THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:13

Đà Nẵng: Tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy

Tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ cáp treo Bà Nà.

 

Với chủ đề “Tác hại của ma túy và thuốc lá đối với cá nhân và xã hội”, tại buổi tuyên truyền, các cán bộ, công nhân viên thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ cáp treo Bà Nà đã được nghe tìm hiểu về các loại ma túy, tác hại và những hệ lụy mà ma túy có thể gây ra đối với người sử dụng. Đặc biệt, thông qua những câu chuyện người thật việc thật, đến từ các nhân vật, là những người đã từng chật vật để “đoạn tuyệt” với nàng tiên nâu, cho thấy những tác hại mà ma túy gây ra là khôn lường.

Là con đường ngắn nhất dẫn đến tội phạm, không chỉ hủy hoại sức khỏe, tinh thần, thể chất và cuộc sống của người sử dụng, hàng loạt những vụ phạm tội, giết người man rợ đều có nguyên nhân từ việc sử dụng ma túy, mà không ít trường hợp, nạn nhân lại chính là người thân của người sử dụng chúng.  

Những thông tin về các loại ma túy qua những hình ảnh thực tế và minh họa sinh động thu hút sự quan tâm, theo dõi của người tham gia tuyên truyền. 

 

Tại buổi tuyên truyền, bà Nguyễn Thị Thúy Ngà - Phó phòng Chi cục, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP. Đà Nẵng cho biết: Những năm gần đây, tình hình sử dụng ma túy có nhiều diễn biến phức tạp, bên cạnh các loại như heroin, ma túy đá,… gần đây xuất hiện thêm nhiều loại chất gây nghiện mới, lan tỏa nhanh chóng trong giới trẻ như: thuốc lắc, lá khát, bóng cười, nấm ảo giác, cỏ Mỹ, tem giấy… là hồi chuông cảnh báo, bởi những tác hại mà nó gây ra.

Nhiều loại ma túy gây ảo giác, loạn thần, khiến người sử dụng không kiểm soát được hành vi, như loại có tên gọi là tem giấy hay bùa lưỡi. Các miếng tem giấy được tẩm chất LSD - là chất gây ảo giác mạnh nhất từ trước đến nay. Chỉ vài chục microgam chất này đã có thể gây ảo giác, hoang tưởng nguy hiểm cho bản thân người dùng và người xung quanh. Người dùng chỉ cần liếm hoặc ngậm mẩu giấy này trong miệng, 5 phút sau, các ảo giác sẽ xuất hiện. Còn đối với nấm ảo giác, hai hoạt chất psilocine và psilotcin có sẵn trong cây nấm là nguyên nhân gây ảo giác mạnh cho người dùng, khiến người dùng lâng lâng, bay bổng, cười khóc vô cớ. Sau khi nhai nấm, người dùng có thể bắt gặp trải nghiệm lên thiên đường, xuống địa ngục, lên mặt trăng, xuống đáy biển tùy theo tưởng tượng.

Cán bộ Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP. Đà Nẵng giải đáp những câu hỏi của các cán bộ, công nhân viên thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ cáp treo Bà Nà tại buổi tuyên truyền.

 

Bóng cười cũng là một chất kích thích được một số người trẻ sử dụng nhằm tăng sức hấp dẫn, vui vẻ, thế nhưng tác hại của nó thì khôn lường, gây rối loạn thần kinh và đặc biệt là tổn thương não bộ vĩnh viễn. Sử dụng nhiều bóng cười sẽ gây giãn mạch máu, có hại cho tim mạch và hệ thần kinh, lâu dài nguy hiểm không kém ma túy đá…

Bằng những kiến thức về các loại ma túy qua những hình ảnh thực tế và minh họa sinh động, nhiều câu hỏi về các loại ma túy, tác hại và khả năng gây nghiện cho người lần đầu sử dụng, đã được các cán bộ Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP. Đà Nẵng giải đáp, phần nào bổ sung, cập nhật những thông tin, kiến thức nhận biết về các loại ma túy mới cho các cán bộ, công nhân viên thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ cáp treo Bà Nà. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý nghĩa của công tác phòng chống ma túy tại đơn vị, huy động sự tham gia, hưởng ứng tích cực từ mỗi cá nhân để tránh xa ma túy, đảm bảo sức khỏe, sự an toàn của bản thân, gia đình và xã hội.

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh