THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:33

Đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non

 

 - Ảnh 1Toàn cảnh buổi tọa đàm.


Báo cáo tại tọa đàm, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) Lý Thị Hằng cho biết: Qua khảo sát ở một số tỉnh/thành phố đại diện cho các vùng miền trên cả nước, các sở GD&ĐT đã ban hành các văn bản và chỉ đạo theo thẩm quyền, trong đó chú trọng công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ về thể chất và tinh thần. 100% các phòng GD&ĐT được kiểm tra đã có văn bản hướng dẫn các trường mầm non thực hiện nghiêm túc Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích trong các cơ sở GDMN.

Các cơ sở GDMN đã thực hiện nghiêm túc và đầy đủ theo quy định tại Điều lệ trường mầm non, đồng thời có nhiều giải pháp sáng tạo trong công tác đảm bảo an toàn cho trẻ và phòng chống bạo lực học đường; tổ chức cam kết giữa giáo viên và nhà trường về thực hiện quy chế chuyên môn, đảm bảo an toàn cho trẻ.

Trong quá trình tổ chức ăn bán trú, các cơ sở GDMN tuân thủ các quy định về ăn toàn thực phẩm, bếp ăn được cấp giấy chứng nhận hoặc có cam kết về đảm bảo an tooàn thực phẩm được xác nhận bởi cơ quan y tế. Việc giao nhận thực phẩm, kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thức ăn thực hiện đúng quy định,… Các bếp ăn trong nhà trường được cơ quan y tế kiểm tra định kỳ và đa số đạt các yêu cầu quy định.

Trao đổi tại tọa đàm, các đại biểu, chuyên gia tập trung bàn về thực trạng, phân tích nguyên nhân, kiến nghị giải pháp với Bộ GD&ĐT, Chính phủ, Quốc hội về đảm bảo an toàn cho trẻ tại các cơ sở GDMN.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh, để đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non, giải pháp căn cơ cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, điều chỉnh điều lệ, quy định về giáo dục mầm non phù hợp với các nội dung đổi mới của Luật Giáo dục 2019.

Đồng thời, rà soát, tổng kết, đánh giá để nghiên cứu xây dựng chương trình giáo dục mầm non sau năm 2020, xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật phù hợp với giáo viên mầm non; quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng tăng số trường, giảm nhóm lớp, đặc biệt là nhóm lớp dưới 7 trẻ, chú trọng các điều kiện đảm bảo hoạt động.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cũng lưu ý công tác thanh tra, công tác phối hợp các Bộ, ngành liên quan để đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống bạo lực học đường. Bên cạnh đó, đề nghị địa phương chủ động chăm lo đội ngũ, đảm bảo số lượng giáo viên, tăng cường bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn nghề nghiệp, đạo đức.

HÒA THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh