THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:36

Đà Nẵng: Nhộn nhịp thị trường lao động đầu năm

Thời điểm lao động dễ “nhảy việc”

Đến hẹn lại lên, sau những kỳ nghỉ dài ngày, nhất là sau những dịp lễ, tết luôn được dự báo thị trường lao động sẽ có nhiều biến động. 

Việc công nhân nhảy việc, đứng núi này trông núi nọ không còn là chuyện mới mẻ, tuy nhiên nếu như cũng bằng giờ này năm trước, nhu cầu của người lao động chỉ là có một công việc ổn định với mức thu nhập tương đối thì năm nay mọi chuyện lại khác hẳn.

Không trở lại làm việc cho công ty cũ, với hàng chục lý do viện cớ cho sự nhảy việc của mình, Nguyễn Thị Huệ, quê ở Hà Tĩnh với gần 3 năm kinh nghiệm làm việc cho một công ty may mặc vẫn quyết định nhảy việc với tập hồ sơ trên tay trước cổng khu công nghiệp Hoà Khánh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.Chị Huệ cho biêt: “Với mức lương hơn 3 triệu đồng/ tháng, thời buổi này làm sao đủ trang trải cuộc sống nói gì đến tiết kiệm cho tương lai. Chưa kể cái gì cũng tăng, nào là giá phòng thuê trọ, nào là chi phí sinh hoạt, ăn uống, xăng xe…Về quê ăn tết, thấy mấy người bạn nói chuyện, cứ chỗ nào lương cao, chế độ đãi ngộ tốt hơn là chuyển chỗ làm thôi, nên lần này mình cũng quyết liều một phen xem thế nào”

Công nhân chờ nộp hồ sơ tại một công ty ở KCN Hòa Khánh 

Và cũng chỉ là “nghe nói”, trong khi nhiều công nhân có dịp về quê ăn tết vẫn còn đang quây quần bên mâm cơm gia đình thì mới chỉ mùng 4 tết, Hà Thị Xuyến, quê Nghệ An đã bắt xe vào Đà Nẵng để nghe ngóng tình hình. Chị Xuyến noi: “Mấy anh chị con nhà bác về quê ăn tết, làm công nhân trong Sài Gòn nói chuyện, đầu năm là cơ hội để thay đổi nếu muốn có một công việc tốt hơn vì những công ty có uy tín, lương khá, ổn định thì số lượng lao động nghỉ việc sau tết là rất ít. Để chen chân vào được thì mình phải chịu khó hơn một chút vậy.” 

Không giống như Huệ và Xuyến, gặp Trần Ngọc Hưng, quê Điện Bàn, (Quảng Nam) tại Trung Tâm giới thiệu việc làm TP. Đà Nẵng với tập hồ sơ đã được điền khá đầy đủ, ngay ngắn,anh Hưng cho biết:  “Mình chỉ mong có một công việc phù hợp với khả năng của mình và có cơ hội ổn định lâu dài thôi. Chính vì vậy mà mình muốn đầu năm đi xin việc sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn”

Nhiều chỉ tiêu lao động phổ thông vẫn bị bỏ ngỏ 

Tiếp diễn qua nhiều phiên giao dịch việc làm được tổ chức trước đó tại TP. Đà Nẵng, thực trạng thiếu lao động phổ thông, lao động có tay nghề vẫn diễn ra. Nhu cầu đăng tuyển lớn, tuy nhiên số lượng lao động ứng tuyển vào những vị trí này lại không đáng kể.

Tại phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.Đà Nẵng tổ chức mới đây nhất (1/3/2015) tại Trung tâm Hội trợ triển lãm Đà Nẵng, trong tổng số hơn 1.590 chỉ tiêu tuyển dụng, đã có hơn 1.310 vị trí là lao động phổ thông và 280 vị trí tuyển dụng lao động có tay nghề. Tuy nhiên, kết thúc phiên giao dịch việc làm này, chỉ có chưa đến 50 lao động phổ thông được chắp nối, giới thiệu thành công.

Hay tại phiên giao dịch việc làm ngày 10/2/2015, trong tổng số 1.388 chỉ tiêu tuyển dụng thì lao động phổ thông chiếm 1.267 người. Kết quả phiên phỏng vấn, sơ tuyển chỉ có 17/1.267 lao động phổ thông được đáp ứng. Qua đây cho thấy, số lượng “cung” lao động phổ thông vẫn chưa đáp ứng đủ “cầu”, trong khi thực trạng thất nghiệp vẫn diễn ra ở nhiều nơi.

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như may mặc, giày dép, thủy sản vốn cần nhiều nhân công, tuy nhiên việc tuyển dụng nguồn nhân lực này cũng không hề dễ dàng, thậm chí có những doanh nghiệp liên tục đăng tuyển qua nhiều phiên giao dịch việc làm như Công ty cổ phần thủy sản và thương mại Thuận Phước với nhu cầu: 500 nữ lao động phổ thông, 500 nữ lao động thời vụ...

                                    Theo nhiều lao động, thời điểm đầu năm người lao động sẽ có nhiều lựa chọn hơn

Để tuyển được nguồn lao động cần thiết cho công ty mình, thời gian qua, đã có không ít doanh nghiệp mạnh tay đưa ra những chính sách thu hút với những khoản phúc lợi, đãi ngộ cao. Tuy nhiên, vô hình chung chính điều này đã khiến cho tâm lý nhảy việc của công nhân diễn ra nhiều hơn, thị trường lao động càng thêm biến động, bất ổn.

Mối quan hệ giữa người lao động và chủ sử dụng lao động vẫn chưa thực sự bền vững. Đã đến lúc cần phải có một giải pháp cụ thể, hợp lý và chặt chẽ hơn nhằm hạn chế tối đa sự biến động trong thị trường lao động, đặc biệt là sau mỗi kỳ nghỉ dài ngày, trong đó việc doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động đảm bảo được quyền lợi cho công nhân sẽ là yếu tố quyết định sự gắn bó của người lao động đối với doanh nghiệp. 

Bùi Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh