THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:26

Ngành LĐ - TB&XH Quảng Bình: Chăm lo tốt đời sống người có công

 

Lễ phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Đào Thị Di

Quan tâm chăm sóc người có công

Chúng tôi đến thăm ngành LĐ - TB&XH Quảng Bình vào một chiều cuối năm Ất Mùi 2015, mặc dù rất bận rộn với công việc của ngành trong những ngày cuối năm, các cán bộ của ngành đang chuẩn bị quà tặng cho các gia đình chính sách, NCC nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Quảng Bình Nguyễn Trường Sơn vẫn nhiệt tình, cởi mở, dành thời gian chia sẻ mọi công việc của ngành.

Giám đốc Nguyễn Trường Sơn cho biết, Quảng Bình là tỉnh có điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, một số huyện tỷ lệ đói nghèo còn cao, nhiệm vụ trọng tâm của ngành là tập trung giải quyết việc làm (GQVL) cho người lao động, đào tạo nghề, xóa đói giảm nghèo (XĐGN), giải quyết chính sách bảo trợ xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội (TNXH), từng bước nâng cao đời sống của đối tượng chính sách và nhân dân trong tỉnh. Trong những năm qua, ngành LĐ-TB&XH Quảng Bình đã vượt qua mọi khó khăn, với tinh thần đổi mới, đoàn kết nhất trí, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tập thể cán bộ, viên chức (CBVC) toàn ngành  đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là việc thực hiện chế độ chính sách đối với NCC với cách mạng với phương châm “Nhanh chóng, kịp thời, chi đủ, chi đúng”. Cùng với tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ trợ cấp ưu đãi đối với NCC với nước, trong những năm qua, công tác chăm lo hỗ trợ, giúp đỡ NCC vươn lên trong cuộc sống được các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp ở Quảng Bình thường xuyên quan tâm triển khai thực hiện và đã đạt được kết quả tích cực.

Quảng Bình là địa phương có đông đối tượng chính sách, tuy điều kiện kinh tế của tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng Quảng Bình luôn dành một phần kinh phí thỏa đáng để thực hiện chính sách cho NCC, đặc biệt trong việc hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa; nâng cấp sửa chữa nhà ở cho NCC khó khăn về nhà ở. Tỉnh cũng đã quan tâm, dành nguồn kinh phí bố trí đầu tư nâng cấp Trung tâm điều dưỡng NCC và các trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn. Phát huy truyền thống nhân ái, thủy chung “uống nước nhớ nguồn”, địa phương đã xây dựng và vận động khá tốt Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, góp phần vào việc chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ VNAH, thương binh, bệnh binh nặng, NCC và gia đình NCC hoàn cảnh khó khăn. Bằng nhiều hình thức, tỉnh quan tâm và ưu tiên hỗ trợ các gia đình NCC có nhu cầu vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách Xã hội để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và vươn lên thoát nghèo. Các chính sách hỗ trợ giáo dục cho con thương binh, con liệt sĩ; bảo hiểm y tế cho NCC... được địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời. Trong năm 2015, đã giải quyết trợ cấp hàng tháng cho: 633 trường hợp, chế độ trợ cấp một lần cho 7.517 trường hợp. Tổ chức thực hiện tốt các hoạt động nhân dịp lễ, Tết Nguyên đán, ngày TB-LS (27/7), giải quyết kịp thời, đầy đủ, chính xác trợ cấp ưu đãi cho đối tượng NCC. Thăm và tặng quà của Chủ tịch nước từ ngân sách Trung ương cho NCC với cách mạng với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng, chăm lo tu sửa và tôn tạo đảm bảo các công trình ghi công liệt sỹ sạch đẹp, tôn nghiêm. Tổ chức Lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Ba Dốc, Lễ viếng, dâng hương các liệt sỹ tại các Nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn toàn tỉnh, Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, Đường 9- Quảng Trị, dâng hương tại Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định 22/QĐ-TTg với trên 8.000 đối tượng được phê duyệt hỗ trợ, đến nay đã cấp kinh phí hỗ trợ xây mới và sữa chữa cho trên 3.500 trường hợp. Đồng thời, tổ chức kiểm tra việc thực hiện về hỗ trợ nhà ở cho đối tượng NCC tại Minh Hóa, Quảng Trạch, Ba Đồn. Thực hiện điều dưỡng cho hơn 11.400 đối tượng, trong đó điều dưỡng tại gia đình cho gần 9.600 đối tượng và 21 đợt điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng luân phiên người có công tỉnh cho trên 1.800 đối tượng.

Năm 2015, cùng với việc bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ hàng năm, ngành LĐ - TB&XH Quảng Bình còn phối hợp giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách để đảm bảo các chính sách an sinh xã hội. Đã giải quyết việc làm cho 32.350 lao động. Xuất khẩu 2.366 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đến cuối năm  2015 đạt 35,9%. Chương trình giảm nghèo luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện trên nhiều phương diện như hỗ trợ sản xuất, y tế, giáo dục, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hộ nghèo, các dự án hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng theo chương trình 30a và 257, bộ mặt của nhiều địa phương có đổi mới tích cực...Vì vậy đến cuối năm 2015 đã giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5%.

 

Giám đốc Nguyễn Trường Sơn thăm, tặng quà đối tượng chính sách.

Ưu đãi, chăm sóc người có công là đền ơn, đáp nghĩa

Những thành qủa đạt được trong những năm qua, không chỉ là sự cố gắng vượt bậc của toàn CBVC ngành LĐ - TB&XH Quảng Bình mà còn là niềm tự hào của toàn ngành đã góp phần tác động mạnh mẽ đến  đời sống của các đối tượng chính sách, NCC, góp phần bảo đảm công bằng xã hội. Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Quảng Bình Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Phát huy truyền thống của ngành trong những năm qua, nhân dịp Tết Nguyên đán 2016, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai nhiều hoạt động thăm và tặng quà cho gia đình và thân nhân người có công. Với những việc làm, những món quà tuy không lớn nhưng có ý nghĩa rất lớn, động viên tinh thần, tạo thêm niềm tin cho các gia đình chính sách, góp phần tạo thêm động lực, giúp vơi đi những khó khăn trong cuộc sống, người có công, gia đình chính sách có một cái Tết đầm ấm hơn. Với phương châm: “Ưu đãi, chăm sóc người có công là đền ơn, đáp nghĩa”. Năm 2016, ngành LĐ - TB&XH Quảng Bình tiếp tục tham mưu thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, thực hiện kịp thời, hiệu quả các chương trình, chính sách đối với người nghèo, đối tượng yếu thế như: Trợ cấp xã hội, nhà ở, bảo hiểm y tế, giáo dục, tín dụng, hỗ trợ sản xuất, phát triển ngành nghề; huy động sự đóng góp nhiều hơn nữa của các tầng lớp nhân dân để cùng chung tay chăm lo, chia sẻ, tri ân với NCC với cách mạng... đảm bảo 100% hộ gia đình chính sách, NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân của người dân nơi cư trú, giúp những NCC và thân nhân họ vơi đi nỗi đau thương, mất mát, ổn định cuộc sống và góp phần vào sự phát triển của quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Những kết quả nổi bật của ngành LĐ-TB&XH Quảng Bình năm 2015:

- Giải quyết việc làm cho 32.350 lao động, đạt 101,09%  kế hoạch; đưa 2.366 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đạt 100,68% kế hoạch ; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đến cuối năm 2015 đạt 35,9% ; vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2015 cấp tỉnh. thu được trên 835 triệu đồng.; tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 còn 5%.

Mục tiêu năm 2016: 

 Giải quyết việc làm cho 33.000 lao động.; đưa 2.400 người đi xuất khẩu lao động.; tuyển sinh dạy nghề cho 13.540 người.; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 38,5%.; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2,5% - 3% (theo chuẩn nghèo mới).

 

Thu Hương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh