THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:30

Chính phủ có những chính sách phù hợp, để thị trường lao động sôi động hơn

 

Mở rộng đối tượng, nâng mức hỗ trợ cho 1,4 triệu người có công

Theo đó, nhiệm kỳ 2011- 2016, Chính phủ đã xây dựng, triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển KT-XH giai đoạn 2011- 2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển đất nước 5 năm 2011- 2015; ban hành, triển khai Chương trình hành động toàn khóa, trong đó xác định 10 nhóm nhiệm vụ chủ yếu với 637 đề án lớn, trong nhiệm kỳ đã cụ thể hóa thành trên 2.600 đề án thành phần để tổ chức thực hiện. Đến năm 2015 đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn 59 đề án chuyển sang năm 2016. Việc thực hiện Chương trình có bước tiến bộ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, khả thi hơn. Nhiệm kỳ qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm phát triển bền vững. Đã phê duyệt quy hoạch 6 vùng KT-XH, 4 vùng kinh tế trọng điểm, các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và quy hoạch phát triển KT-XH các địa phương.

 

Ông Nguyễn Khắc Định,  Phó chủ nhiệm văn phòng Chính phủ trình bày dự thảo Báo cáo tóm tắt

Về phát triển VH-XH, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động, tập trung nguồn lực và chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương về chính sách xã hội. “Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc. Mở rộng đối tượng, nâng mức hỗ trợ và chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho 1,4 triệu người có công; đã có khoảng 98,5% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư trên địa bàn. Chỉ đạo triển khai các luật về lao động (LĐ), việc làm, an toàn, vệ sinh LĐ và Chương trình MTQG việc làm - dạy nghề. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách và đẩy mạnh thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững”, ông Định khẳng định.

Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện các chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất cho xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu; chính sách cho học sinh nghèo DTTS học các trường nội trú, bán trú. Thực hiện nghiêm chính sách pháp luật về BHXH… “Trong số 26 chỉ tiêu chủ yếu của Kế hoạch 5 năm 2011 - 2015, có 17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 9 chỉ tiêu không đạt, trong đó có chỉ tiêu tăng trưởng GDP nhưng chỉ tiêu này năm 2014 và 2015 đã có chuyển biến tích cực, vượt kế hoạch đề ra”, ông Định cho biết. 

Thị trường LĐ rõ nét, có bước tiến dài

Ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng, Báo cáo đã phân tích, đánh giá tương đối đầy đủ, đồng thời đưa ra một số bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. “Tuy nhiên, cần nêu lên được những giải pháp và kết quả thực hiện chủ trương đột phá về nguồn nhân lực; làm rõ thực trạng về chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam cũng như sự phát triển của nguồn nhân lực trong 5 năm vừa qua, khả năng đáp ứng, năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời gian tới khi Việt Nam thực hiện các hiệp định thương mại quốc tế WTO, AFTA, TPP…”, ông Lý bày tỏ quan điểm.

 

Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH đánh giá cao nhiệm kỳ 2011- 2016 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH cũng đánh giá cao: “Đây là giai đoạn có bước chuyển trong chính sách an sinh xã hội rõ nét, đạt được các mục tiêu về tiến bộ xã hội. Thời gian qua, thị trường LĐ tiếp tục được hoàn thiện. Chính phủ đã có những chính sách phù hợp, đưa bộ mặt, hình hài thị trường LĐ đã rõ nét hơn, và hình thành cơ bản khi có Bộ luật LĐ, luật việc làm… 5 năm qua chứng kiến những bước đi dài hơn, tốt hơn trên thị trường LĐ”. 

“Tôi thấy rằng, Báo cáo cần làm rõ nét hơn nữa nhiệm kỳ qua, Chính phủ đã hoàn thiện các chính sách an sinh xã hội, các chính sách dành cho người LĐ như BHXH, BHYT được hoàn thiện. Đến nay BHXH đã có hơn 12 triệu người dân tham gia, cùng với đó, sự tham gia của người dân vào BHYT cũng mạnh mẽ hơn… Như vậy, các việc liên quan đến rủi ro của người dân nhiệm kỳ qua cơ bản đã ổn định xong”, bà Mai nhấn mạnh. Không chỉ thế, bà Mai cũng đánh giá cao tăng mức lương tối thiểu, và công tác xóa đói giảm nghèo: “Đến năm 2015 chuyển giai đoạn hoàn toàn, công bố chuẩn nghèo đa chiều. Đây là bước chuyển quan trọng để đưa tỷ lệ giảm nghèo xuống dưới 5%”.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cảm thấy còn một khoản “nợ đời” trong nhiệm kỳ của chính mình, đó là vấn đề tăng lương cho cán bộ, công nhân, viên chức và người LĐ. “Chúng ta đã có 2 lần điều chỉnh tăng lương là từ chắt chiu, rà soát lại, nhưng chúng ta chưa thực hiện được lộ trình tăng lương bền vững”, Phó Chủ tịch QH nói và cho rằng, vấn đề này cũng cần phải được đánh giá.

 

Theo dự kiến chương trình, kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII sẽ khai mạc vào ngày 21/3 và bế mạc vào ngày 9/4, với tổng thời gian làm việc 16 ngày (không kể các ngày nghỉ). Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 7 dự án luật; thảo luận báo cáo tổng kết của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tòa án, Viện Kiểm sát. Ngoài ra, dự kiến dành 3 ngày để bàn một số nội dung quan trọng khác.

Đáng chú ý, theo kế hoạch, dự án Luật Biểu tình sẽ được trình để Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp này, UBTVQH tiếp tục khẳng định, phải đảm bảo kế hoạch trình Luật Biểu tình tại kỳ họp 11.

Thanh Nhung/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh