THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:53

Dân kêu trời, chính quyền bảo… chờ thẩm định !

Hồ chứa nước Sông Sào (Nghệ An) là công trình lớn được Bộ NN& – PTNT phê duyệt và kinh phí xây dựng bằng nguồn trái phiếu Chính phủ. Hệ thống kênh mương có tổng chiều dài gần 100 km, bao gồm Kênh Chính, Kênh Tây, Kênh Đông, Kênh Giữa. Nhiệm vụ của công trình là cung cấp nước tưới cho 6200 ha đất canh tác lúa, màu, cây công nghiệp, nước sinh hoạt, phục vụ chăn nuôi của huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa.

Dự án giai đoạn 2, Bộ NN&PTNT giao cho Sở NN&PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư và Cty TNHH Thủy lợi Phủ Quỳ làm ban quản lý dự án. Tuy nhiên, khi Cty cổ phần Lũng Lô 9 triển khai nổ mìn thực hiện dự án đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống, cũng như sinh hoạt của người dân 2 xóm Đông Mỹ, Đông Xuân của xã Đông Hiếu.  

Nhà bà Nguyễn Thị Toản, bị sụt móng khi mà theo bà là do mìn của dự án nổ bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Ngọc Giáp, Phó Giám đốc Cty Thủy lợi Phủ Quỳ là Ban QLDA cho biết: “Chúng tôi cũng đã tính đến phương án khi tuy nen đi qua sẽ ảnh hưởng đến nước sinh hoạt của người dân, nhưng không ngờ lại mất nước nhiều đến thế, để khắc phục được tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân, chúng tôi đã cho khoan 16 giếng để đáp ứng đầy đủ nước sinh hoạt cho người dân.

Còn nổ mìn là do lần nổ đầu tiên bên thi công không thực hiện theo đóng phương án nên người dân mới khiếu kiện”. Tuy nhiên, trong số 16 giếng được khoan thì có 3 giếng hỏng, không sử dụng được, 4 giếng ít nước.

          Theo phản ánh của người dân, khi tiến hành nổ mìn, đơn vị thi công chưa được cấp phép nổ mìn, người dân không được biết, đơn vị thi công không che chắn trước khi nổ làm đất đá bay tung tóe, gây nguy hiểm cho những người dân gần đó.

Bà Nguyễn Thị Lộc, Chủ tịch UBND xã Đông Hiếu cho biết: “Chúng tôi đã nhận được đơn kiến nghị của người dân, việc nổ mìn làm nứt tường nhà dân là có thật, chúng tôi đã kiến nghị lên cấp trên, cũng như đơn vị thi công và Ban QLDA có phương án bồi thường hỗ trợ cho nhân dân”. Những kiến nghị của người dân đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Khi hỏi phương án giải quyết việc người dân kêu khi nổ mìn làm nứt tường nhà dân. Ông Phạm Văn Thạch, Phó Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa cũng như ông Nguyễn Ngọc Giáp, Phó Giám đốc Cty Thủy Lợi Phủ Quỳ cho biết, hiện nay đang xây dựng phương án, thuê đơn vị tư vấn, thẩm định bằng việc cho nổ khối lượng mìn đã sử dụng để đo rung chấn qua đó xác định việc nứt nhà dân.

HOÀNG TÙNG-LƯƠNG ĐẬU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh