê Việt Nam. Để có được những hình ảnh đẹp và chân thực nhất, ê kíp sản xuất đã phải lặn lội đi khảo sát và quay phim tại 18 ngôi làng khác nhau.
Ngoài công tác quay phim tại các bối cảnh thực tế, bộ phim còn được hỗ trợ tối đa kỹ xảo. Có thể nói đây là bộ phim sử dụng nhiều kỹ xảo nhất từ trước tới nay của VFC. Việc đầu tư vào kỹ xảo được coi là yếu tố quan trọng để phục dựng những bối cảnh nông thôn vốn đã không còn nguyên vẹn sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi quá trình đô thị hóa. Sự đầu tư kỳ công không chỉ về tiền bạc, chất xám của cả ê kíp. Hy vọng, “Thương nhớ ở ai” sẽ đem đến cho khán giả một một món ăn tinh thần hấp dẫn, với những hình ảnh nông thôn Bắc Bộ chân thực, đẹp và gần gũi nhất.
* Nếu đế đánh giá giữa hai bộ phim, ông thích “Bến không chồng” hay “Thương nhớ ở ai” hơn?
- Sau hơn 15 năm, “Bến không chồng” phiên bản truyền hình sẽ khác điện ảnh, bởi những cảm nhận, bài học và biết rằng sẽ làm gì tốt hơn. Khi tôi viết kịch bản truyền hình “Thương nhớ ở ai”, tôi nói mọi người hãy đọc đi, và nhà sản xuất nói rất hay. Tôi nghĩ là phim sẽ hay.
Để lặp lại phim trước tôi không muốn, nên khi bước vào phim này, tôi phải tránh những cái đã có. Mà những cái đã có đều là hạt vàng. Bỏ hạt vàng đi phải tìm thế giới khác thay thế hạt vàng đó. Trong phim truyền hình này tôi khẳng định có nhiều đoạn rất hay. Hy vọng khán giả sẽ thích, yêu và theo dõi “Thương nhớ ở ai” đến tập cuối cùng.
* Xin cảm ơn ông!