THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:33

Đắk Lắk: Chăm lo tốt cho người có công

 

Tặng quà người có công.


Không để cho gia đình chính sách nghèo khó

Trong những năm qua, chế độ chính sách đối với TB-LS và người có công trong địa bàn tỉnh liên tục được hoàn thiện cả về tiêu chuẩn, chế độ và cơ chế, thủ tục, đặc biệt là việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực chính sách đối với người có công. Do đó đã giải quyết dứt điểm những tồn tại trong việc thiết lập hồ sơ xác nhận người có công để hưởng chế độ ưu đãi. Tới thời điểm này, Sở LĐ-TB&XH Đắk Lắk đang quản lý trên 45.000 hồ sơ chính sách có 50% đối tượng đang chi trả trợ cấp hàng tháng, có trên 20 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 2 anh hùng LLVT, trên 20  cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa còn sống. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được phát động và duy trì liên tục. 100% bà mẹ VNAH được chăm sóc phụng dưỡng suốt đời, các gia đình TB-LS được tạo mọi điều kiện thuận lợi để có cuộc sống ổn định và phát triển. Hàng năm tổ chức đưa các đoàn đi điều dưỡng tập trung tại các trung tâm điều dưỡng và điều dưỡng tại gia đình. Các ngày lễ, Tết đều động viên và tặng quà kịp thời. Công tác quản lý hồ sơ và chi trả trợ cấp cũng được thực hiện nhanh gọn, đúng quy định. 

Để nâng cao nghiệp vụ chăm sóc người có công tốt hơn, ngành LĐ-TB&XH thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ TB-LS, các quy trình thủ tục giải quyết chế độ chính sách được tuyên truyền sâu rộng đến tận xã, phường. Tại các xã còn xây dựng tủ sách pháp luật giúp người dân nắm bắt kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước để thiết lập hồ sơ giải quyết kịp thời và đúng quy định.

Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa

Từ chủ trương đầy nghĩa tình của Sở LĐ-TB&XH Đắk Lắk, những căn nhà nghĩa tình - một Phong trào đền ơn đáp nghĩa đang được triển khai xây dựng ngày một nhiều, góp phần hỗ trợ về nhà ở cho nhiều người có công, thương binh, cựu chiến binh (CCB) có hoàn cảnh khó khăn, đã thực sự mang sức lan tỏa, lay động lòng người. 20 căn nhà tình nghĩa cho 20 cảnh đời CCB, với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng đã được xây dựng tại nhiều địa phương trong tỉnh. Tiền để xây nhà cho CCB khó khăn được huy động từ sự đóng góp của các hội viên trong hội hoặc từ sự vận động, phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong khối đứng ra xây dựng. Được sự quan tâm của ngành LĐ-TB&XH tỉnh và Hội Cựu chiến binh, nhiều CCB, thương binh có nhiều hoàn cảnh rất khó khăn đã được quan tâm hỗ trợ kịp thời để vượt lên, có cuộc sống ổn định.

 

Ấm áp trong những căn nhà tình nghĩa.


Ông Nguyễn Quang Trường, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đắk Lắk cho hay: Công tác hỗ trợ xây dựng, tu sửa nhà tình nghĩa cho các gia đình có công luôn được Đảng, Nhà nước và ban, ngành các cấp quan tâm sâu sắc. Những ngôi nhà tình nghĩa được xây dựng và kịp thời bàn giao cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn... đã thể hiện truyền thống của dân tộc, mang hơi ấm tình người trong đạo lý “Thương người như thể thương thân”.

Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ, Đắk Lắk luôn là một trận tuyến trọng điểm của Tây Nguyên. Nhiều cuộc chiến đấu oanh liệt đã diễn ra, hàng ngàn chiến sỹ đã anh dũng hy sinh. Nhiều năm nay, tại tỉnh này, công tác đền ơn đáp nghĩa đi sâu vào cuộc sống. Đảng và Nhà nước luôn thể hiện sự tri ân đối với những gia đình có công với cách mạng bằng những việc làm mang ý nghĩa thiết thực nhất. Công tác đền ơn đáp nghĩa thực sự được xã hội hóa trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.  

PV / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh