THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:20

Đà Nẵng: Sau Tết, doanh nghiệp chạy đôn chạy đáo tìm công nhân

Nhu cầu lớn

Gần 2 tuần làm việc trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, nhiều doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhu cầu rao tuyển lao động với số lượng lớn, nhiều nhất là lao động phổ thông với nhu cầu lên đến hàng nghìn vị trí.

Thống kê của Trung tâm Giới thiệu việc làm các khu công nghiệp Đà Nẵng, tại 6 KCN trên địa bàn gồm: KCN Liên Chiểu, KCN Hòa Khánh, KCN Hòa Khánh mở rộng, KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng, KCN Hòa Cầm và KCN Đà Nẵng hiện đang có sự thiếu hụt lao động trầm trọng sau kỳ nghỉ Tết. Chủ yếu, tập trung vào các ngành nghề cần nhiều nhân lực như: dệt may, lắp ráp điện tử, giày da, cơ khí, thủy sản... Trong đó, nhu cầu nguồn công nhân ngành may mặc, lao động phổ thông luôn không đáp ứng đủ cho các doanh nghiệp. 

Lao động phổ thông, lao động ngành may mặc luôn không đáp ứng đủ nhu cầu của các doanh nghiệp

Tại KCN Hòa Khánh, hàng loạt các công ty có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn đang treo biển tuyển dụng nhằm tìm kiếm công nhân bù đắp cho sự thiếu hụt do lao động dịch chuyển từ đơn vị này sang đơn vị khác, vừa đáp ứng yêu cầu do mở rộng quy mô sản xuất.

Có thể kể đến như Công ty Keyhing Toys Việt Nam, một đơn vị thường xuyên có nhu cầu tuyển dụng với số lượng lớn đang cần tuyển hơn 700 lao động, trong đó có 500 lao động phổ thông, 200 công nhân may và 5 nhân viên thông thạo tiếng Trung với mức lương từ 3,8 - 6 triệu đồng/người/tháng. Tại Công ty CP Sản xuất thương mại Hữu Nghị (KCN An Đồn) cũng có nhu cầu tuyển dụng hơn 300 lao động may giày xuất khẩu,  Công ty CP Sản xuất thương mại Hữu Nghị tuyển 300 công nhân may, Công ty CP Thương mại Vinatex Đà Nẵng tuyển 100 công nhân may... nhưng số lao động dự tuyển vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu.

Ông Nguyễn Thanh Diệp, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Đà Nẵng cho rằng, thực trạng người lao động có xu hướng nhảy việc sau mỗi kỳ nghỉ Tết thường được các doanh nghiệp lường trước được, tuy nhiên đối với một số lĩnh vực, ngành nghề vốn cần nhiều nhân công, nhất là lao động phổ thông, đối tượng lao động thường xuyên có sự nhảy việc thì việc thiếu hụt nguồn lao động này dịp đầu năm sau mỗi kỳ nghỉ Tết là khá phổ biến. Chưa kể, đầu năm cũng là thời điểm các doanh nghiệp thường có nhiều đơn hàng nên hầu hết đều có nhu cầu tuyển dụng với số lượng lớn.

Chế độ đãi ngộ hấp dẫn

Để bù đắp sự thiếu hụt lao động, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra những chế độ đãi ngộ hết sức hấp dẫn nhằm thu hút lao động, tuy nhiên số lượng lao động tuyển dụng được vẫn không đáp ứng đủ.

 Tại KCN Hòa Khánh, không khó để bắt gặp những tấm biển tuyển dụng được in đậm những chế độ đãi ngộ đối với công nhân như được ký hợp đồng dài hạn ngay sau khi vào làm việc và được hưởng đầy đủ các chế độ như BHXH, BHYT, BHTN, thưởng năng suất theo sản phẩm từ 20- 40%, chỉ làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, thứ 7 làm một buổi, có chế độ nghỉ phép. Ngoài ra,  người lao động còn được chi trả phụ cấp tiền nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi, tiền phụ nữ hằng tháng, tăng chất lượng bữa ăn trưa, được trợ cấp tiền thuê nhà, tiền chuyên cần, xăng xe... 

Chị Nguyễn Thị Sa, (Quảng Nam) đang ghi chép chi tiết từng thông tin trên bảng tuyển dụng, chia sẻ: “Đầu năm, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhiều, đây cũng là cơ hội cho mình nếu muốn tìm một công việc tốt hơn năm cũ, vì vậy  mình không vội quyết định ngay mà sẽ có sự so sánh từ mức lương và chế độ đãi ngộ, ở đâu tốt nhất thì mình sẽ nộp hồ sơ vào đó”

Được biết, không chỉ chị Sa, qua tìm hiểu tâm tư của một số lao động đang có mặt tham khảo thông tin tuyển dụng tại KCN Hòa Khánh, đa phần đều khẳng định sẽ không vội vàng quyết định ngay mà sẽ có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi nộp đơn vào một doanh nghiệp nào đó.

Trước thực trạng thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của đơn vị, đại diện một doanh nghiệp tại KCN Hòa Khánh cho biết: “Chúng tôi chấp nhận tuyển dụng lao động phổ thông cho dù sau đó phải mất thời gian, công sức để đào tạo từ đầu mới có thể đáp ứng được yêu cầu công việc.” 

BÙI MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh