THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:53

Đại chiến Đông - Tây: Khi 'chiến tướng' lâm trận

Đại bác đằng Đông – thần công đằng Tây

Chưa bao giờ vòng 1/4 nội dung bóng đá nam tại sân chơi Asiad lại sôi động, hấp dẫn và thú vị như năm nay – kì Á vận hội lần thứ 18 ở xứ vạn đảo. Điều này có thể được minh chứng khi cả 8 đội có mặt tại tứ kết đều xứng đáng là những thế lực của bóng đá Châu Á ở thời điểm hiện tại xét cả cấp đội đội tuyển quốc gia đến các đội tuyển trẻ.

Có thể kể ra những tên tuổi như: Đương kim vô địch Asiad 2014 – U23 Hàn Quốc và đội Á quân U23 Triều Tiên; Tân vương U23 Châu Á 2018 - U23 Uzbekistan và Á quân U23 Việt Nam hay cựu vương U23 Châu Á – U23 Nhật Bản. Bên cạnh đó còn là sự góp mặt của các đội bóng như U23 Ả Rập, U23 UAE, U23 Syria.


Sự trùng hợp thú vị từ các cặp đấu tứ kết tạo ra cuộc chiến Đông – Tây hấp dẫn (ảnh internet)

Ở thời điển hiện tại, cả U23 Syria và U23 Ả Rập đều đã mạnh hơn hồi đầu năm khi cả hai đều xếp “đội sổ” ở giải U23 Châu Á tại Thường Châu – Trung Quốc.

Điểm đặc biệt tại tứ kết môn bóng đá nam Asiad 2018 cấp độ U23+3 (cho phép đăng kí 3 cầu thủ trên 23 tuổi thi đấu) chính là sự trùng hợp ngẫu nhiên giữa hai nhánh đấu và các cặp đấu khi những “ông kẹ” của châu lục lần lượt giáp mặt nhau.

Theo đó, các đại diện đến từ “mặt trận” phía Đông sẽ chạm chán với những thế lực đến từ nền bóng đá phía Tây. Cụ thể: 3 đại diện của Đông Á và Việt Nam đại diện duy nhất của Đông Nam Á (ĐNA) sẽ lần lượt so kè với 3 đại diện đến từ Tây Á và Uzbekistan - đại diện duy nhất của Trung Á. Nói cách khác Quán quân U23 Châu á 2018 Uzbekistan sẽ chạm chán với Quán quân Asiad 2014 – U23 Hàn Quốc trong một trận đấu để các cầu thủ xứ Kim Chi trả món nợ trong trận thua bạc nhược 1-4 trước đối thủ này tại bán kết U23 Châu Á hồi đầu năm. Đại diện còn lại của bán đảo Triều Tiên sẽ tiếp đón U23 UAE – đội vừa giành vé đi tiếp sau khi đánh bại chủ nhà Indo trong loạt sút pen đầy may rủi. Cặp đấu thứ ba sẽ là cuộc “so găng” giữa các võ sĩ Samurai với các “chiến binh” Ả Rập. Đội bóng đến từ bờ tây Châu Á vừa nhân 4 nỗi buồn cho người Trung Quốc. Theo đó, sau cú sốc bị loại ngay từ vòng bảng U23 Châu Á ngay trên chính sân nhà hồi đầu năm, các đại diện của Trung Quốc (gồm Đặc khu hành chính Hồng Kông và Đài Loan) đều đã “sạch bách” sau vòng 1/8 (U23 Đài Loan không vượt qua vòng bảng; U23 Hồng Kông vừa bị loại).

Cặp đấu còn lại sẽ tái hiện màn “công – thủ” giữa U23 Việt Nam và U23 Syria tại lượt đấu cuối vòng bảng U23 Châu Á cách đây hơn nửa năm.

“Chiến tướng” và hành trình đầy tham vọng

Những năm gần đây, với sự đầu tư bài bản từ cấp độ trẻ, bóng đá Việt Nam đã đưa người hâm mộ đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Từ “ngựa ô” tại giải U19 Châu Á hồi tháng 10/2016 ở Bahrain đến sự góp mặt lần đầu tại vòng chung kết U20 thế giới tại Hàn Quốc; từ “hiện tượng” tại vòng bảng U23 Châu Á 2018 đến “cầu vồng tuyết” của Quang Hải trong trận chung kết hay mới đây là bàn thắng muộn của Công Phượng vào lưới U23 Bahrain giúp Việt Nam một lần nữa làm nên kì tích cho bóng đá nước nhà; tất cả đều là minh chứng cho thấy những cố gắng không biết mệt mỏi của cả một nền bóng đá.


Việt Nam trở thành đại diện ĐNA duy nhất góp mặt tại tứ kết môn bóng đá nam Asiad 2018 cùng với các “ông lớn” đến từ Đông Á và Tây Á (ảnh internet)

Nhìn lại hành trình vào tứ kết, U23 Việt Nam cùng với U23 Uzbekistan là hai đội bóng toàn thắng ở cả 4 lượt trận đã đấu và chưa để thủng lưới bàn nào. Rõ ràng, với sự cơ động của hàng thủ, nơi Duy Mạnh, Văn Thanh, Văn Hậu hay Tiến Dũng, việc các hậu vệ biên có khả năng lên công về thủ đã giúp cho những đường bóng từ hai cánh trở lên đa dạng và sắc nét hơn. Trong khung gỗ, Bùi Tiến Dũng vẫn sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của thầy Park sau dấu ấn tại giải U23 Châu á hồi đầu năm. Ở mặt trận tấn công, Anh Đức vẫn cho thấy sự lợi hại trong những pha không chiến dũng mãnh; Văn Quyết đang dần chứng tỏ được vai trò của một thủ quân, đặc biệt sau trận đấu gặp U23 Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Công Phượng, Văn Toàn hay Quang Hải vẫn sẽ là những ngòi nổ tiềm tàng trong “nòng pháo” của U23 Việt Nam.

Tuy nhiên, việc mất đi tiền vệ trung tâm Đỗ Hùng Dũng khiến cho bài toán trong phân phối bóng ở tuyến giữa của U23 Việt Nam trở nên khó khăn hơn khi Xuân Trường vẫn đang cho thấy phong độ thi đấu không ổn định, đặc biệt tại trận đấu thuộc vòng 1/8 gặp U23 Bahrain.

Xét ở bình diện khu vực, trong hơn 10 năm trở lại đây, ở các cấp độ đội tuyển, Việt Nam có được nhiều hơn cái duyên chiến thắng trước các đại diện đến từ nửa Tây Châu Á như: Irac, Bahrain, Oman, Iran, Qatar hay UAE,… Đây chính là yếu tố tinh thần giúp các cầu thủ trẻ lứa Đức Chinh, Quang Hải, Tiến Dũng, Văn Đức, Công Phượng,… có được động lực thi đấu tốt. Đặc biệt với trận tái đấu dự báo đầu khó khăn, bào mòn thể lực với U23 Syria ngày 27/8.

Bênh cạnh đó, bài toán nhằm hạn chế hiện tượng “rau ngót” cầu thủ vì chấn thương chắc chắn cũng sẽ được thầy Park đặc biệt chú ý khi mà người hâm mộ cả nước đang đặt niềm tin tuyệt đối vào lứa U23 và tấm HCV tại kì Asiad lần này.

NAM THIÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh