THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:55

Đắk Lắk: Sở GTVT có làm khó người dân khi cấp đổi Giấy phép lái xe?

 

Việc đăng ký đổi GPLX qua điện thoại còn nhiều bất cập

Những ngày gần đây chúng tôi liên tục nhiện được điện thoại phản ảnh việc người dân từ các huyện lên Sở GTVT Đắk Lắk để đổi GPLX ( giấy phép lái xe) cũ sang GPLX bằng thẻ nhựa, nhưng họ phải mất công quay về làm lại thủ tục.

 

Ông Trịnh Hữu Kiêm đang trao đổi với phóng viên


Những người đổi GPLX cho biết, khi họ mang hồ sơ lên tới phòng đổi GPLX của Sở, thì những người tiếp nhận hồ sơ nói rằng: Các cô chú về nhà và đăng ký số thứ tự qua tin nhắn điện thoại, sau đó đúng hẹn thì lên đây lấy.

Cụ thể như chị Đậu Thị Thanh Hoa cho biết: "Tôi ở thị xã Buôn Hồ cách TP Buôn Ma Thuột, nơi đặt trụ sở của Sở GTVT 40 km. Vậy mà tôi lên đến nơi để đổi cái GPLX hạng A2 cô nhân viên nói tôi phải về làm Gíây khám sức khỏe thì lên mới được đổi". Theo Thông tư 58/2015 của Bộ GTVT thì nhân viên trên sai. Vì Thông tư 58 nói rõ là: Có 3 trường hợp không cần phải có giấy khám sức khỏe. Đó là: Đổi bằng lái hạng A1,A2,A3, đổi bằng lái xe ô tô còn thời hạn sử dụng trên 3 tháng từ gấy bìa sang mẫu FET, tách bằng lái. Còn chị Hoa là thuộc đối tượng đổi GPLX hạng A1, nên không cần phải có giấy khám sức khỏe. Vậy mà sau khi chi có giấy khám sức khỏe xong mang lên, thì cô nhân viên lại bảo cô về và đăng ký bằng điện thoại.

Cũng trong thời gian này chúng tôi có chuyến công tác ở huyện Ea Kar và M’Đrắk (2 huyện xa của tỉnh Đắk Lắk). Ở đây có những bản làng rất xa xôi, giao thông đi lại hết sức khó khăn, suốt ngày đồng bào nơi đây đầu tắt mặt tối với nương rẫy, đến nỗi ngày trước đi học bằng lái cũng phải Trung tâm xuống tận bản để hướng dẫn làm thủ tục và đăng ký. Nhiều người ở đây nói: "Nay họ nói đổi chúng tôi nghe mọi người nói, nhưng chúng tôi chưa biết và chưa hiểu gì cả, Chúng tôi cũng hay xem Truyền hình của đài Đắk Lắk và đài truyền hình huyện mỗi tối, mà chẳng nghe họ thông báo gì cả. Có những người đi lên phố cả mấy lần mà về vẫn chưa đổi được. giờ là mùa chuẩn bị thu hoạch cà phê nên chúng tôi cũng chưa ra huyện để hỏi và để đi làm việc này".

Quay trở lại với điểm đổi GPLX của Sở GTVT Đắk Lắkk, rất nhiều người phản ảnh và không đồng tình với cách làm của Sở GTVT. "Vì chẳng có lý do gì khi họ trực tiếp đổi, mà lại không đổi cho họ lại bắt họ về nhắn tin qua điện thoại cả. Nhiều người bức xúc, nhưng vì Sở đã muốn làm như vậy thì mình phải chịu thôi", một người dân đã nói như vậy ngay tại điểm đổi GPLX của Sở GTVT Đắk Lắk.

Đại diện Sở GTVT Đắk Lắk nói gì?).

Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Hữu Kiệm, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, thuộc Sở GTVT Đắk Lắk, người được lãnh đạo Sở GTVT giao trả lời chúng tôi về việc này, cho biết: “Lộ trình đã được Bộ GTVT quy định, tại Đắk Lắk dân số đông nên áp lực cho chúng tôi rất lớn. Năm 2015, khi có thông ti của Bộ GTVT và Sở GTVT Đắk Lắk thực hiên, thì hàng ngày có tới cả 1000 người đến đổi nên chúng tôi làm không thể kịp. với chỉ 6 người làm việc này, nên chỉ đổi được 250 người/ ngày. Khi đổi bằng cách cũ có người đi sớm bấm và lấy tới mấy chục số, sau đó ra bán lại cho người đi lấy và đã xảy ra hiện tượng cò, cuốc và phát sinh sự móc nối của các đối tượng bên ngoài và phòng một cửa.

 

Người dân đang cấp đổi Giấy phép lái xe tại Sở GTVT Đắk Lắk.

 

 Từ nhu cầu đó chúng tôi đã học tập TP Hồ Chí Minh và Bình Dương, sau đó chúng tôi đã ra Tổng đài ở Đà Nẵng để ký kết với đối tác và lập ra một dịch vụ công,để lập một đầu số cho bà con đăng ký, sau đó đăng ký số thứ tự trên số chúng tôi đã đăng ký và công bố, mỗi lần đăng ký như vậy chỉ mất 300 nghìn đồng, để thuận tiện cho việc đăng ký, đỡ mất thời gian đi lại, việc cấp đổi được nhanh gọn và có trình tự hơn”.

Cũng theo ông Kiệm: “ Sở đã thực hiện cấp đổi GPLX qua đăng ký trên điện thoại từ tháng 5/2016, đến thời điểm này đã giải quyết được hơn 100 nghìn GPLX cho dân. Hiện toàn tỉnh còn hơn 400 nghìn GPLX mô tô và 2800 GPLX ô tô chưa được đổi”.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc ông đánh giá thế nào về hiệu quả của việc đổi GPLX qua điện thoại?. Ông Kiệm cho biết, chưa tổng kết nên chưa đánh giá được. Nhưng ông đã thừa nhận về việc Sở đã sai sói khi không đăng thông tin lên các phương tiện thông tin đại chúng ở cấp tỉnh và các huyện, để người dân được hiểu và được biết là một sai sót. Nhưng sai sót này không biết đến bao giờ mới sửa được để tất cả người dân được biết.

Qua bài viết này chúng tôi muốn nêu lên những ý kiến phản ảnh của người dân Đắk Lắk về việc bất cập trong việc đổi GPLX, mong rằng Sở GTVT Đắk Lắk có những phương án tối ưu hơn, nhằm phục vụ tốt hơn nữa trong việc thực hiện Thông tư 58/2015 một cách hiệu quả nhất.

NGỌC ANH - LÊ NHUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh